Cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long Lần I

Khát khao được cống hiến

Cập nhật, 09:50, Chủ Nhật, 23/12/2018 (GMT+7)

 

Thí sinh tham gia cuộc thi giới thiệu về ý tưởng, dự án của mình.
Thí sinh tham gia cuộc thi giới thiệu về ý tưởng, dự án của mình.

Chung kết cuộc thi Ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2018 đã kết thúc với nhiều dự án hay, sáng tạo và có ý nghĩa. Qua đó, cho thấy phần nào những khát khao muốn cống hiến, dốc sức trẻ cho cộng đồng, quê hương…

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp

Từ đầu năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành chương trình khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016- 2020 với mục tiêu khơi dậy, khuyến khích, thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong kinh doanh cho cá nhân, nhóm có dự án khởi nghiệp, đặc biệt là quan tâm đến giới trẻ với ý chí cầu tiến, năng động, sáng tạo, có khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng.

Qua đó, đẩy mạnh hoạt động đào tạo kiến thức khởi nghiệp thông qua việc tổ chức đào tạo, giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm khởi nghiệp từ các mô hình kinh doanh có hiệu quả, tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh tốt phát triển thành các dự án khả thi.

Trên nền tảng đó, năm 2017, các bạn trẻ Vĩnh Long đã quan tâm đến cuộc thi khởi nghiệp ĐBSCL 2017 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ tổ chức.

Sang năm 2018, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo tổ chức cuộc thi ý tưởng và dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long lần thứ I. BTC đã nhận được 31 ý tưởng và 11 dự án tham gia dự thi. Sau vòng sơ khảo đã chọn được 19 ý tưởng và 6 dự án tham gia vòng chung kết và chọn được 13 dự án, ý tưởng để trao giải.

Theo ông Trương Minh Thiện- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư, trong phần thi chung kết, các thí sinh đã chuẩn bị rất chu đáo trong phần trình bày ý tưởng, dự án, đưa ra các giải pháp xử lý tình huống khi ban giám khảo đặt vấn đề.

“Điều đó cho thấy được tinh thần khởi nghiệp, đóng góp sức trẻ của mình cho hoạt động lập thân, lập nghiệp, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp…”- ông nói.

ThS. Nguyễn Hùng Phong- Giám đốc Trung tâm Phát triển khởi nghiệp (ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh)- cho biết, các dự án tham gia vòng chung kết đã thể hiện được tính sáng tạo, sự đa dạng trong các lĩnh vực.

Trong đó, đáng chú ý là các ý tưởng, dự án với mục tiêu phát triển cộng đồng, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, du lịch,… Đồng thời, cũng phải nhìn nhận là các ý tưởng của thí sinh có sự đóng góp lớn từ các đơn vị đào tạo.

“Các dự án của thí sinh là sinh viên hoặc các giảng viên đang công tác tại các đơn vị xuất phát từ những kiến thức được học, được nghiên cứu. Đây là tín hiệu đáng mừng vì tận dụng được cơ sở vật chất, nhân lực tại chỗ để phát triển các ý tưởng thành các dự án tốt…”- ông Phong chia sẻ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung cho rằng, cuộc thi sẽ nhằm phát hiện ý tưởng sáng tạo, mô hình sản xuất kinh doanh, đổi mới, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Qua đó, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tiếp cận những ý tưởng kinh doanh, cụ thể hóa ý tưởng khởi nghiệp thành dự án sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đưa các ý tưởng đến gần hơn với thực tiễn…

Khát khao được cống hiến

Giới thiệu về ý tưởng trồng cây dược liệu đinh lăng, thí sinh Nguyễn Thị Hồng Cúc- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- cho biết: Nhóm chúng em đã đặt hết tâm huyết, cả tài lực, vật lực vào ý tưởng để thực hiện. Rất may mắn là nhóm được nhà trường ủng hộ để thực hiện.

“Ý tưởng của chúng em ban đầu đã có một số kết quả nhất định. Chúng em vừa muốn thử sức mình để có thể tập tành khởi nghiệp kinh doanh, vừa muốn giúp đỡ các bạn sinh viên đang có nhiều khó khăn trong cuộc sống”- Hồng Cúc chia sẻ.

Nhóm của Hồng Cúc được các giám khảo đánh giá cao về ý tưởng cũng như cách làm. Song song đó là tính nhân văn, phát triển vì cộng đồng của ý tưởng đã giúp cho nhóm đạt giải khuyến khích. Tuy giải không cao nhưng ý tưởng của nhóm cũng thể hiện được tinh thần khởi nghiệp, khát khao được cống hiến, có hoài bão vì sự phát triển chung của cộng đồng.

Trong khi đó, ý tưởng “Sản xuất máy phun thuốc bảo vệ thực vật kết hợp làm du lịch ở vùng cánh đồng mẫu lớn” của thí sinh Phan Thanh Tùng- Trường ĐH Cửu Long- đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi.

Thanh Tùng cho biết, với xuất phát điểm là muốn giúp nông dân tiết kiệm công lao động, nâng cao năng suất trong sản xuất nông nghiệp nên quyết tâm chế tạo hệ thống này. Với chuyên ngành cơ khí, Thanh Tùng đã mày mò nghiên cứu và chế tạo ra máy phun thuốc với cơ chế vận hành mới để giúp đỡ nông dân.

Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư Trương Đặng Vĩnh Phúc trao giải nhất cho ý tưởng “Sản xuất máy phun thuốc bảo vệ thực vật kết hợp làm du lịch ở vùng cánh đồng mẫu lớn”.
Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư Trương Đặng Vĩnh Phúc trao giải nhất cho ý tưởng “Sản xuất máy phun thuốc bảo vệ thực vật kết hợp làm du lịch ở vùng cánh đồng mẫu lớn”.

Sản phẩm của nhóm Thanh Tùng nhận được nhiều sự quan tâm từ các giám khảo, đặc biệt là giá thành của máy cũng như giải pháp thương mại hóa ý tưởng này.

Tuy nhiên, ý tưởng vẫn được đánh giá cao khi còn khá nhiều tiềm năng để phát triển, hiện thực hóa ý tưởng thành dự án mới, phục vụ cho sự phát triển nông nghiệp cũng như giúp thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng từ chính những ý tưởng sáng tạo của mình…

Trong khi đó, nhiều ý tưởng khác đều có mục đích là khởi nghiệp cho bản thân nhưng vẫn vì mục đích chung là phát triển cộng đồng, như: “Thành lập cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm trái tứ quý muối- tạo việc làm cho thanh niên nông thôn” của Nguyễn Thị Trắc Lin (huyện Trà Ôn); “Giải pháp mô hình máy phát điện bền vững cho điện sản xuất công nghiệp, điện gia dụng tại Vĩnh Long” của nhóm Nguyễn Văn An (Phường 4, TP Vĩnh Long); “Sản phẩm dừa nước 3 dễ” của nhóm Phan Tấn Khải; “Cơ sở sản xuất trà đinh lăng Trường Ái” của Nguyễn Hoàng Huy Lộc (Long Hồ);…

Theo đánh giá của ThS. Nguyễn Hùng Phong, các ý tưởng dự thi lần này của các thí sinh cho thấy các em thật sự muốn cống hiến và chia sẻ. Các ý tưởng đạt giải hoặc không đạt giải đều có những cái mới, cái hay riêng.

“Các ý tưởng, dự án này rất cần có cầu nối để hiện thực hóa cũng như được ghi nhận trên thị trường. Đồng thời cần có những chính sách hỗ trợ, nhất là từ các quỹ ươm mầm… để các thí sinh tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện ý tưởng của mình”- ông Nguyễn Hùng Phong chia sẻ.

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư cho biết, hiện đang trình hồ sơ để UBND tỉnh thành lập quỹ hỗ trợ khởi nghiệp. Thời gian tới, sẽ tổ chức nhiều sân chơi, nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp nhằm tạo một hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển trên địa bàn. Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc cũng hy vọng các dự án dù đạt giải hay không thì các thí sinh cũng cần hoàn thiện, nghiên cứu thêm để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp của mình…

Vòng chung kết cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp lần I năm 2018 đã chọn ra 9 giải dành cho các ý tưởng và 4 giải dành cho các dự án. Ý tưởng “Sản xuất máy phun thuốc bảo vệ thực vật kết hợp làm du lịch ở vùng cánh đồng mẫu lớn” và dự án “Trung tâm phát triển sản phẩm nhà màng công nghệ cao VLUTE” cùng giành giải nhất cuộc thi.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY