Người trẻ có thờ ơ với thời cuộc?

Cập nhật, 06:03, Thứ Sáu, 10/05/2019 (GMT+7)

“Mình nghĩ rằng người trẻ ngày nay không phai nhạt lý tưởng, chẳng thờ ơ với thời cuộc. Có chăng sứ mệnh người trẻ mỗi giai đoạn có khác nhau và mỗi người có cách làm, thể hiện khác nhau thôi”. Đó là lời khẳng định chung của các bạn trẻ xoay quanh chuyện người trẻ có thờ ơ với thời cuộc.

Bạn trẻ nêu ý kiến quan tâm về phát triển kinh tế- xã hội tại buổi đối thoại với lãnh đạo tỉnh.
Bạn trẻ nêu ý kiến quan tâm về phát triển kinh tế- xã hội tại buổi đối thoại với lãnh đạo tỉnh.

Những trăn trở…

Mỗi khi cầm chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là bạn Phan Thu H. lại tìm kiếm thông tin về các ngôi sao ca nhạc, diễn viên và lướt Facebook. Bởi theo H. những thông tin này mang tính giải trí, hình ảnh đẹp nên hấp dẫn người xem.

Thậm chí nhiều lúc, H. như đứng ngồi không yên, vào mạng không biết bao nhiêu lần để chờ đợi thần tượng của mình xuất hiện trong một sự kiện nào đó.

Đọc báo điện tử nhiều là vậy, nhưng khi được hỏi các sự kiện gần đây trong nước, trong tỉnh thì bạn ngơ ngác, không biết. H. cho biết: Mình thấy mấy vấn đề chính trị thường khô cứng, khó hiểu nên rất ít đọc, chủ yếu lướt qua xem tựa đề là gì rồi chuyển sang thông tin khác thôi.

Cũng vì vậy, có nhiều chuyện “dở khóc dở cười” mà các anh chị cán bộ Đoàn thanh niên thường kể là mỗi khi xuống cơ sở hỏi các bạn trẻ phim này diễn viên tên gì, bao nhiêu tuổi thì đã có một loạt câu trả lời đầy đủ tất cả thông tin. Nhưng khi hỏi, ở xã ai làm bí thư đảng ủy, ai làm chủ tịch huyện... thì nhiều bạn không trả lời được.

Mỗi phút, mỗi giờ, mỗi ngày, những tin tức về các sự kiện chính trị của cả nước, của tỉnh đều được đăng tải rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, song một bộ phận giới trẻ còn thờ ơ với những vấn đề này.

Điều đáng nói hơn, không chỉ các sự kiện chính trị trong nước mà phạm vi nhỏ hơn là các sự kiện chính trị ở địa phương, nơi các bạn sinh sống thì một số bạn trẻ cũng không biết và không tham gia.

Đó cũng là lý do vì sao mà mỗi lần có đợt tiếp xúc cử tri là lại có những trăn trở của bà con như: Lớp trẻ giờ quan tâm chuyện một ngôi sao, một bộ phim, một bài hát mới hơn là những chủ trương, chính sách nhà nước.

“Một bộ phận thanh niên giờ chưa thực sự coi trọng vấn đề chính trị, xem nhẹ lịch sử, sống thực dụng, không có hình tượng lý tưởng để phấn đấu, bạo hành học đường, sa vào tệ nạn xã hội…”- chú Lê Đức Giang (Trà Ôn) băn khoăn.

Chú Nguyễn Văn Tám (Tam Bình) cũng cho rằng: “Giờ huy động tụi trẻ cũng khó. Mỗi khi họp hành hay tham gia hoạt động địa phương nhìn qua nhìn lại toàn là những người trung niên, cao tuổi”.

Nói về vấn đề này, một cán bộ Đoàn trần tình: Không ít bạn trẻ cuộc sống còn khó khăn, nên ưu tiên của họ ngay lúc này là làm kinh tế, tạo ra của cải.

Vì vậy, cũng dễ hiểu, khi nhiều sự kiện chính trị quan trọng, trở thành vấn đề “nóng” được đăng tải trên tất cả các phương tiện thông tin thì nhiều bạn trẻ vẫn không biết đến. Phần do đi làm ăn xa nên khó có thể “có mặt” để tham gia các hoạt động của địa phương.

Không quay lưng với thời cuộc

Mỗi thời đại mỗi khác, nếu ngày xưa, trong thời kỳ khói bom lửa đạn, việc ra trận cầm súng chiến đấu được coi là biểu hiện rõ ràng nhất cho lòng yêu nước, sự quan tâm đến chính trị quốc gia thì hiện nay, trong thời bình, thanh niên thể hiện tình yêu với đất nước trong rất nhiều những lĩnh vực khác nhau, bằng những biểu hiện và hành động khác nhau.

Bạn Nguyễn Thùy Linh- sinh viên ngành công nghệ sinh học- cho rằng: “Nhìn vào cuộc sống bình yên hôm nay, nhiều người có thể cho là vai trò của người trẻ hạn chế hơn nhưng tôi không nghĩ vậy. Mỗi thời sẽ có những nhiệm vụ riêng và tôi tin thế hệ trẻ hôm nay vẫn luôn ý thức vị trí của mình, vẫn luôn quan tâm đến thời cuộc.

Và khi đã chọn được con đường, tìm được mối quan tâm, mỗi người sẽ tìm ra cách tốt nhất để đi đến cuối con đường, đạt mục đích mình muốn, nhất là trong việc học.

Bằng chứng là có rất nhiều bạn trẻ học giỏi, công tác tốt và ngày càng có nhiều hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng xã hội xuất phát từ chính người trẻ”.

Không thể phủ nhận rằng thực tế vẫn có bộ phận người trẻ thờ ơ với chính trị, với những vấn đề của đất nước... Tuy nhiên đó chỉ là bộ phận nhỏ, là hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh”.

Bởi thực tế có không ít người trẻ vẫn luôn dành trọn tình yêu, một lòng hướng về quê hương, đất nước. Như tiến sĩ trẻ Vòng Bính Long dù có cơ hội được làm việc và định cư tại nước ngoài nhưng anh vẫn muốn trở về Việt Nam để cống hiến.

Niềm vui của bạn trẻ khi tham gia các hoạt động mang ý nghĩa cho cộng đồng.
Niềm vui của bạn trẻ khi tham gia các hoạt động mang ý nghĩa cho cộng đồng.

Hay hàng năm có hàng ngàn tân binh lên đường tòng quân, rất nhiều thanh niên tình nguyện phải bỏ qua những ngày hè vui về quê với bố mẹ, bỏ việc làm kiếm thêm thu nhập, thậm chí phải đóng góp kinh phí, vật chất để giúp đỡ bà con vùng sâu, vùng xa...

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu: Thời gian qua các phong trào của Đoàn- hội đã và đang thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia. Dù rằng khi làm tình nguyện phải dãi nắng dầm mưa, vất vả, xa xôi… nhưng họ vẫn quyết tâm cống hiến sức trẻ góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Điều đó cho thấy, người trẻ không thờ ơ, quay lưng với thời cuộc. “Ở thời kỳ nào, tuổi trẻ cũng tràn đầy nhiệt huyết, lý tưởng cách mạng, ý thức được trách nhiệm của mình đối với đất nước, với nhân dân”- Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định.

“Thanh niên là rường cột của nước nhà” và muốn để thành “rường cột” thì bên cạnh việc hăng say học giỏi, lao động tốt, tích cực tham gia các hoạt động xã hội bạn trẻ cần nâng cao hiểu biết chính trị cũng như nhận thức cho bản thân.

Vì qua đó, bạn trẻ mới có thể hiểu được ý nghĩa, mục đích và xác định được những việc cốt lõi mình cần làm để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ góp phần xây dựng quê hương ngày giàu đẹp.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ