Viết tiếp ước mơ thầy Thế

Cập nhật, 06:06, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)

Chúng tôi đến nhà thầy Huỳnh Văn Thế trong cơn mưa chiều tháng 11. Thầy Thế- người thầy làm Tết sách cho học trò- đã vĩnh viễn ra đi. Giá sách vẫn còn đó thẳng thớm, trong ngôi nhà đơn sơ có thêm một chiếc bàn thờ nhỏ… Thầy ra đi để lại những ước mơ, kỳ vọng cho học trò tiếp bước…

Thầy Thế và ước mơ lan tỏa tình yêu với sách.
Thầy Thế và ước mơ lan tỏa tình yêu với sách.

Ước mơ thầy Thế

Với mong muốn ngày càng nhiều học sinh được tiếp cận nguồn sách, thúc đẩy văn hóa đọc phát triển, thầy Huỳnh Văn Thế đã biến ngôi nhà của mình thành một thư viện phục vụ cộng đồng miễn phí mang tên “Không gian đọc Nguyễn Hiến Lê”; đồng thời, xây dựng Tết sách hàng năm cho học sinh ở Mang Thít.

Tôi còn nhớ những trăn trở của thầy về việc xây dựng được thói quen đọc sách cho học trò. Rồi băn khoăn làm sao để trẻ em ở huyện có nhiều sách để đọc, làm thế nào để khơi gợi tình yêu đọc sách của trẻ thơ?

Mới mấy tháng trước đây, thầy vẫn đều đặn chạy xe bán từng bó nhang, từng đòn bánh tét hay thu gom phế liệu bán chỉ để có tiền mua sách cho học sinh đọc.

Với thầy, sách là nguồn bồi dưỡng tâm hồn con trẻ và nâng cao tri thức. “Tôi chỉ có mong làm sao cho các trò của mình có sách để đọc, để mở mang trí thức. Không chỉ rèn cho học sinh có thói quen đọc sách mà học sinh sẽ có tinh thần tự học, mới biết ứng xử hơn, bồi dưỡng tâm hồn. Từ đó, mới thành công, mới đóng góp nhiều cho quê hương, đất nước mình”- thầy từng chia sẻ.

Khuyến khích học trò đọc sách, trong chương trình Ngữ văn THPT, thầy Thế luôn liên hệ, so sánh với những tác phẩm văn học mới mình mới được tặng,… để học trò tìm đến mượn đọc.

“Tôi chỉ mong muốn việc làm của mình sẽ tác động được đến phụ huynh để họ quan tâm đến việc đọc sách của con em hơn và học trò phải đọc sách.

Có như vậy mới thay đổi được tư duy, tầm nhìn, bản lĩnh. Đồng thời, “tham lam” hơn một chút là mong việc làm nhỏ của mình có thể lan tỏa đến các vùng quê khác để trò ở nơi khác cũng có nhiều sách đọc”- thầy Thế cho hay.

Ước mơ vẽ nên câu chuyện lan tỏa tình yêu sách của thầy đã thực hiện được 4 năm. Ấy vậy mà... lại nghe tin thầy mất. Quá đỗi bàng hoàng!

Viết tiếp ước mơ của thầy

Ngày được tin thầy mất, tôi và phóng viên đồng nghiệp Thảo Ly- cựu học sinh Trường THPT Mang Thít cũng là học trò của thầy- như lặng người đi, không dám tin vào sự thật.

Bởi cách đây ít tháng tôi vẫn còn gặp thầy trong ngày Tết sách. Với dáng vẻ gầy gầy, thầy vẫn hớn hở chia sẻ về lợi ích của đọc sách và truyền cảm hứng cho học sinh về văn hóa đọc. Sự thật, thầy đã vĩnh viễn đi xa...

Cành hoa thạch thảo, mấy nén nhang thơm nghi ngút khói bay quanh di ảnh của thầy… Thầy vẫn cười tươi đôi mắt đầy hy vọng.

Thầy ra đi là một mất mát lớn với CLB Sách và hành động Mang Thít và với cả những người yêu sách. Nhà văn trẻ Hoàng Khánh Duy (TP Cần Thơ) không giấu được bàng hoàng: “Nghe tin thầy Thế mất muộn màng, tôi chưa kịp thắp cho thầy mấy nén hương,… thầm lo cho CLB sách, không biết sẽ hoạt động thế nào”.

Nguyễn Duy Cần- sinh viên ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh- chia sẻ cảm xúc: Dẫu biết cuộc đời là vô thường, nhưng sao những giọt nước mắt vẫn không ngừng rơi khi hay tin thầy ra đi. Cảm ơn thầy đã cho em lý tưởng sống, lý tưởng làm người, làm thầy và làm cha.

Cảm ơn thầy vì những tháng năm tận tuỵ vì học trò, cặm cụi gom từng mẫu giấy, bán từng cái bánh chưng, bôn ba khắp nơi vì muốn có sách cho trò… Trong trái tim em, thầy sẽ luôn sống mãi!

CLB Sách và hành động Mang Thít tiếp nối ước mơ thầy.
CLB Sách và hành động Mang Thít tiếp nối ước mơ thầy.

Và Duy Cần cùng các bạn cũng đang viết tiếp ước mơ lớn của thầy: “Ước mơ nhỏ nhoi của em cũng như thầy Huỳnh Văn Thế luôn trăn trở là làm sao cho tụi nhỏ quê mình ham đọc, ham học, không ngừng trau dồi bản thân”.

Vậy nên Duy Cần cũng không ngừng giới thiệu sách đến cộng đồng, tiếp thêm lửa tình yêu sách đến với mọi người.

Thầy Huỳnh Văn Thế là lao động chính trong gia đình. Ngày 21/9, thầy giáo Huỳnh Văn Thế qua đời sau thời gian mắc bệnh hiểm nghèo. Sau khi thầy Huỳnh Văn Thế mất, cảm động trước tâm huyết của thầy, một nhà giáo ở TP Hồ Chí Minh đã nhận bảo trợ con gái thầy đến khi cháu hoàn thành việc học.

Tết sách và CLB Sách và hành động Mang Thít vẫn sống như sự kế thừa từ tâm huyết của thầy Thế. Cách đây không lâu, để tri ân, tưởng nhớ thầy Huỳnh Văn Thế- cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Thông- cũng đã tổ chức đêm thơ nhạc tưởng nhớ thầy- người đã không ngại viết thư gửi khắp nơi để xin sách cho học trò. 

Cô Trần Huỳnh Nhị- giáo viên Trường THPT Nguyễn Thông- đàn em cũng là người được tiếp lửa từ thầy Thế- đang điều hành CLB Sách và hành động Mang Thít và CLB Văn học Trường THPT Nguyễn Thông.

Cô Nhị chia sẻ: “Anh Thế là người đã khơi nguồn cho tôi thành lập CLB ở Trường THPT Nguyễn Thông. Tôi và những học trò đang thực hiện tiếp những ước mơ của anh Thế, ước mơ của những người yêu sách muốn phát triển văn hóa đọc”.

Ngày 20/11 đến gần, chúng tôi thắp nén hương tri ân người thầy kính mến, người đã truyền lại cho thế hệ sau này tình yêu đọc sách và nuôi dưỡng tình yêu đọc sách. Mong thầy ra đi thanh thản, chúng em sẽ cùng góp chút sức của mình để phát triển văn hóa đọc, viết tiếp ước mơ của thầy!

Ngày 7/11/2018, đại diện Văn phòng Chính phủ thừa lệnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thắp nén nhang tri ân thầy Huỳnh Văn Thế. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc báo và rất cảm động trước tấm lòng, nhiệt huyết của thầy Huỳnh Văn Thế đối với học trò. Bên cạnh nén hương tri ân, Thủ tướng cũng gửi lời thăm hỏi, gửi phần quà của Thủ tướng mong người thân vượt qua mất mát này.

 

Bài, ảnh: HUYỀN LY