Trào lưu "Thử thách dọn rác"- giới trẻ hòa chung nhịp đập

Cập nhật, 06:01, Thứ Sáu, 22/03/2019 (GMT+7)

“Thách thức để trao đổi” hay còn gọi là trào lưu “Thử thách dọn rác” với những hình ảnh “nóng hổi” được tải lên mạng xã hội  đã tạo ra “cơn sốt” rộng rãi trong giới trẻ.

Từ ảo thành thật, nhiều bạn trẻ đã đến các bãi rác nơi công cộng để ra tay dọn sạch sẽ và chụp ảnh thành quả của mình để khoe trên mạng xã hội. Việc nhỏ nhưng đem lại ý nghĩa thiết thực vì bảo vệ môi trường sống.

Và đây là thành quả sau gần 3 giờ dọn rác tại Công viên Phường 9 của các bạn sinh viên.
Và đây là thành quả sau gần 3 giờ dọn rác tại Công viên Phường 9 của các bạn sinh viên.

Sau một tuần kể từ khi trò chơi mang tên “Thử thách dọn rác” xuất hiện đã có hàng triệu bạn trẻ trên khắp thế giới hưởng ứng.

Nhiều bạn trẻ Việt Nam đã nhanh chóng nhận thấy ý nghĩa tích cực, hòa vào trào lưu này. Trên các trang mạng xã hội, bắt đầu có thêm hình ảnh tại Đà Lạt, Bình Phước, Đà Nẵng, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh…

Nhiều bãi rác nơi công cộng được các bạn trẻ dọn sạch sẽ, sau đó chụp ảnh đăng lên mạng xã hội như một thông điệp kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng trào lưu này, các bạn trẻ TP Vĩnh Long cũng tổ chức thu gom bãi rác tự phát gần Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (xã Tân Hội). Một nhóm học sinh THPT cũng gom rác, lá cây xung quanh khuôn viên Văn Thánh miếu…

Còn nhóm sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây thành lập hẳn “Biệt đội diệt rác” thu hút các bạn trẻ đi dọn rác. Mới đây các bạn tự chuẩn bị bao tay, bao ny lông chứa rác và có cả cây vớt rác và cùng nhau ra quân dọn sạch rác ở công viên Phường 9 (TP Vĩnh Long).

Dù 3 giờ chiều trời còn khá nắng nhưng các bạn vẫn chia nhau nhặt rác cho vào bao. Việc làm của các bạn nhận được rất nhiều lời khen ngợi của mọi người.

Bạn Lê Minh Hải- sinh viên năm 2- chia sẻ: “Em chưa bao giờ tham gia bất cứ thử thách nào trên mạng xã hội, nhưng lần này phá lệ. Thấy mọi người chia sẻ ảnh tham gia thử thách dọn rác thấy ý nghĩa quá, bạn bè mới rủ nhau thực hiện.

Em rất vui khi hôm nay cùng các bạn thu gom rác tại đây, góp phần làm cho môi trường đẹp hơn. Việc làm này của chúng em là mong muốn thay đổi nhận thức của mọi người trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống”.

Sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cùng gom rác tại Công viên Phường 9.
Sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cùng gom rác tại Công viên Phường 9.

Sau gần 3 giờ dọn rác, hàng chục bao ny lông chứa đầy rác đã được các bạn xếp ngay hàng thẳng lối. Nhìn thành quả của mình, bạn Nguyễn Chí Nhu tâm đắc: “Việc xắn tay dọn rác không mất nhiều thời gian, công sức mà rất thực tế và ý nghĩa, giúp dọn sạch môi trường sống quanh mình.

Nếu chúng ta không làm ngay được những điều to lớn thì hãy làm từ những điều nhỏ bé mà hữu ích như thế này. Mỗi người tự mình vệ sinh môi trường sống. Nhiều người cùng làm thì thành phố sẽ xanh sạch hơn”.

Nếu so với các trào lưu vô bổ trước đây được lan truyền trên các trang mạng xã hội thì “Thử thách dọn rác” chính là trào lưu ý nghĩa nhất vì những giá trị thiết thực mà nó mang lại.

Nhiều cư dân mạng cho biết họ rất vui vì vừa có thể thực hiện theo một trào lưu đang “sốt” mà lại thực hiện được một hành động mang nhiều ý nghĩa.

Nickname Quang Huy VL (TP Vĩnh Long) kêu gọi: “Cả nhà ơi, chúng ta hãy cùng tham gia vào chiến dịch để bảo vệ môi trường sống”. Và chủ nickname này cũng cho rằng: “Thay vì chia sẻ những hình ảnh trào lưu vô bổ, nhảm nhí thì mình nhanh tay chia sẻ (share) trào lưu thiết thực này nhé!”

Còn chủ nickname Tân Châu (TP Vĩnh Long) đã lên kế hoạch và rủ thêm nhiều bạn trẻ khác lập đội (team) để thực hiện hoạt động ý nghĩa này trong những ngày tới, với mong muốn góp sức làm cho môi trường thông thoáng, sạch đẹp và tăng vẻ mỹ quan cho đô thị.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn- nhận xét: Từ trước đến nay, trong giới trẻ có nhiều trào lưu nhưng lợi ích thì chẳng nhiều, thậm chí đôi lúc còn khiến nhiều người phải lên tiếng phản đối.

Riêng trào lưu này rất thú vị, mang một ý nghĩa tốt đẹp và có những tác động tích cực trong nhận thức của người dân về việc bảo vệ môi trường.

Và nó cũng lan tỏa lối sống đẹp cũng như truyền thêm cảm hứng để mọi người cùng khuyến khích nhau nhặt rác, giúp cho môi trường xung quanh sạch đẹp hơn.

Rất nhiều, rất nhiều những hình ảnh đẹp đang được lan truyền những ngày qua cho thấy “Thử thách dọn rác” không chỉ là một trào lưu dấy lên cho vui mà nó thực sự có ý nghĩa và sức ảnh hưởng lớn.

Đây là cơ hội để mọi người chung tay bảo vệ môi trường. Còn bạn thì sao, đã sẵn sàng tham gia thử thách này chưa?

Bài, ảnh: CẨM HUỆ