Hăng hái làm tròn nghĩa vụ với quê hương

Cập nhật, 05:07, Thứ Sáu, 15/02/2019 (GMT+7)

Hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng chàng thanh niên dân tộc Khmer ấy vẫn hăng hái lên đường nhập ngũ cùng quyết tâm“rèn luyện hết mình để góp sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”. Chàng trai trẻ ấy chính là Thạch Chí Thanh (xã Tân Mỹ- Trà Ôn).

Chí Thanh tranh thủ phụ việc nhà trước khi lên đường tòng quân.
Chí Thanh tranh thủ phụ việc nhà trước khi lên đường tòng quân.

Chúng tôi đến thăm gia đình em Thạch Chí Thanh ở ấp Sóc Ruộng, là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ của xã Tân Mỹ tình nguyện lên đường nhập ngũ trong đợt này.

Đón chúng tôi trong căn nhà cấp 4 đơn sơ nhưng rôm rả tiếng nói cười, chú Thạch Thi- cha Chí Thanh- cho biết: “Gia đình chỉ có vỏn vẹn công vườn, thu nhập chủ yếu từ việc chăn nuôi và trồng rẫy. Học hết lớp 12 vì không có điều kiện nên Chí Thanh vừa đi làm vừa học nghề thợ cơ khí.

Hơn nữa năm nay cuộc sống gia đình cũng đỡ hơn. “Dù là “cánh tay đắc lực” của gia đình nhưng vợ chồng tui ủng hộ con mình đi nghĩa vụ quân sự lắm nghe. Thanh niên phải hoàn thành nghĩa vụ với quê hương chứ”.

Ngồi cạnh bên nghe cha mình nói thế, Thạch Chí Thanh không khỏi phấn khởi bày tỏ: Gia đình ủng hộ, tiếp thêm sức mạnh như thế em thấy mình càng quyết tâm lên đường tòng quân.

Bởi đây không chỉ là nghĩa vụ của nam công dân trong độ tuổi mà còn thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Chí Thanh, cho dù mỗi thanh niên có hướng đi riêng nhưng trước hết bản thân mình phải biết sống có ích, có trách nhiệm với gia đình và xã hội.

Trước kia vì hoàn cảnh nên học xong phổ thông, em chọn đi làm để giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Giờ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, cuộc sống cũng ổn định hơn nên em viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Chí Thanh cho biết được rèn luyện trong môi trường quân đội cũng là mong ước bấy lây nay của mình. Vì ở đó em nghĩ mình sẽ được “trui rèn” và học được rất nhiều thứ như tính kỷ luật, tinh thần đồng đội, sự yêu thương, chia sẻ, chân thành...

Tranh thủ những ngày trước khi lên đường nhập ngũ, Chí Thanh đã phụ gia đình sửa sang nhà cửa, chăm sóc gà vịt, tưới rẫy rau...

“Ở nhà em lúc nào cũng muốn làm vui lòng cha mẹ. Còn khi lên tòng quân em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để vững vàng, bản lĩnh và trưởng thành hơn. Và em tin mình sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng danh bộ đội cụ Hồ”- Chí Thanh rắn rỏi nói.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY