Ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội đối với giới trẻ

Cập nhật, 16:45, Chủ Nhật, 07/04/2019 (GMT+7)

Sự phát triển của công nghệ thông tin, truyền thông tạo ra sự kết nối, tương tác với nhau dễ dàng hơn, điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng lợi dụng phát tán những video có ý đồ xấu lên mạng và qua mạng xã hội, nhằm gây ấn tượng, nổi tiếng, trục lợi như hiện tượng nổi lên gần đây nhất là Khá “bảnh”, Dương Minh Tuyền. 

Thông qua các trang mạng xã hội, những nhân vật này đã gây ảnh hưởng xấu tới một số lượng lớn giới trẻ hiện nay, dấy lên phong trào thần tượng “giang hồ mạng”.

Theo tôi, không hẳn là giới trẻ không biết về các chuẩn mực đạo đức, các bạn vẫn được răn dạy từ phía gia đình, nhà trường, xã hội hàng ngày, nhưng vì sự nhận thức chưa đầy đủ về “hình mẫu” (còn gọi là thần tượng), một số bạn mất niềm tin vào các giá trị chuẩn mực từ gia đình, nhà trường cho đến xã hội, kết hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi đang trong thời kỳ “nổi loạn”, dễ bị ảnh hưởng, dễ bị lôi kéo, a dua, dẫn đến học theo, làm theo “giang hồ mạng”, mà các em lại cho đó là bản sắc cá nhân của mình.

Bản sắc cá nhân rất quan trọng, giúp cho bạn biết bạn là ai, bạn đang có gì, bạn cần phải làm gì, mục tiêu của bạn ra sao. Mất bản sắc cá nhân, các bạn sẽ mất định hướng, mất đi lí tưởng sống, kéo theo thế giới quan lệch lạc.

Người lớn phải giúp trẻ xây dựng bản sắc cá nhân càng sớm càng tốt, và phải có sự phối hợp từ phía gia đình, nhà trường, xã hội và đặc biệt là sự chủ động từ chính bản thân của trẻ.

Một vài gợi ý giúp các bạn trẻ xây dựng bản sắc cá nhân của mình nhằm chủ động cho tương lai:

Thứ 1. Các bạn hãy bắt đầu bằng cách viết ra một tuyên bố về một mục đích cho tương lai của bạn, điều này sẽ như một sợi chỉ đỏ dẫn đường cho các bạn lựa chọn kiến thức để học tập, phương pháp để đi đến đích.

Thứ 2. Tạo ra sự khác biệt bằng cách xác định những tiêu chuẩn, giá trị sống, khả năng bạn đang có và nhược điểm của bạn.

Thứ 3. Hãy học một kỹ năng mới mà bạn cho rằng có thể hỗ trợ bạn hoàn thành mục tiêu tương lai của bạn như kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng quản lí bản thân, kĩ năng tự bảo vệ mình, kĩ năng ứng xử, giao tiếp…

Thứ 4. Hãy xem mạng xã hội như một kênh để xây dựng bản sắc cá nhân cho bạn. Bạn có thể kết nối với nhiều bạn, ở nhiều nước khác nhau, giúp bạn quảng bá bản sắc cá nhân của bạn đến bạn bè trên thế giới. Hãy giới thiệu giá trị thật của bạn, hình ảnh thật của bạn, những cái bạn mới học được và cả những cái bạn cần học thêm.

Ngoài sự chủ động của các bạn trẻ thì còn cần có sự hỗ trợ trẻ từ gia đình. Bố mẹ hãy đồng hành cùng con, bố mẹ chính là những người thầy, những “hình mẫu” đầu tiên tác động đến trẻ. Hãy dừng lại và nhìn con trẻ để dẫn con cùng đi, đừng phó mặc việc dạy cho nhà trường.

Ngành giáo dục, cụ thể hơn là trường học, hãy bớt đi áp lực thành tích, hãy tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm thực chất cho học sinh, hãy đồng hành cùng gia đình để phát triển thế giới tâm trí cho trẻ.

Cuối cùng không thể không nói đến các ban, các bộ, các ngành có liên quan, hãy cập nhập kiến thức, hãy cập nhập luật pháp, hãy đi trước đón đầu sự phát triển, đừng đi sau giải quyết hệ quả của các hiện tượng xã hội.

Theo CAND