Anh Lộc "trà đinh lăng"

Cập nhật, 14:03, Thứ Năm, 04/07/2019 (GMT+7)

Có thể đối với nhiều người khởi nghiệp phải bắt đầu từ những ý tưởng đột phá, sáng tạo và phải mang lại hiệu quả... bất ngờ. Thế nhưng đối với anh Nguyễn Hoàng Huy Lộc thì khởi nghiệp được bắt đầu từ niềm đam mê và mong muốn chia sẻ thành quả với cộng đồng.

Sản xuất và kinh doanh trà đinh lăng chính là đam mê của anh Lộc.
Sản xuất và kinh doanh trà đinh lăng chính là đam mê của anh Lộc.

Ấp ủ khởi nghiệp từ giảng đường

Nói về ý tưởng của mình, anh Nguyễn Hoàng Huy Lộc (xã Phú Đức- Long Hồ) cho biết, từ khi còn ngồi trên giảng đường ĐH, anh đã nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp từ trà đinh lăng. Bởi theo anh, đinh lăng ở địa phương có nhiều nên khởi nghiệp từ sản phẩm địa phương sẽ có lợi hơn về mặt sản phẩm đầu vào, giúp cho bà con có thêm thu nhập và giải quyết việc làm cho người dân.

Và để sớm hiện thực hóa ý tưởng, chàng sinh viên ấy đã vừa học vừa tham gia vào hoạt động phân phối trà cho các công ty để tích lũy kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh.

Với quyết tâm của mình, sau khi ra trường, vừa đi làm anh vẫn song hành lên ý tưởng sản xuất, bắt đầu sản xuất thử nghiệm trà đinh lăng từ nguồn nguyên liệu của gia đình và bà con xung quanh. Cơ sở sản xuất trà đinh lăng Trường Ái cũng được thành lập từ tháng 6/2018.

Theo anh, cây đinh lăng quá quen thuộc với mọi người và được trồng để làm cảnh hay hàng rào. Đây cũng là loại dược liệu rất tốt cho sức khỏe. Thế nên khi anh bắt tay vào sản xuất trà từ cây dược liệu này cũng không gặp quá nhiều trở ngại.

Đặc biệt anh còn nhận được sự hỗ trợ đắc lực của gia đình từ việc thu mua nguyên liệu đến thực hiện các công đoạn khác. “Khi đó khó khăn là chưa có điều kiện máy móc nên cơ sở sản xuất chỉ phụ trách đóng gói trà, các khâu còn lại thì thuê gia công”- anh cho hay.

Sau vài tháng hoạt động, với sự chịu khó và nhạy bén tìm nhà đầu tư của ông chủ trẻ, cơ sở đã được trang bị máy móc và tự sản xuất, kinh doanh sản phẩm này. Anh Lộc chia sẻ, có được gói trà thành phẩm cũng không quá khó. Lá cây đinh lăng sau khi mua về rửa thật sạch rồi đem phơi khô. Sau đó đưa vào máy sấy, nghiền nhỏ rồi qua máy đóng túi lọc. Từ những túi lọc nhỏ cho vào hộp đóng gói… Thế là có hộp trà đinh lăng vừa đảm bảo vệ sinh lại vừa tốt cho sức khỏe.

“Để trà đảm bảo chất lượng an toàn, mình phải chọn nguyên liệu tự nhiên không bón phân xịt thuốc. Thêm nữa khâu sản xuất và bảo quản cũng phải tuân thủ đúng quy trình”- ông chủ trẻ nói. Và sản phẩm trà đinh lăng Trường Ái đã được công nhận đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm.

Dám theo đuổi đam mê

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại đơn vị công tác, về nhà anh lại xắn tay vào sản xuất trà cho những đơn đặt hàng của khách. Anh cho hay, sản xuất và kinh doanh trà đinh lăng chính là niềm đam mê của anh. Vì thế dù hiện tại công việc tương đối ổn định nhưng anh vẫn không từ bỏ đam mê của mình.

Cơ sở sản xuất trà đinh lăng Trường Ái ở ấp Phú Thạnh (xã Phú Đức) còn rất khiêm tốn, đơn giản chỉ là căn phòng khoảng chừng 10m2 với đầy đủ trang thiết bị cần thiết để làm trà thành phẩm. Thế nhưng đó chính là thành quả bước đầu của chàng trai dám nghĩ, dám làm.

Rót tách trà đinh lăng còn nóng hôi hổi, ông chủ trẻ vừa mời khách vừa chậm rãi giới thiệu: trà này rất dễ sử dụng, có thể pha giống như các loại trà khác để đãi khách hay có thể pha loãng để thay nước uống hàng ngày.

Anh Lộc cùng sản phẩm trà đinh lăng Trường Ái.
Anh Lộc cùng sản phẩm trà đinh lăng Trường Ái.

Trà đinh lăng với đặc tính ưu việt là sản phẩm thiên nhiên, tốt cho sức khỏe nên được khách hàng rất chuộng. Nhờ kinh nghiệm học hỏi từ thời sinh viên đi làm thêm, rồi sự ủng hộ của những “mối quen” đã góp phần không nhỏ trong việc mở rộng thị trường phân phối trà của ông chủ trẻ này.

Giờ đây sản phẩm trà đinh lăng Trường Ái đã được phân phối ở các tỉnh khu vực ĐBSCL và miền Trung. Và tính đến nay, cơ sở đã phân phối hàng chục ngàn hộp trà túi lọc.

Theo anh, trong khởi nghiệp cần phải biết được xuất phát điểm và tiềm lực của mình để xác định hướng đi thích hợp. Vì không có thực lực kinh tế nên anh đã đi từng bước từng bước một, từ quy mô nhỏ rồi đến quy mô lớn. Hiện anh đang mở rộng việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua các kênh hội chợ, hệ thống bán hàng online và thông qua kênh tiếp thị của sinh viên.

Anh Nguyễn Hoàng Huy Lộc:

Thực tế con đường khởi nghiệp sẽ không bao giờ “trải hoa hồng” nhưng sản xuất và kinh doanh trà đinh lăng là con đường mà tôi đã, đang và sẽ tiếp tục. Bởi, không chỉ phục vụ cho bản thân mà còn mang đến sản phẩm tốt cho mọi người, tạo được việc làm thêm cho nhiều bạn trẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ