Góp thanh xuân xây phố đẹp giàu

Cập nhật, 06:01, Thứ Tư, 15/05/2019 (GMT+7)

Những tuyến đường giao thông được “nối mạch” thuận tiện, những “điểm đen” ô nhiễm được “xóa”, nhiều góc phố xanh sạch, khang trang hơn… khi có bóng dáng những áo xanh đi qua.

Có thể thấy, với tinh thần xung kích, sáng tạo, thời gian qua, tuổi trẻ ở các đô thị không chỉ tích cực tham gia đóng góp công sức xây dựng đô thị văn minh mà còn đóng góp trí tuệ của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, triển khai các ý tưởng mua bán kinh doanh… nhằm góp phần dựng xây phố phường ngày thêm giàu đẹp!

Đoàn viên thanh niên tháo quảng cáo, rao vặt sai quy định.
Đoàn viên thanh niên tháo quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Thấp thoáng áo xanh, giọt mồ hôi nhỏ xuống…

Thời gian qua, các hoạt động xây dựng văn minh đô thị đã được tuổi trẻ TP Vĩnh Long hưởng ứng tích cực như: gỡ quảng cáo trái phép; đảm nhận tuyến đường xanh- sạch- đẹp; phát tờ rơi tuyên truyền nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị; hướng dẫn và vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định; tổ chức dọn vệ sinh các điểm ô nhiễm môi trường; duy trì các tuyến đường thanh niên tự quản...

Anh Nguyễn Minh Đăng Khoa- Bí thư Đoàn Phường 2 cho biết: Thời gian qua, tuổi trẻ phường tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, chăm chút cảnh quan, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông… để góp phần đưa Phường 2 đạt và giữ vững tiêu chí phường văn minh đô thị.

Hàng tháng, Đoàn phường phối hợp với Đội xã hội tình nguyện và các ban ngành, công an đi kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh, mua bán lấn chiếm. Những dịp lễ tết, ra quân gỡ các bảng quảng cáo sai quy định, thu gom rác và khai thông cống rãnh hạn chế ô nhiễm môi trường.

Tháng Thanh niên hay Chiến dịch hè tình nguyện thì tổ chức thực hiện các công trình, phần việc thanh niên như vệ sinh thu gom rác các tuyến đường phố, mé nhánh cây che chắn tầm nhìn...

Không chỉ là tình nguyện viên trực tiếp thực hiện các công trình, phần việc mà mỗi đoàn viên, thanh niên mà còn là tuyên truyền viên nâng cao nhận thức của người dân.

Anh Ngô Thế Khánh- Bí thư Đoàn Phường 8- cho biết, thời gian qua, Đoàn phường đã chủ động đăng ký tuyến đường Đinh Tiên Hoàng (Khóm 3, 4) và tuyến đường Phan Đình Phùng (Khóm 2) là tuyến đường điểm để tham gia đảm bảo văn minh đô thị và an toàn giao thông.

Theo đó, cùng các thành viên ban an toàn giao thông thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh, tháo gỡ các quảng cáo đảm bảo thông thoáng và an toàn giao thông; tham gia ứng cứu khi có xảy ra tai nạn… Đồng thời, vận động các hộ gia đình trồng cây, hoa kiểng trang trí nhà cửa và tuyến đường....

Gặp chúng tôi khi đang cùng các đoàn viên, sinh viên khác phát quang bụi rậm, gia cố đường Bờ Kinh, bạn Nguyễn Phúc Hậu- đoàn viên ở Phường 3- mồ hôi nhễ nhại nhưng vẫn tươi cười cho hay: “Dù mệt nhưng em cảm thấy vui vì được đóng góp công sức làm việc có ích cho cộng đồng”.

Anh Trần Quốc Quang Huy- Bí thư Đoàn Phường 3- cho hay, công trình gia cố tuyến đường Bờ Kinh này dài khoảng 1.000m kết hợp phát quang bụi rậm do Đoàn phường phối hợp Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cùng thực hiện, hoàn thành.

Anh Huy cũng cho hay, vừa qua, Đoàn phường đã hoàn thành gia cố đường đan Tổ 74- 75 (Khóm 4). Theo đó, đóng 600 cây cừ tràm và đổ mới 150m đường đan…

Phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây đô thị

Không chỉ góp sức xây dựng văn minh đô thị, đoàn viên thanh niên còn chí thú làm ăn để vươn lên, qua đó góp phần tham gia phát triển kinh tế địa phương.

Đoàn viên thanh niên rải đá một tuyến đường ở Phường 3 giúp đi lại thuận tiện hơn.
Đoàn viên thanh niên rải đá một tuyến đường ở Phường 3 giúp đi lại thuận tiện hơn.

Ban ngày làm nhân viên viễn thông, buổi tối anh Huỳnh Phương Thanh (Khóm 2, Phường 2) bán nước giải khát để kiếm thêm thu nhập, anh cho biết “việc làm thêm này tôi đã làm gần 2 năm”.

Công việc choáng hết thời gian nhưng anh vẫn sắp xếp để tích cực tham gia các hoạt động tuổi trẻ ở địa phương như vệ sinh môi trường, thu gom kim tiêm (do các đối tượng lén sử dụng ma túy vứt bừa bãi)...

Sau khi học xong Trung cấp Thú y, anh Lê Chí Định- Bí thư Chi đoàn ấp Tân An (xã Tân Hội) phụ gia đình nuôi cá và mở trại nuôi 150 con heo. Sau hơn 3 năm, kinh tế gia đình anh ngày càng khấm khá. “Thanh niên phải chí thú làm ăn phát triển kinh tế gia đình cũng là góp phần phát triển kinh tế của địa phương”- anh Định nói.

Cũng từ suy nghĩ làm giàu cho bản thân, cho gia đình để góp phần làm giàu cho địa phương nên sau khi tốt nghiệp ĐH, anh Lâm Đức Nguyên “bắt tay” mở ngay shop hoa tươi lấy tên Mr Nguyên flower (Phường 3). Anh Nguyên cho hay: Mở shop hoa tươi là ý tưởng anh ấp ủ từ khi còn là sinh viên.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, hiện mỗi ngày shop bán hơn 1.000 cành hồng và hàng chục bó hoa tươi đủ loại. Shop còn cung cấp cho một số cửa hàng bán hoa ở các huyện trong tỉnh.

Bên cạnh, anh còn mở thêm shop kinh doanh gốm sứ, bình thủy tinh, vật liệu gói hoa… ở Phường 4. Trong hành trình thực hiện ước mơ kinh doanh của mình, anh cho hay “đây mới chỉ là những bước khởi đầu”.

Anh Trần Quốc Quang Huy- Bí thư Đoàn Phường 3- cho biết: Bên cạnh anh Nguyên, Phường 3 còn nhiều đoàn viên khác tích cực chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Việc mua bán, làm ăn tuy bận rộn nhưng đoàn viên thanh niên rất tích cực tham gia các phong trào Đoàn.

Qua những công trình, phần việc thiết thực, giúp thanh niên có cơ hội giao lưu, học hỏi, sống thực tế hơn. Đoàn cũng mong muốn các bạn tiếp tục nâng cao ý thức, mỗi người tự đặt ra và hoàn thành những phần việc của mình chớ không đợi phát động mới làm.

Anh Châu Thanh Tân- Ủy viên Thường vụ Thành Đoàn Vĩnh Long cho hay: Thời gian qua, đoàn cơ sở trực thuộc có nhiều hoạt động như: xây, sửa đường; dọn rác ở các điểm nóng nội ô…

Chẳng hạn, Đoàn Phường 2 khai thông cống, dọn rác gần 1km, Đoàn Phường 3 rải đá tạm đường Bờ Kinh, Đoàn Phường 8 “xóa rác thải” gây mất mỹ quan lối vào thành phố ở gần cầu Đường Chừa…

Trong đó, có nhiều đoàn cơ sở trực thuộc hưởng ứng tích cực, thường xuyên tổ chức các ngày thứ 7 tình nguyện, chủ nhật xanh… Anh Tân cho biết: “Mong muốn của tuổi trẻ thành phố là được đóng góp để chung tay xây dựng phố phường ngày càng văn minh, giàu đẹp”.

Nguyễn Quốc Tuấn- Phó Bí thư Thị đoàn Bình Minh

Đoàn viên thanh niên của thị xã tích cực chăm lo phát triển kinh tế gia đình, góp sức xây phố phường ngày càng xanh- sạch. Theo đó, các cơ sở Đoàn phường thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, nhắc nhở người dân mua bán đảm bảo an ninh trật tự… Vừa qua, Đoàn phường Đông Thuận trồng hoa sen- giúp cải tạo ao nước bẩn, tạo mỹ quan tươi tắn hơn ở lối vào thị xã. Đoàn phường Thành Phước tận dụng vật liệu tái chế để làm khu vui chơi trẻ em với nhiều xích đu, tiểu cảnh… từ bánh xe, sắt vụn. Đoàn phường Cái Vồn “thắp sáng” tuyến đường dài hàng ký lô mét với kinh phí vận động hơn 50 triệu đồng góp phần tạo thuận tiện cho người dân đi lại, đảm bảo an ninh trật tự.

Trần Quốc Quang Huy- Bí thư Đoàn Phường 3 (TP Vĩnh Long)

Đoàn viên thanh niên ở đô thị không quen làm việc chân tay như lặn lấy đất thùng, rinh đá, xây đường đan… Có đoàn viên đi thực hiện công trình thanh niên mà phụ huynh đi sau kè kè. Tuy nhiên, qua một vài lần trải nghiệm, thấy được việc mình làm có ích cho cộng đồng thì rất vui nên không còn ngán ngại mà chuyển sang đồng tình, hưởng ứng.


Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- CẨM HUỆ