Sổ tay

Vứt rác đúng nơi để... bạn trẻ làm việc lớn

Cập nhật, 11:24, Thứ Bảy, 13/07/2019 (GMT+7)

“Mấy năm nay tụi em đi quét đường, nhặt rác… nhiều lắm”- thủ lĩnh Đoàn một xã chia sẻ với chúng tôi về công việc mà các bạn trẻ đã và đang làm, nhằm chung tay bảo vệ cảnh quan. Thực tế cho thấy, tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới ở nông thôn cũng như trong xây dựng nếp sống văn minh ở các đô thị.

Đó là lý do tuổi trẻ và các đoàn thể địa phương ra sức tuyên truyền, tác động nâng cao ý thức của cộng đồng nhằm thực hiện đạt và giữ vững tiêu chí này. Nói chung, việc quét đường, nhặt rác… tưởng nhỏ xíu thôi nhưng quan trọng. Với tuổi trẻ, cao điểm nhất vào mỗi mùa hè với các chiến dịch lớn tình nguyện vì cộng đồng, mang lại hiệu quả đáng ghi nhận thời gian qua, ngày càng lan tỏa ở cấp địa phương và cả nước.

Theo đó, mỗi địa phương sẽ có hàng chục công trình thanh niên trọng điểm như: nâng cấp, bê tông hóa đường, hẻm; xây dựng, trang bị dụng cụ cho sân chơi thiếu nhi... Trong đó, thế nào cũng có xây dựng không gian xanh tại các nơi đông dân cư; cải tạo, khơi thông các tuyến kinh, rạch. Việc cụ thể để hoàn thành các công trình trong số này là quét đường, nhặt rác, gỡ quảng cáo trên cột điện…

Tinh thần xung kích, dấn thân vì cộng đồng của bạn trẻ luôn đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, phía sau đó thực sự pha lẫn một chút ngậm ngùi. Như tâm sự của bí thư xã đoàn nêu trên thì quét đường, nhặt rác… là việc thường xuyên, chưa hẹn hồi kết. Tại sao vậy?

Suy cho cùng cũng vì ý thức cộng đồng chưa tốt. Nếu người người để rác đúng chỗ, thậm chí mang rác về nhà thì đâu có rác vương vãi khiến quét và nhặt mãi? Cũng nhằm hướng đến cộng đồng nhưng thời gian bạn trẻ đi quét rác, gỡ quảng cáo… nên chăng cần dành để làm việc khác mang tính tư duy hơn?

Cụ thể như thời gian qua, bạn trẻ học chuyên ngành về xây dựng đi xây nhà cho người nghèo, các bạn học sư phạm đi dạy chữ cho con em vùng khó khăn, các bạn học về kinh tế triển khai các ý tưởng, dự án kinh doanh rồi mang lợi nhuận quyên góp cho những nơi đang cần…

Thanh xuân quý giá từng phút giây. Mỗi người nâng cao ý thức, nghiêm túc để rác đúng nơi, dán quảng cáo ở nơi cho phép thì bạn trẻ khỏi đi quét đường, gỡ giấy và dành thời gian làm việc lớn hơn. Chuyện không khó nhưng ý nghĩa, mỗi người cần chung tay!

SÔNG HẬU