Long Hồ

Hiệu quả từ mô hình "Ngôi nhà 100 đồng"

Cập nhật, 05:52, Thứ Sáu, 17/05/2019 (GMT+7)

Phong trào xây dựng mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động đã được học sinh trên địa bàn huyện Long Hồ hưởng ứng tích cực và có nhiều cách làm sáng tạo. 

Từ mô hình này, các em đã ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời tạo ra nguồn quỹ thường xuyên để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Học sinh Trường Tiểu học Phú Quới đã có thói quen phân loại rác, cho vào “Ngôi nhà 100 đồng”.
Học sinh Trường Tiểu học Phú Quới đã có thói quen phân loại rác, cho vào “Ngôi nhà 100 đồng”.

Mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” được Trường Tiểu học Phú Quới A triển khai trong năm học 2018- 2019. Điểm nổi bật dễ thấy nhất là các em đã hình thành thói ven vứt rác đúng nơi quy định.

Riêng đối với các chai nhựa sau khi sử dụng thì các em bỏ vào “Ngôi nhà 100 đồng” để tạo quỹ giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Em Nguyễn Thị Cẩm Như chia sẻ suy nghĩ:“Cô dạy uống nước xong có chai nhựa để vào ngôi nhà kế hoạch nhỏ. Chúng em thấy vui vì trường xanh- sạch- đẹp hơn và chúng em góp số tiền nhỏ giúp các bạn nghèo”.

Thầy giáo Đỗ Thành Tám- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Quới A- cho biết hiệu quả như sau: “Thời gian gần đây, học sinh có thói quen sau khi uống nước xong thì mang chai nhựa để vào trong “ngôi nhà 100 đồng” để đảm bảo vệ sinh môi trường. Qua đó, giúp liên đội hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó như mua quân áo đồng phục”.

Điểm thay đổi dễ nhận thấy nhất tại các trường học sau khi triển khai thực hiện mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” là cảnh quan môi trường trong khuôn viên trường sạch đẹp hơn, ý thức giữ vệ sinh chung của học sinh được nâng lên.

Khoảng 3 tháng một lần, khi “nhà” đã đầy, Chi đội tiến hành thanh lý cho các vựa ve chai. Số tiền thu được thì các liên chi đội tạo nguồn quỹ kế hoạch nhỏ để giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Em Huỳnh Ngọc Trâm- học sinh Trường Tiểu học Phước Hậu B- vui vẻ nói:“Em thấy trường em phát động phong trào này rất ý nghĩa như là bảo vệ môi trường, giúp chúng em làm quỹ Đội nên sau khi chúng em uống nước xong, chúng em để chai vào đây”.

Còn đây là phát biểu của em Nguyễn Thị Ngân Giang- học sinh lớp 4/3 Trường Tiểu học Đồng Phú A: “Con có mua ly nhựa và chai nhựa, trường có kêu con khi uống xong bỏ vào ngôi nhà 100 đồng. Con biết làm vậy bảo vệ môi trường và góp phần giúp học sinh nghèo”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ- nhận xét về phong trào này: “Ngay từ đầu năm học đã triển khai tại các xã và được xã Đồng Phú, Phước Hậu và Phú Quới thực hiện hiệu quả, giáo dục các em bảo vệ môi trường giúp đỡ bạn nghèo. Trong thời gian tới, Hội đồng Đội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này”.

Hiệu quả mà mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” đem lại không chỉ giúp học sinh ý thức trong việc bảo vệ môi trường mà còn nêu cao tinh thần tương thân tương ái giúp bạn nghèo. Đây là mô hình có hiệu quả mà Hội đồng Đội huyện Long Hồ đăng ký làm theo Bác trong
năm 2019 này.

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG