Mùa hè này bạn làm gì?

Cập nhật, 14:50, Thứ Sáu, 07/06/2019 (GMT+7)

 

Bạn trẻ đi mùa hè xanh để cống hiến và trưởng thành
Bạn trẻ đi mùa hè xanh để cống hiến và trưởng thành

Đi du lịch, tham gia mùa hè xanh, hòa mình vào các hoạt động từ thiện hay tham gia các khóa học hè… Đó là cách để bạn trẻ trải nghiệm mùa hè ý nghĩa theo cách riêng của mình.

Mùa hè… vẫn đi học

Lại học nhưng việc học này chẳng có xíu căng thẳng nào. Dạo qua những lớp dạy nghề thấy ai cũng tươi rói và phấn khởi hết. Đơn giản vì đấy là môn học mà các bạn có thể đăng ký theo sở thích của mình như: cắm hoa, nội trợ, make up, làm tóc…

Như bạn Nguyễn Thanh Thảo- sinh viên năm 2 ngành du lịch (TP Vĩnh Long)- sau khi học make up vào hè năm ngoái đã kiếm được không ít tiền bỏ túi khi phụ giúp người chị họ trang điểm cho cô dâu vào thời gian rảnh. Nhờ thế mà cô nàng có thêm tiền chi tiêu mua sắm mà không phải xin tiền gia đình. Thảo còn bật mí thêm là hè năm nay sẽ đăng ký học lớp trang điểm nâng cao, xem như là nghề tay trái của mình.

Không học để đầu tư vào việc kiếm lời, hè rồi bạn Trần Khánh Như- học sinh lớp 11 (TP Vĩnh Long)- lại đăng ký học lớp nữ công gia chánh chỉ để có thể phụ mẹ mình làm nội trợ mỗi khi rảnh. Hơn nữa “biết nấu ăn để mai này đi học xa có thể tự mình phục vụ cho mình”- Khánh Như cười nói.

Theo cô nàng thì được tự tay nấu cho gia đình bữa ăn ngon, ấm cúng là cô nàng cảm thấy vui lắm. Không chỉ thế Khánh Như còn tự tay làm một cái bánh kem để tặng cho mẹ vào ngày sinh nhật, không chỉ đẹp mà lại ngon khiến ai cũng phải tấm tắc khen “cô nàng nấu ăn giỏi quá đi”.

Hè năm nay, Khánh Như lại có ý định sẽ đăng ký học lớp dạy làm các món kem vì dù sao “lợi ích việc học mang lại chẳng hề lãng phí chút nào cả”- Khánh Như chia sẻ.

Tham gia Học kỳ trong quân đội bạn trẻ sẽ trang bị cho mình được nhiều kỹ năng cần thiết.
Tham gia Học kỳ trong quân đội bạn trẻ sẽ trang bị cho mình được nhiều kỹ năng cần thiết.

Hè cũng là khoảng thời gian để các bạn trẻ tìm đến các khóa học kỹ năng sống. 2 năm nay, mỗi khi kết thúc năm học là bạn Nguyễn Ngọc Như- lớp 11 (TP Vĩnh Long)- lại tham gia “Khóa tu mùa hè” để tu dưỡng đạo đức, rèn luyện kỹ năng tự lập trong cuộc sống và gặp gỡ, làm quen, vui chơi, học tập cùng nhiều bạn mới.

Còn bạn Nguyễn Thị Thảo Nam- học sinh THPT Võ Văn Kiệt- lại học tập, rèn luyện trong chương trình Học kỳ trong quân đội. Với Thảo Nam, những ngày ấy đã thổi luồng gió mới, tác động tích cực đến suy nghĩ và nhận thức của em.

Thông qua những hoạt động như tăng gia sản xuất, luyện tập thao trường hay các buổi hành quân, sinh hoạt tập thể… đã cho em thêm nhiều bài học quý báu về tinh thần kỷ luật, đoàn kết bè bạn, nghị lực sống… Và “đây là hành trang bổ ích và cần thiết để em tự tin, trưởng thành hơn khi bước vào tương lai”- Thảo Nam cho biết.

Không chỉ thế, nhiều bạn trẻ cũng tranh thủ kỳ nghỉ này để vừa đi làm thêm vừa kiếm thêm thu nhập lại được cọ xát thực thế. Các bạn hay làm nhân viên bán hàng, phụ bán quán ăn, làm gia sư,…

Đi để tích lũy vốn sống

Mùa hè là dịp trải nghiệm thực tế và tích lũy vốn sống. Với suy nghĩ đó mà bạn Nguyễn Quốc Bảo- ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- đã không ngại đường sá xa xôi tìm về những địa phương còn khó khăn để cùng bà con xây dựng nông thôn mới.

Về tham gia mùa hè xanh ở xã Hậu Lộc (Tam Bình), Bảo đã cùng các bạn làm cỏ, trồng cây, sửa chữa đường giao thông nông thôn và làm thầy giáo đứng lớp dạy các em nhỏ học chữ, luyện đọc, làm toán, rèn tiếng Anh…

Theo Bảo thì mỗi chuyến đi được cùng bạn bè sinh hoạt dưới một mái nhà, được cống hiến sức trẻ đã cho em hiểu thế nào là tinh thần đồng đội cũng như những khó khăn của nhân dân địa phương. “Còn trẻ phải tham gia các hoạt động tình nguyện để được cống hiến sức trẻ và được rèn luyện kỹ năng sống”- Bảo cho hay.

Bạn trẻ đi mùa hè xanh để cống hiến và trưởng thành
Bạn trẻ đi mùa hè xanh để cống hiến và trưởng thành

“Đi để học hỏi, để thấy mình sống có ích hơn” là lời chia sẻ của bạn Nguyễn Lan Anh- sinh viên ĐH Cần Thơ- sau khi trải nghiệm mùa hè năm nhất đầy ý nghĩa tại xã Tân An Hội (Mang Thít). Lần đầu tiên tự mình cầm xẻng đào đất trồng cây, tự đi chợ nấu ăn rồi thăm, phụ dọn dẹp nhà cửa cho các gia đình chính sách… đã giúp Lan Anh mạnh dạn, tự tin hơn và “biết cười” nhiều hơn.

Lan Anh chia sẻ: Hè tình nguyện vừa qua đối với em thật ý nghĩa khi được đi nhiều nơi, được san sẻ khó khăn với bà con và đặc biệt là cùng bạn bè hòa mình vào các hoạt động xã hội ý nghĩa, ấm áp.

Nó đã giúp em rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu cho bản thân. Và là dịp để em ghi lại những kỷ niệm đẹp thời sinh viên. “Có đi mới hiểu và ý thức được trách nhiệm để cùng đóng góp sức trẻ, trí tuệ cho quê nhà”- Lan Anh nói.

Còn đối với các bạn trẻ thích “xê dịch” thì khi ve đã gọi hè cũng chính là thời khắc để vác ba lô lên đường. Bởi “đây là cơ hội mở rộng tầm nhìn và học rất nhiều những kinh nghiệm bổ ích. Là sự đoàn kết của các thành viên trong nhóm hay được khám phá thêm nhiều vùng đất mới, được gặp gỡ với nhiều người, hiểu thêm nhiều nét văn hóa mới”- bạn Phạm Ngọc Trâm- sinh viên ngành du lịch- cho biết.

Cô sinh viên này kể: Hai mùa hè qua chính là hai mùa hè đáng nhớ nhất vì cô nàng có chuyến du lịch dài ngày từ Kiên Giang, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Lạt… Khi đi xa, mình không chỉ học được cách chăm sóc cho bản thân mà còn biết cách san sẻ với bạn bè. Có khi là chai nước hay cái bánh, chén cơm.

Đó là chưa kể càng đi nhiều nơi, được tiếp xúc với người dân địa phương hiền hòa, chân chất mới thấy “những chuyến đi không chỉ giúp ta thêm yêu người dân, quê hương tươi đẹp mà còn có thể cho ta vốn sống phong phú”. “Tuy vậy để có mùa hè phượt an toàn, bạn trẻ nên tự trang bị hành trang cần thiết cho mình nhé”- Trâm nói.

Mùa hè không chỉ là dịp nghỉ ngơi mà còn chính là “học kỳ thứ ba” bổ ích cho bạn trẻ. Hè đến rồi, ta hãy cùng nhau bắt đầu cho những điều thú vị và đầy ý nghĩa bạn nhé!

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY