Người thầy đam mê nghiên cứu sáng tạo

Cập nhật, 06:01, Thứ Sáu, 12/04/2019 (GMT+7)

Với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận trong những năm qua, anh Đặng Phước Linh (Bí thư Đoàn Trường CĐ Nghề Vĩnh Long) là một trong những cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đam mê nghiên cứu sáng tạo tiêu biểu, mang lại hiệu quả tại đơn vị công tác.

Anh Linh không ngừng nghiên cứu cải tiến các mô hình để ứng dụng vào giảng dạy.
Anh Linh không ngừng nghiên cứu cải tiến các mô hình để ứng dụng vào giảng dạy.

Không ngừng nghiên cứu cải tiến kỹ thuật

Hiện nay, ngành kỹ thuật lạnh phát triển đa dạng với công nghệ kỹ thuật hiện đại được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy thực tế, phát hiện những hạn chế của các mô hình có sẵn, anh Đặng Phước Linh quyết tâm tìm tòi, sáng tạo để thay đổi.

“Nhận thấy cần nghiên cứu và chế tạo ra mô hình với những đặc tính kỹ thuật tương tự như hệ thống thật để ứng dụng vào giảng dạy, giúp học sinh có thể tiếp cận, bổ sung kiến thức và hình thành kỹ năng thao tác tương ứng như một hệ thống thật”- anh Linh chia sẻ.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học, đảm bảo cho các học sinh rèn luyện kỹ năng nghề trong quá trình học, anh Linh miệt mài nghiên cứu, tìm giải pháp cải tiến mô hình.

“Trong quá trình nghiên cứu, gặp vướng mắc thì tôi nhờ sự hỗ trợ chuyên môn từ đồng nghiệp rồi tiếp tục mày mò, vừa làm vừa nghiên cứu. Có mô hình phải thực hiện liên tục thời gian dài nhưng khi hoàn thành thì rất phấn khởi”- anh Linh nói.

Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật lần lượt ra đời, nhiều mô hình ứng dụng được chế tạo hoàn thành như mô hình thực tập trang bị điện- điện lạnh, mô hình thực tập máy công cụ điện- điện lạnh, mô hình “Kho lạnh thu nhỏ”…

Với phương châm “chế tạo ra các mô hình vừa phục vụ công tác đào tạo vừa đáp ứng nhu cầu cho người học, với chi phí đầu tư thấp, dễ thi công lắp đặt, tiết kiệm chi phí đầu tư thiết bị hàng năm cho trường”, mô hình “Kho lạnh thu nhỏ” tương ứng với hệ thống kho lạnh thực tế của anh Linh đã làm lợi cho đơn vị và xã hội 850 triệu đồng/năm.

Trực tiếp học tập, ứng dụng trên các mô hình, em Nguyễn Minh Tấn (lớp Kỹ thuật Máy lạnh và Điều hòa không khí) chia sẻ: “Các mô hình giúp chúng em học tập sinh động hơn, bài học dễ nhớ hơn hẳn. Cách truyền đạt của thầy Linh rất dễ hiểu”.

Ngoài những hình ảnh, thiết bị, để mang lại hiệu quả thiết thực và làm cho bài học thêm sinh động, có tính trực quan cao thì mô hình thực tập là một nhân tố không thể thiếu khi truyền đạt nội dung bài học.

Tấm gương của tuổi trẻ sáng tạo

Theo anh Linh, sáng kiến cải tiến kỹ thuật là một cách thể hiện tinh thần yêu lao động sáng tạo, là động lực thúc đẩy phong trào thi đua sáng tạo trong đơn vị nói riêng và trong toàn xã hội. Từ năm 2013 đến nay, anh Linh đã có 3 sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật đạt giải thưởng.

Nói về đồng nghiệp của mình, anh Phùng Ngọc Lợi (giảng viên Khoa Điện- Điện lạnh- Trường CĐ Nghề Vĩnh Long) cho biết: “Thầy Linh là một giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ khá vững. Trong quá trình giảng dạy, thầy luôn chịu khó nghiên cứu, tìm tòi, không ngừng cải tiến sáng tạo kỹ thuật. Đồng thời, tham gia tích cực công tác Đoàn, phong trào thi đua tại trường.”

Với quyết tâm, nhiệt huyết của cán bộ Đoàn, anh Linh chia sẻ: “Bản thân tôi không ngừng học hỏi và sáng tạo trong công việc, thường xuyên thiết kế, chế tạo các dụng cụ mô hình. Đồng thời, không ngừng phát minh ra những sáng kiến, cải tiến để góp phần vào công cuộc phát triển đào tạo nghề của nhà trường”.

Anh Mai Thanh Hồ- Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh- cho biết: “Anh Đặng Phước Linh là bí thư Đoàn trường năng nổ, sáng tạo; có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy và hoạt động phong trào Đoàn.

Từ đó, có nhiều đóng góp thiết thực trong phong trào “sáng tạo trẻ” của đoàn viên thanh niên Đoàn khối. Anh Đặng Phước Linh là tấm gương sáng để đoàn viên thanh niên chi đoàn trực thuộc tại trường, khối, ngành noi theo”.

Thời gian qua, các giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh Đặng Phước Linh đạt được nhiều giải thưởng, bằng khen, giấy khen. Nổi bật, đạt giải ba trong “Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2016” của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, giải ba Hội thi sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ VI (2016- 2017). Năm 2018, anh Linh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng “Bằng lao động sáng tạo” vì đạt danh hiệu Lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA