Trang viết xanh

Hãy cố gắng khi còn có thể!

Cập nhật, 06:01, Thứ Sáu, 12/04/2019 (GMT+7)

Vì tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại nên ta đừng chọn sự nhàn nhã trong khi tràn đầy sức trẻ, chớ lựa chọn công việc nhẹ nhàng trong lúc có thể chịu được khó khăn. Mọi việc rồi sẽ thành công nếu mình cố gắng.

Cuộc sống gia đình khó khăn nên vừa đi học nhỏ phải đi làm thêm phụ giúp gia đình. Vậy mà năm nào nhỏ cũng là học sinh giỏi. Khi vào ĐH, hàng ngày sau giờ lên lớp, nhỏ đi dạy thêm rồi chăm sóc mẹ bị bệnh hiểm nghèo… Cuộc sống chật vật nhưng nhỏ vẫn luôn mỉm cười, lạc quan hướng về phía trước.

Nhỏ hay bảo: mình chỉ sống cuộc sống cho chính mình chứ chẳng phải ai khác, vì thế mình phải cố gắng khi còn có thể. Ấy vậy mà giờ đây nhỏ lại là người… không muốn tiến về phía trước.

Sau mấy năm gặp lại, cô bạn tự tin, yêu đời ngày nào của tôi giờ đã đổi thay nhiều. Nhỏ nhìn xa xăm: có cố gắng thì cũng chẳng được gì. Tương lai chưa chắc tươi sáng hơn. Nghe nhỏ nói mà thấy chạnh lòng quá.

Bạn của tôi ơi, dẫu cuộc đời không được suôn sẻ như ý nhưng xin bạn cũng đừng thu lại ý chí và mơ ước ban đầu. Nếu bạn liên tục vấp ngã hay trượt chân trong cuộc sống, cũng đừng quên lý do bạn cố gắng cho tương lai. Khi bạn muốn từ bỏ tất cả, nhất định đừng dập tắt niềm tin vào bản thân và dũng khí tiến lên phía trước.

Bạn tôi ơi, khi bạn nhìn ánh hào quang của người khác mà ao ước, bạn có nhận ra đằng sau thành công ấy là mồ hôi và nước mắt? Ngoài kia, có rất nhiều người, vất vả hơn bạn, khốn khổ hơn bạn nhưng họ vẫn cố vươn lên hoàn cảnh. Có rất nhiều người vấp ngã nhiều hơn bạn và đứng lên cũng nhiều lần hơn bạn mới có sự thành công…

Không quan trọng là bạn đang đứng ở đâu, tôi tin, bạn chắc chắn sẽ tìm được con đường tương lai xán lạn cho riêng mình. Hãy cố gắng khi mình có thể, bạn nhé!

PHƯƠNG VY