Bạn trẻ cần bứt phá sáng tạo

Cập nhật, 09:12, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)

Mới đây tại TP Cần Thơ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Liên hoan Thanh niên nông thôn lần thứ IV, nổi bật có các hoạt động chung kết vào trao giải cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ I”; vinh danh 50 nhà nông trẻ xuất sắc trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chuyển giao khoa học- kỹ thuật. Bên cạnh còn có hoạt động trưng bày những sản phẩm nông nghiệp, mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đến từ các tỉnh- thành trên cả nước...

Vĩnh Long cũng có gian hàng trưng bày tại triển lãm. Đó là tín hiệu vui nhưng vẫn còn nhiều điều trăn trở.

Không trăn trở sao được trong khi bạn trẻ các tỉnh lân cận như Bến Tre, Đồng Tháp hay xa hơn một chút là Sóc Trăng, An Giang đều có ý tưởng khởi nghiệp tốt, có mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả cao được vinh danh. Trong khi đó, tỉnh ta lại “vắng bóng”.

Năm nay được Trung ương Đoàn chọn là “Năm tuổi trẻ sáng tạo”, có thể thấy đoàn viên thanh niên cả nước đã có rất nhiều dấu ấn đậm nét, đặc biệt là trong lĩnh vực sáng tạo khởi nghiệp. Nhìn lại phong trào khởi nghiệp của thanh niên tỉnh nhà, phải thừa nhận rằng không phải tuổi trẻ Vĩnh Long không có dự án, ý tưởng hay mô hình khởi nghiệp mà các ý tưởng, mô hình ấy chưa đủ bứt phá, chưa xứng tầm với “sân chơi” quy mô lớn toàn quốc.

Một bạn trẻ tỉnh nhà đã chia sẻ với chúng tôi rằng, nhìn thanh niên các tỉnh bạn rất năng động và có nhiều mô hình khởi nghiệp hiệu quả mà thấy phấn khởi quá. Đoàn viên thanh niên mình nên học hỏi và cố gắng nhiều hơn nữa.

Năm 2018, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tiếp tục tác động không nhỏ đến mọi lĩnh vực đời sống. Đây vừa là thời cơ vừa là thách thức không nhỏ cho thanh niên. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng và nhanh chóng bắt nhịp thì bạn trẻ sẽ bị bỏ lại phía sau.

Vì thế mong rằng thời gian tới, tổ chức Đoàn cần sâu sát, quan tâm định hướng, hỗ trợ nhiều hơn nữa để thúc đẩy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, cần hơn nữa tinh thần chủ động, bứt phá của mỗi bạn trẻ để tuổi trẻ tỉnh nhà có thể “sánh vai” cùng tuổi trẻ cả nước góp phần xây dựng nước nhà ngày càng giàu đẹp.

PHƯƠNG VY