Những bài học xuân nồng ấm

Cập nhật, 15:26, Thứ Sáu, 15/02/2019 (GMT+7)

Chiến dịch xuân tình nguyện đi qua cùng những trải nghiệm quý báu về tình yêu thương, sự sẻ chia và lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng của tuổi trẻ. Với các bạn, chẳng có niềm vui nào lớn hơn khi được chung tay làm việc tốt, góp phần tô điểm cho mùa xuân thêm ấm áp.

Và những nụ cười, những cái siết chặt tay của những hoàn cảnh khó khăn cũng đủ níu chân các bạn tiếp tục các chương trình thiện nguyện.

Tuổi trẻ thăm và chúc tết gia đình neo đơn.
Tuổi trẻ thăm và chúc tết gia đình neo đơn.

Lan tỏa sẻ chia

Kỳ nghỉ tết cũng là thời điểm mà các bạn trẻ cùng nhau chung tay chuẩn bị tết. Nhưng đó không phải là tết cho riêng mình mà chính là tết cho mọi người và nhất là cho những hoàn cảnh khó khăn.

Tết Nguyên đán vừa qua, dù không hẹn nhưng các bạn trẻ Công ty Du lịch quốc tế Vĩnh Long cùng các bạn sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã cùng đến thăm và tặng quà tết cho người cao tuổi, người khuyết tật, người bệnh tâm thần, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Quà không chỉ gói gọn bánh mứt, sữa mà còn có cả tấm lòng của người trẻ. Các bạn trao quà tận tay và ngồi xuống mời bánh, hỏi thăm sức khỏe các cụ.

Theo bạn Nguyễn Khánh Duy- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long: Đây chính là nhiệm vụ, là trách nhiệm khi góp một phần công sức tạo nên một cái tết trọn vẹn, đong đầy yêu thương và thật ý nghĩa cho những người dân nghèo, những hoàn cảnh bất hạnh, trẻ em kém may mắn.

Đến tặng quà tết cho các hoàn cảnh kém may mắn, các bạn trẻ thấy mình sống yêu thương, trách nhiệm hơn.
Đến tặng quà tết cho các hoàn cảnh kém may mắn, các bạn trẻ thấy mình sống yêu thương, trách nhiệm hơn.

Anh Đặng Hải Đăng- Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: Những phần quà tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng thể hiện tình cảm, tinh thần tương thân tương ái và mong muốn những hoàn cảnh khó khăn có cái tết ấm áp hơn.

Nhiều cụ già sống tại đây do không có người thân hay vì hoàn cảnh nào đó không được con cháu chăm lo tuổi về chiều thì sự thăm hỏi động viên của các bạn trẻ đã giúp họ cảm thấy vơi đi phần nào sự cô đơn và cảm nhận được yêu thương san sẻ từ cộng đồng.

Bà Bùi Thị Bạch cho hay: “Tui rất vui, phấn khởi và ghi nhận tấm lòng vàng này. Có các bạn đến thăm tui và mọi người cảm thấy bớt tủi thân đời bất hạnh của mình”.

Xuân tình nguyện là dịp để tuổi trẻ phát huy vai trò xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế, an sinh xã hội. 

Vì lẽ đó mà tết qua các bạn trẻ không ngại tham gia các đội tình nguyện, trồng cây xanh, trải đá các tuyến đường đến dọn dẹp nhà cửa, gói bánh tét tặng cho người nghèo,...

Tất cả đã góp phần mang đến cho cộng đồng mùa xuân vui tươi, khởi sắc hơn và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân.

Dù tết đã qua nhưng cô Nguyễn Thị Kim Vân (Phường 1- TP Vĩnh Long) không giấu được niềm vui khi nhắc đến các bạn trẻ giúp cô sửa sang nhà cửa, phụ rửa rau cải làm dưa... “Nhờ mấy cháu thanh niên mà nhà cửa sạch sẽ, rộn rã hơn. Tết vậy mà vui”- cô Vân nói.

Trải nghiệm ý nghĩa

Những ngày cuối năm thay vì sớm về quê sum họp với gia đình nhưng các bạn trẻ đã háo hức tham gia chiến dịch Xuân tình nguyện để có những trải nghiệm nồng ấm từ những ngày xuân.

Nhiều bạn trẻ chia sẻ rằng: tết không chỉ là cơ hội để cống hiến cho cộng đồng mà còn chính là dịp để rút ra cho bản thân những bài học quý báu.

“Đó là sự tri ân, tinh thần tương thân tương ái và giúp đỡ nhau trong cuộc sống”- chị Trần Thị Phương Chi- Đoàn Phường 1 (TP Vĩnh Long) cho biết.

Tham gia Xuân tình nguyện mới đây, chị cùng các bạn trẻ ở đơn vị đã đến thăm hỏi, quét dọn nhà cửa và tặng quà cho gia đình chính sách neo đơn ở địa phương.

Với chị Phương Chi thì: “Bản thân rất vui khi được trò chuyện và giúp đỡ phần nào cho gia đình. Thấy các cụ vui, chúng tôi cũng cảm thấy hạnh phúc”.

Tự tay làm hoa voan gây quỹ mua quà tết tặng học sinh nghèo, các bạn sinh viên Trường ĐH Cần Thơ có nhiều trải nghiệm thú vị.
Tự tay làm hoa voan gây quỹ mua quà tết tặng học sinh nghèo, các bạn sinh viên Trường ĐH Cần Thơ có nhiều trải nghiệm thú vị.

Còn bạn Nguyễn Phan Ngọc Hân- sinh viên ĐH Cần Thơ- cho rằng: Chiến dịch Xuân tình nguyện này, các bạn có cơ hội để “phát huy khả năng làm việc tập thể và kinh doanh”.

Theo cô sinh viên này, bắt đầu từ tháng 1 các bạn đã bắt tay nhau lên kế hoạch làm hoa voan gây quỹ mua quà tặng trẻ em nghèo.

Những buổi bạn bè cùng nhau làm rồi bày bán hoa handmade tại phiên chợ sinh viên của trường đã giúp cho Hân và các bạn đoàn kết hơn, nói chuyện khéo léo và dạn dĩ hơn.

Đó là chưa kể nhóm còn có vài ngày “ở cùng dân” và tham gia các hoạt động tình nguyện như làm cỏ, gia cố đường đan, chỉnh trang bia tưởng niệm, di tích tại thị trấn Tam Bình (huyện Tam Bình)...

“Những ngày ấy đã cho em hiểu thêm về tinh thần đồng đội sát cánh bên nhau, tình thương của người dân. Đó cũng là lúc trái tim biết nghẹn ngào khi bắt gặp nụ cười hạnh phúc của người dân và các em nhỏ trước thềm năm mới. Em nhận ra rằng, tết của em đã đến khi chiến dịch bắt đầu”- Ngọc Hân trải lòng.

Mùa xuân, nhiều bạn trẻ đã khoác trên mình chiếc áo xanh hy vọng mang yêu thương sẻ chia và “sưởi ấm” những số phận kém may mắn trong xã hội. Khi tham gia các hoạt động xã hội, các bạn trẻ có dịp trải nghiệm để thấu hiểu những khó khăn của những mảnh đời bất hạnh, không may mắn.

Từ đó giúp các bạn càng trưởng thành, sống có trách nhiệm hơn, biết sẻ chia cố gắng học tập để sau này trở thành người có ích cho xã hội.

“Xuân tình nguyện đem đến cho em cùng các bạn những trải nghiệm thú vị khi góp một phần sức mình để cái tết của người nghèo ấm áp hơn. Và hơn hết, đi để thấy rằng cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng yêu thương luôn ở xung quanh, đó là hành trang để em vững tin hơn khi bước vào đời”- bạn Nguyễn Ngọc Quyên, sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long bộc bạch.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ