Lan tỏa tinh thần "Tôi yêu Tổ quốc tôi"

Cập nhật, 08:04, Thứ Ba, 19/02/2019 (GMT+7)

 

Hành trình “Tuổi trẻ Vĩnh Long vì biển đảo quê hương” là hoạt động tuyên truyền, gắn kết và truyền lửa, lòng yêu nước, tự hào dân tộc đến với đoàn viên thanh niên.
Hành trình “Tuổi trẻ Vĩnh Long vì biển đảo quê hương” là hoạt động tuyên truyền, gắn kết và truyền lửa, lòng yêu nước, tự hào dân tộc đến với đoàn viên thanh niên.

Tổ quốc là tiếng nói thiêng liêng, tự hào và tha thiết nhất. Yêu Tổ quốc là chiến sĩ hải quân nơi đầu sóng ngọn gió, nắm chắc tay súng canh giữ biên giới quốc gia; là tuổi trẻ đất liền phấn đấu không ngừng xây dựng đất nước. Tình yêu Tổ quốc nói chung, biển đảo nói riêng, được thể hiện từ những điều đơn giản, cụ thể và thiết thực.

Nâng cao kiến thức chủ quyền biên giới biển, đảo

Không chỉ có ý nghĩa về các mặt kinh tế- chính trị, biển đảo còn mang ý nghĩa vô cùng to lớn trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Nằm ở khu vực trung tâm ĐBSCL, Vĩnh Long dù không có biển và đường biên giới quốc gia, nhưng chủ quyền biên giới biển, đảo luôn mang giá trị sâu sắc.

Với tuổi trẻ tỉnh nhà, bảo vệ chủ quyền biển, đảo là bảo vệ không gian sinh tồn và phát triển của đất nước; bảo vệ những gì thiêng liêng nhất mà bao thế hệ đi trước để lại cho chúng ta và cho các thế hệ mai sau.

Tạo môi trường để thanh niên, chiến sĩ bày tỏ lòng yêu nước, buổi tọa đàm “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Tỉnh Đoàn Vĩnh Long và Tiểu đoàn 563- Vùng 5 Hải quân tổ chức đã góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, biển đảo quê hương, niềm tự hào về lịch sử dân tộc Việt Nam.

Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã cùng nhau tìm hiểu truyền thống đấu tranh của các thế hệ trước, kiên cường quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh; nghe tuyên truyền trực quan về sự canh giữ, bảo vệ vùng biển, vùng trời Tổ quốc.

Những ý kiến tham luận được nghiên cứu, tìm hiểu ở nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau đã ghi dấu ấn đậm nét vào công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo nước nhà đến lực lượng thanh niên.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn- Phó Bí thư Thị Đoàn Bình Minh- chia sẻ đầy tự hào: “Đến với buổi tọa đàm “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, tôi đã nắm thêm được những vấn đề lịch sử, bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam; chủ quyền biển, đảo quốc tế cũng như truyền thống vẻ vang của Tiểu đoàn 563. Thông qua đó, tôi cảm thấy rất tự hào về truyền thống, lịch sử bảo vệ biển đảo của ông cha ta và sẽ cống hiến hết mình cho Tổ quốc.”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi” gắn liền với thanh niên

Mọi người đều có quyền thể hiện lòng yêu Tổ quốc qua nhiều việc làm khác nhau, tùy theo độ tuổi và hoàn cảnh. Vậy với tuổi trẻ, yêu Tổ quốc phải làm gì? Thông qua phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, tình yêu quê hương được cụ thể hóa bằng những việc làm gần gũi và thiết thực với ĐVTN.

Cảm nhận cuộc sống cực khổ, thiếu thốn điều kiện nhưng các chiến sĩ hải quân vẫn dũng cảm, kiên cường, chị Nguyễn Hồ Trúc Mai- Trường ĐH Cửu Long- xúc động nói:

“Khi được nghe tuyên truyền về biển đảo, chủ quyền đất nước Việt Nam với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, tôi rất tự hào về Tổ quốc và vinh dự là công dân Việt Nam.

Khi về đơn vị, tôi sẽ tuyên truyền cho ĐVTN biết về chủ quyền biển, đảo và cách thể hiện tinh thần yêu nước của mình thông qua những việc cụ thể.” Tình yêu Tổ quốc lan tỏa khi ĐVTN được củng cố niềm tin, thái độ, động cơ và ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, từ đó biến ý chí thành hành động thiết thực.

Nhớ lại lời căn dặn của Bác Hồ: “Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”, lực lượng thanh niên ngày nay hãy cùng chung tay phấn đấu, học tập, thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của mình để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc- anh Đặng Hải Đăng- Phó Bí thư Đoàn trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- nhấn mạnh thêm.

Tin rằng, với những nhận thức đúng đắn, đầy đủ và sâu sắc, tuổi trẻ hôm nay sẽ là sứ giả tạo nên sự kết nối toàn xã hội, thúc đẩy những hành động thiết thực vào cộng đồng, vì biển, đảo quê hương. “Tôi yêu Tổ quốc tôi” không còn là phong trào hành động cách mạng của riêng tuổi trẻ mà còn là của hàng triệu trái tim trên mọi miền Tổ quốc.

Theo ông Nguyễn Minh Thiện- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, công tác tuyên truyền biển, đảo và biên giới quốc gia trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được triển khai đồng bộ với hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, qua nhiều kênh thông tin khác nhau, tạo hiệu ứng cao trong nhận thức của tuổi trẻ Vĩnh Long. Theo đó, tọa đàm “Tôi yêu Tổ quốc tôi” góp phần giúp cho ĐVTN tỉnh nhà nâng cao hiểu biết về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của biển, đảo quê hương.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA