Hành trang cho em- cô gái tuổi 18

Cập nhật, 16:56, Chủ Nhật, 07/07/2019 (GMT+7)

Qua 7 năm trải nghiệm những hoạt động hỗ trợ giáo dục của Tổ chức Room To Read, hơn 300 em nữ sinh Trà Ôn đã chuẩn bị cho mình hành trang thật vững vàng để bước tiếp chặng đường ở tương lai.

Hoa hậu H’Hen Niê tham dự buổi tọa đàm “Hành trang tuổi 18” cùng các em nữ sinh Trà Ôn.
Hoa hậu H’Hen Niê tham dự buổi tọa đàm “Hành trang tuổi 18” cùng các em nữ sinh Trà Ôn.

7 năm để hoàn thiện mình

Những ngày cuối tháng 6 vừa qua là dấu mốc rất đặc biệt trong đời các bạn nữ sinh ở Trà Ôn. Sau 12 năm đèn sách, các bạn vừa trải qua kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệp chương trình hỗ trợ giáo dục của Tổ chức Room to Read được triển khai từ năm 2011.

Các em nữ sinh khó khăn được hỗ trợ đến trường hoàn thành bậc THPT. Và đã đến lúc các em vận dụng những kỹ năng học được để ra quyết định quan trọng khi bước qua “ranh gới” của tuổi 18.

Với mục tiêu hỗ trợ nữ sinh hoàn thành chương trình lớp 12 và có khả năng đưa ra những quyết định quan trọng cho cuộc đời mình, chương trình hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh đã triển khai các lớp học về kỹ năng sống, tư vấn học đường, hỗ trợ vật chất và tăng cường sự tham gia của nhà trường và cộng đồng cho tất cả nữ sinh từ lớp 6 đến lớp 12 tại các địa phương còn nhiều khó khăn như: Tam Bình và Trà Ôn (Vĩnh Long), Cần Giuộc (Long An), Trà Cú (Trà Vinh).

Tính đến năm 2018, Room To Read hỗ trợ cho 6.063 nữ sinh, 100% học sinh tiếp tục theo học lớp kế tiếp. 89% các em nữ sinh tiếp tục học sau khi hoàn tất lớp 12 hoặc có việc làm ổn định.

Em Phạm Thanh Nhã (lớp 12A1, Trường THPT Vĩnh Xuân) háo hức có mặt thật sớm ở trại hè 2019 và chuẩn bị cho buổi lễ tốt nghiệp chương trình được Room To Read hỗ trợ.

Gắn bó với chương trình từ năm học lớp 6, Thanh Nhã xúc động khi nhắc lại chặng đường hơn 7 năm qua: “Nhắc đến kỷ niệm thì không biết kể bao nhiêu mới hết. Em là nhóm trưởng của nhóm nhỏ gồm 8 bạn, từ những nữ sinh ở nông thôn bé xíu, nhút nhát, chúng em đã lớn lên cùng nhau, dần tự tin hơn qua những lớp tập huấn, học lớp kỹ năng. Sau những buổi tư vấn chọn nghề nghiệp, em đã chọn được ngành học du lịch mà em muốn theo đuổi”.

Cô Nguyễn Thanh Thoảng (giáo viên Vật lý Trường THPT Vĩnh Xuân) cười thật tươi nhìn các em nữ sinh chơi trò chơi và tự tin trả lời câu hỏi của các diễn giả.

Cô chia sẻ: “Ở vùng nông thôn xa xôi, nhiều em có nguy cơ bỏ học và tỷ lệ nữ sinh khá cao. Tổ chức Room To Read đã đến Trà Ôn, tạo điều kiện cho các em vượt khó cắp sách đến trường. Và hơn hết, các em ở vùng sâu, kỹ năng sống còn yếu, các em đã có những bài học quý giá”.

Ngày 29- 30/6, với vai trò là đại sứ toàn cầu của Tổ chức Room To Read, H’Hen Niê cùng 310 nữ sinh khối 12 năm học 2018- 2019 của 4 trường THPT của huyện Trà Ôn (THPT Trà Ôn, Vĩnh Xuân, Hòa Bình, Lê Thanh Mừng) và Trung tâm GDNN- GDTX huyện Trà Ôn tham dự Trại hè 2019 với buổi tọa đàm “Hành trang tuổi 18”, trải nghiệm những trò chơi tập thể; hỗ trợ cho nữ sinh có được những kỹ năng, thông tin cần thiết để phát triển bản thân, chuẩn bị cho giai đoạn sau THPT bên cạnh các hoạt động mang tính giải trí, kết nối các em sau một năm học.

Tự tin trước ngưỡng cửa mới của cuộc đời

Khách mời đặc biệt của trại hè 2019 là hoa hậu H’Hen Niê- tốp 5 Hoa hậu Hoàn Vũ thế giới 2018 và Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017, với vai trò là đại sứ toàn cầu của Room To Read. Tham gia tọa đàm “Hành trang tuổi 18”, H’Hen Niê truyền cảm hứng cho tất cả các nữ sinh khi nhắc đến niềm đam mê và cách mà cô theo đuổi nó.

Chia sẻ về quyết định trở thành đại sứ, hoa hậu H’Hen Niê cho biết: “Lớn lên ở một miền núi xa xôi và là một người dân tộc Ê Đê, H’Hen nhận thấy rõ được sức mạnh diệu kỳ của giáo dục. Giáo dục có thể làm thay đổi cuộc sống, vì đây là cách duy nhất chúng ta có thể phá vỡ đi vòng tuần hoàn luẩn quẩn của sự nghèo khó.

H’Hen ước mong trẻ em ở khắp nơi được tỏa sáng, mơ những giấc mơ lớn và có đủ nghị lực để vượt qua mọi thử thách”.

Có một diễn giả muốn các em chia sẻ về 4 chữ “tầm, tâm, tài, tiền”, em thì nói cần đề cao chữ “tâm”, em thì khẳng định phải có 4 chữ song hành và có em lại bổ sung thêm khi cần có chữ “đức”.

Cả 8 em nữ sinh phát biểu đều tự tin bày tỏ quan điểm của mình. Khán đài sôi nổi với những tiếng vỗ tay, có tiếng “ồ” lên ngạc nhiên. Cả diễn giả và những thầy cô giảng dạy chương trình kỹ năng cho các em liên tục trầm trồ sau phần phát biểu, “các em ở vùng sâu trả lời còn nhỉnh hơn một số bạn ở thành phố”- một diễn giả nhận xét.

Chặng đường 7 năm đi qua, những câu trả lời tự tin kia có lẽ là phần thưởng lớn nhất mà các em nữ sinh dành tặng cho các thầy cô và những người thầm lặng mong mỏi chứng kiến các em trưởng thành.

Em Ngô Thị Tuyết Nhi có đôi mắt sáng và nụ cười rất xinh. Sau nhiều lần tranh luận với cha mẹ, Tuyết Nhi đã thuyết phục cha mẹ cho em thi vào Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh.

“Em đã được các thầy cô tư vấn hướng nghiệp, em nhận ra được sở thích, năng lực của mình và điều mà mình muốn theo đuổi.  Em thuyết phục cha mẹ bởi bên cạnh phát huy thế mạnh, chúng ta cần có được niềm vui, cảm giác hạnh phúc, sự đam mê trong công việc và cuộc sống”- Tuyết Nhi tự tin nói về mơ ước.

Đời sống là một cuộc hành trình. Trên hành trình ấy, chúng ta không thể kiểm soát được hết những gì sẽ xảy ra, nhưng lại có thể lựa chọn cho mình một lối đi riêng. Khi chuẩn bị được một hành trang vững vàng thì sẽ có lợi thế hơn đi tới thành công. Những điều lớn lao đều bắt nguồn từ sự nhỏ bé, bình dị. Những thành công đều đi lên từ thất bại. 

Đạt được những thành tích đáng nể trên cả “đấu trường nhan sắc” quốc tế, hoa hậu H’Hen Niê khẳng định với các bạn trẻ: “Làm thế nào để biết được đâu là con đường dẫn đến thành công và hạnh phúc? Điều đó phụ thuộc vào chính bản thân ta- chứ không phải ai khác. Hãy là chính mình, sống với đam mê, đạo đức và cả “lì lợm” theo đuổi điều mình lựa chọn”.

Trưởng thành từ những hoạt động hỗ trợ giáo dục của Tổ chức Room to Read, hàng ngàn nữ sinh tại các vùng quê nghèo miền Tây đã thoát khỏi nghèo khó bằng con đường học vấn. Phát biểu nhằm mục đích gây quỹ hỗ trợ thiện nguyện do Room to Read tổ chức tại Hong Kong, em Đinh Thị Kim Thùy (xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) tự tin nói tiếng Anh, tạo nên một kỷ lục mới cho các buổi gây quỹ của Room to Read trên toàn thế giới khi vận động được số tiền 2,88 triệu USD (hơn 67 tỷ đồng).

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY