Diễn đàn thanh niên

Lan tỏa những hình mẫu thanh niên sống đẹp

Cập nhật, 06:09, Thứ Sáu, 03/05/2019 (GMT+7)

Có thể trong cuộc sống hiện đại với nhiều mặt trái đã làm cho không ít người trẻ có lối sống thờ ơ, vô cảm và quên đi sứ mệnh “sống để yêu thương, sẻ chia”. 

Nhưng thực tế xung quanh vẫn còn rất nhiều những gương bạn trẻ sống tốt, sống đẹp. Nếu tổ chức Đoàn- hội tận dụng khai thác và nêu gương kịp thời những nhân tố này thì đây sẽ là hình thức giáo dục đoàn viên thanh niên hiệu quả. Đó là trăn trở của các cựu cán bộ Đoàn mà tôi có cơ hội trò chuyện.

Nói về công tác Đoàn ngày nay, các chú cho rằng, công tác tuyên truyền, vận động chưa chú trọng nhiều đến việc nêu gương những điển hình đoàn viên thanh niên tiêu biểu.

Trong khi đây lại là yếu tố quan trọng tạo sức lan tỏa, khơi dậy lửa nhiệt huyết, ý chí và khát khao cống hiến của thế hệ trẻ.

Để thu hút, tập hợp đoàn viên thanh niên, bên cạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành thì tổ chức Đoàn- hội cần thể hiện vị thế, vai trò đối với thanh niên.

Điều này được quyết định ở nhiều yếu tố, trong đó việc gương mẫu, đi đầu của cán bộ Đoàn luôn giữ vị trí hàng đầu. Bởi thanh niên, đặc biệt là lứa tuổi mới lớn bao giờ cũng nhìn vào hình mẫu để noi theo.

Và việc nêu gương từ cách làm việc, sự cống hiến vì cộng đồng, lối sống đẹp của một cá nhân hay những công trình, phần việc có ý nghĩa của một tập thể luôn là điều cần thiết trong việc truyền cảm hứng cho giới trẻ.

Thực tế thời gian qua công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cho đoàn viên thanh niên được tổ chức Đoàn- hội quan tâm nhưng vẫn chưa đủ sức để lan tỏa lối sống đẹp cho các bạn trẻ.

Từ câu chuyện xôn xao dư luận “thần tượng giang hồ mạng của một bộ phận giới trẻ” thời gian qua, đã khiến không ít câu hỏi đã được đặt: giới trẻ hiện nay cần gì? phải chăng họ đang thiếu những hình mẫu tinh thần tích cực?

Thay cho những văn bản, những buổi tuyên truyền khô cứng thì tổ chức Đoàn- hội cần nhiều hơn nữa những hoạt động tuyên truyền cụ thể từ những tấm gương người thật, việc thật.

Đây chính là cách giáo dục mang lại hiệu quả thiết thực cho thanh niên. Để qua đó ngày càng nhân lên nhiều hơn nữa những hình mẫu thanh niên sống đẹp, sống ích cho cộng đồng và xã hội.

TUỆ LÂM