Noi gương Bác hoàn thành tốt nhiệm vụ của thanh niên

Cập nhật, 13:42, Thứ Sáu, 17/05/2019 (GMT+7)

“Học tập và làm theo lời Bác, thanh niên phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”- đó là lời khẳng định của anh Dương Hoàng Nam- Bí thư Xã Đoàn Thanh Bình- và bạn Nguyễn Văn Trọng- sinh viên ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long. Noi theo gương Bác, họ đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong lao động, học tập, không ngại khó và cống hiến hết mình cho phong trào tuổi trẻ.

Thủ lĩnh Đoàn gương mẫu

Cứ đều đặn tối ngày 15 hàng tháng là đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và người dân địa phương lại ghé qua UBND xã Thanh Bình (Vũng Liêm) để tham gia chương trình giao lưu ca nhạc.

Được hát và thưởng thức các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” là thú vui sau giờ làm việc mệt mỏi của ĐVTN và người dân địa phương. Đây cũng là mô hình tập hợp ĐVTN hiệu quả của Xã Đoàn Thanh Bình.

Anh Dương Hoàng Nam (phía trong) cho rằng: cán bộ Đoàn phải gương mẫu, nhiệt huyết thì đoàn viên thanh niên mới noi theo.
Anh Dương Hoàng Nam (phía trong) cho rằng: cán bộ Đoàn phải gương mẫu, nhiệt huyết thì đoàn viên thanh niên mới noi theo.

Anh Dương Hoàng Nam cho biết: Từ thực tiễn công tác tập hợp ĐVTN gặp nhiều khó khăn, anh đã chủ động đề ra nhiều phương pháp, trong đó, đặc biệt quan tâm đến nhu cầu vui chơi, giải trí và phát triển đời sống cho ĐVTN.

Bởi theo anh đây là nhu cầu thiết yếu của mỗi người và khi được đáp ứng những nhu cầu ấy, ĐVTN sẽ tích cực tham gia các hoạt động tuổi trẻ ở địa phương.

Ngoài việc tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao nhân các dịp lễ, tết, Xã Đoàn còn duy trì thường xuyên các môn cầu lông, bóng chuyền, bóng đá… để ĐVTN có sân chơi lành mạnh.

Mặt khác, anh còn vận động hỗ trợ xây nhà cho thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vận động quà, học bổng tặng học sinh nghèo, khuyến khích anh em áp dụng các mô hình sản xuất hiệu quả…

Nhờ vậy mà địa phương không còn đoàn viên khó khăn về nhà ở và phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp phát triển với nhiều mô hình hiệu quả như: trồng sầu riêng, nuôi bò sinh sản, nuôi gà sinh học, buôn bán nhỏ…

Anh cho hay: Để vận động ĐVTN hiệu quả thì không chỉ tổ chức các phong trào phù hợp mà bản thân người thủ lĩnh Đoàn phải giữ vai trò nòng cốt trong các hoạt động, gương mẫu, nói đi đôi với làm.

Chẳng hạn như vận động ĐVTN trồng cây xanh thì mình phải “xắn tay áo” đào đất, tưới nước; vận động anh em chí thú làm ăn thì mình phải có mô hình kinh tế hiệu quả và cuộc sống ổn định.

Đó cũng là lý do khiến anh luôn tất bật. Hết giờ làm ở cơ quan là anh lại bắt tay vào chăm sóc vườn sầu riêng, vườn bưởi và nuôi bò.

Nhờ chịu khó học hỏi, đúc kết kinh nghiệm làm ăn của những người xung quanh cộng với quyết tâm làm giàu mà mô hình kinh tế của gia đình anh ngày phát triển, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Anh chia sẻ: Là thủ lĩnh Đoàn, tôi luôn tâm niệm cần phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để hoàn thiện và thành công trong công tác. Tôi học Bác từ thái độ ứng xử gần gũi với mọi người, luôn đi trước, làm trước và chăm lo đến lợi ích của ĐVTN…

Sinh viên vừa hồng  vừa chuyên

Nguyễn Văn Trọng (ngồi giữa) luôn phấn đấu học tập, hoàn thành tốt trách nhiệm của người cán bộ Đoàn.
Nguyễn Văn Trọng (ngồi giữa) luôn phấn đấu học tập, hoàn thành tốt trách nhiệm của người cán bộ Đoàn.

Chúng tôi gặp Nguyễn Văn Trọng- sinh viên Khoa Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- trong những lần tư vấn tuyển sinh, tiếp sức mùa thi hay chiến dịch mùa hè xanh, nay vẫn nụ cười tươi rói, Trọng cho biết: “Tham gia các công tác Đoàn là hoạt động rèn luyện tốt nhất cho sinh viên. Đây cũng là cơ hội để em cống hiến sức trẻ và học hỏi được nhiều kỹ năng”.

Có lẽ vì thế mà từ khi bước chân vào giảng đường ĐH, chàng sinh viên năm nhất luôn đi đầu và “cháy” hết mình trong các phong trào của lớp của trường, nhiệt tình với các hoạt động tập thể. Do đó, Trọng được bầu chọn làm Bí thư chi đoàn lớp rồi đến Phó Bí thư Đoàn Khoa Cơ khí chế tạo.

Với Trọng thì tuổi trẻ là thời gian đẹp nhất với nhiệt huyết, khát khao học hỏi cùng bản lĩnh và sự tự tin. Trọng chia sẻ: “Tuổi trẻ là đam mê được đóng góp cho xã hội, vì vậy em luôn muốn được khoác trên mình màu áo xanh, tham gia những chương trình tình nguyện với tinh thần “Đâu cần thanh niên có”.

Không chỉ nhiệt huyết với phong trào Đoàn mà Trọng còn có thành tích học tập xuất sắc, bởi theo Trọng thì “đây là nhiệm vụ chính của sinh viên mà”. Trọng còn đạt thành tích cao như: giải nhì, giải ba phần thi thực nghiệm trong các kỳ thi Olympic Vật lý Sinh viên Toàn quốc năm 2018, 2019.

Trọng chia sẻ: “Em đã xác định bản thân phải học nghiêm túc, thật tốt. Chàng trai trẻ này đã luôn sắp xếp thời gian hợp lý sao cho “học hiệu quả mà cũng không xao lãng phong trào”.

“Nghĩa là em ghi chép đầy đủ, lắng nghe và nhớ bài ngay trên lớp. Ngoài giờ học, em còn tự tìm các mô hình điện tử để sửa chữa nâng cao tay nghề. Còn khi có hoạt động Đoàn thì em tham gia hết mình”- Trọng cho hay.

Với sự nỗ lực, Trọng đã đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”… “Mỗi người ai cũng có thể học tập và làm theo Bác từ những việc làm giản đơn nhất. Noi theo Bác, em luôn phấn đấu học tập, hoàn thành tốt trách nhiệm của người cán bộ Đoàn và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện tuổi trẻ”- Trọng nói đầy nhiệt huyết.

Anh Dương Hoàng Nam và bạn Nguyễn Văn Trọng là 2 trong các gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được Tỉnh Đoàn Vĩnh Long tuyên dương nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ