Tuổi 18 đầy ắp những ước mơ

Cập nhật, 10:54, Thứ Sáu, 26/04/2019 (GMT+7)

Tuổi 18 căng tràn sức sống với biết bao ước mơ, khát vọng về những điều tươi sáng. Dù cho những ước mơ ấy có đơn giản hay phi thường thì mỗi bạn trẻ vẫn phải luôn nỗ lực hết mình để chạm tới mơ ước ấy.

Tuổi 18 với biết bao ước mơ, khát vọng.
Tuổi 18 với biết bao ước mơ, khát vọng.

Bạn trẻ ước mơ gì?

Tuổi 18 là lúc người ta như “dần dần được lớn”, không quá trẻ con cũng chẳng mấy trưởng thành. Và ước mơ ở độ tuổi ấy như động lực để người trẻ cố gắng vươn lên, được trưởng thành hơn, sống tốt và ý nghĩa hơn.

Bạn Đoàn Yến Nhi (THPT Lưu Văn Liệt) chia sẻ: “Ước mơ mà em hằng ấp ủ đó là trở thành một nhà tâm lý học để giúp đỡ mọi người cảm nhận cuộc sống hạnh phúc hơn. Bởi giữa cuộc sống bộn bề ngày nay, con người sẽ không tránh khỏi lo âu, mệt mỏi từ áp lực nhiều phía như công việc, gia đình, bạn bè...”

Còn bạn Nguyễn Lê Ngọc Tường Vy (THPT Vĩnh Long) lại mơ ước sau này trở thành ca sĩ. Tường Vy yêu âm nhạc từ nhỏ vì đây là một trong những môn nghệ thuật mang lời ca tiếng hát giúp vui cho cuộc đời, mang mọi người đến gần với nhau hơn.

Nữ sinh cho biết: “Mỗi lần ở trường có tổ chức văn nghệ thì em đăng ký tham gia ngay. Khi được đứng trên sân khấu biểu diễn, được truyền cảm hứng yêu âm nhạc và được nghe những tiếng vỗ tay cổ vũ của bạn bè thì dường như mệt mỏi, muộn phiền trong cuộc sống đều tan biến”.

Tuổi 18 là tuổi đẹp nhất đời người với biết bao lý tưởng sống, nhiệt huyết thanh xuân căng tràn. Nhưng tuổi 18 của bạn Trần Minh Quang (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TP Vĩnh Long) lại pha lẫn những gam màu sáng- tối.

Sinh ra trong gia đình khó khăn lại thiếu vắng bóng cha, nên khi học lớp 10, Minh Quang đã quyết định bỏ học để lên TP Hồ Chí Minh “thực hiện ước mơ kiếm tiền để làm trụ cột gia đình” bất chấp sự ngăn cản của mẹ.

Để rồi sau vài tháng tha phương nơi đất khách quê người, Quang đã nhận ra cuộc sống không hề đơn giản. Có mẹ động viên, Quang quyết tâm tìm lại tuổi học trò. Ngày phụ bán quán cơm chay, buổi tối thì khoác áo trắng đến lớp.

Giờ đây, Quang đã tìm thấy niềm say mê với việc học và khát khao được bước chân đến giảng đường ĐH. “Nhiều người nói đậu ĐH ngành tâm lý không phải dễ, một học viên giáo dục thường xuyên như em khó mà đạt được. Em biết là rất khó nhưng không có nghĩa là không thể. Bởi vì không có con đường nào dẫn đến thành công mà trải hoa hồng. Trong chông gai em tin hoa xương rồng sẽ bung nở những đóa hoa”- Quang nói.

Còn nhóm bạn Quốc Anh, Bích Ngọc, Thanh Tín, Thúy An (THPT Nguyễn Thông) lại có cùng chung mơ ước là xây dựng Vĩnh Long thành thành phố xanh trong tương lai. Tuy nhiên, mỗi bạn lại có định hướng riêng.

Quốc Anh thì mong muốn tín hiệu wifi sẽ phủ sóng rộng khắp, có nhiều phương tiện giao thông công cộng thân thiện với môi trường, các thủ tục hành chính sẽ hiện đại và được thông qua Internet.

Vì thế Quốc Anh mơ ước sau này sẽ trở thành một kỹ sư công nghệ tài giỏi. Còn Bích Ngọc mơ ước thành kỹ sư môi trường để xây dựng các không gian xanh, trang bị hệ thống nước thải hiện đại góp phần bảo vệ môi trường. Còn Thúy An mơ ước thành một nhà báo để giới thiệu lịch sử, tinh hoa của tỉnh nhà đến với bạn bè gần xa...

Trang bị kiến thức lẫn kỹ năng

Nhiều bạn trẻ cho rằng: mơ ước sẽ không còn quá cao xa khi mình có kiến thức, kỹ năng và quyết tâm. Chính vì vậy, ai cũng cần phải trang bị và xem đó là hành trang cần thiết để bước qua “ranh giới” của tuổi trưởng thành này.

Để hiện thực hóa ước mơ xây dựng thành phố xanh trong tương lai, bạn Thanh Tín đã tích cực học tập sáng tạo và cùng bạn học thực hiện 2 dự án khoa học...

Tuy chỉ dừng lại ở giải tư cấp quốc gia nhưng Tín tin chắc rằng những giá trị khoa học từ dự án đó sẽ đóng góp phần nào cho tỉnh nhà.

Ngoài ra, Tín cũng tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, lớp tổ chức vì đây chính là môi trường rèn luyện thực tiễn bổ ích, giúp em học hỏi thêm sự đoàn kết, kỹ năng làm việc tập thể... “Là thanh niên thời kỳ mới, chúng ta phải luôn hướng tới xây dựng hình mẫu lý tưởng, phải có lối sống văn hóa, rèn luyện sức khỏe, học tập liên tục và sáng tạo không ngừng”- Thanh Tín nói.

Nhiều bạn trẻ chọn con đường vào ĐH là hướng đi đầu tiên mà mình vươn tới. Và để thực hiện được điều đó, các bạn đã tự lên cho mình kế hoạch học tập và rèn luyện nghiêm túc. Bạn Lê Thị Tuyết Mai (THCS- THPT Trưng Vương) chia sẻ: “Ngoài học trên lớp, em còn cố gắng trau dồi, học hỏi từ sách vở, thầy cô và tham gia các cuộc thi học sinh giỏi để trải nghiệm”. Tuyết Mai cũng từng đạt giải khuyến khích trong cuộc thi học sinh giỏi Văn cấp tỉnh.

Theo Tuyết Mai, học văn là học làm người, giúp ta biết tôn sư trọng đạo, biết yêu thương, biết đối nhân xử thế. Vì vậy, em muốn trở thành cô giáo dạy Văn để giúp các em học sinh học được điều hay, làm những việc tốt.

Sinh viên Phạm Trung Kiên (ĐH Cần Thơ) cho hay: Em mơ ước học ngành Quản trị kinh doanh và giờ đây đã trở thành hiện thực. Đó là sự bù đắp cho quãng thời gian đèn sách miệt mài nghiên cứu tài liệu, ôn bài vở.

“Thời gian không chờ đợi một ai, nên ngay từ những ngày đầu tiên, môn học đầu tiên em tập trung cao độ. Tất nhiên em không bỏ qua việc tham gia các hoạt động tình nguyện do trường, các CLB tổ chức để tự hoàn thiện bản thân”.

Ngoài việc học, tham gia các hoạt động xã hội, Kiên còn đi làm thêm vừa “kiếm chút đỉnh” vừa để học hỏi kinh nghiệm kinh doanh phục vụ tốt hơn cho công việc sau khi ra trường.

Tuổi trẻ không có ước mơ và lý tưởng sống giống như buổi sáng không có mặt trời vậy. Vì vậy, tuổi trẻ hãy tự đặt ra ước mơ, mục tiêu để mình phấn đấu. “Tuổi 18 đầy ắp những ước mơ. Chỉ cần bạn có niềm tin vào bản thân, những khó khăn mà bạn gặp phải sẽ không còn là trở ngại”- Kiên nói.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY