Thanh niên sống cống hiến và trách nhiệm

Cập nhật, 06:02, Thứ Sáu, 19/10/2018 (GMT+7)

Sống trách nhiệm, không ngừng xung kích tham gia các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... Đó là những đặc điểm nổi bật đáng ghi nhận của thế hệ thanh niên (TN) tỉnh nhà.

Với phương châm “sống đẹp, có ích cho bản thân, gia đình và xã hội” cùng nhiệt huyết cống hiến, các bạn trẻ đã và đang góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Sống có trách nhiệm

Thanh niên vươn lên học tập, hăng say lao động, nghiên cứu sáng tạo.
Thanh niên vươn lên học tập, hăng say lao động, nghiên cứu sáng tạo.

“Đó là trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. TN cần phải sống có trách nhiệm để góp phần xây dựng đất nước ngày càng tươi đẹp hơn”- anh Phan Văn Đô- Bí thư Chi đoàn ấp Đục Dông (xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) chia sẻ như thế khi đưa chúng tôi tham quan các mô hình TN lập thân, lập nghiệp vươn lên làm giàu tại địa phương.

Anh Đô cho biết: Ấp không có hộ TN nghèo, cận nghèo và đặc biệt khó khăn. Khoảng 50% TN có mô hình kinh tế hiệu quả. Đa phần chí thú làm ăn, có thu nhập.

Đón chúng tôi tại vườn đu đủ sai oằn, anh Nguyễn Văn Phục cười tươi rói giới thiệu: đây là giống đu đủ Thái cơm vàng, dễ trồng, không nặng công chăm sóc lại cho hiệu quả cao.

Với 8 công đu đủ, gần năm nay anh thu vào khoảng 550 triệu đồng. “Nhờ vậy mà kinh tế gia đình tôi ngày càng khấm khá hơn”- anh chia sẻ.

Chính tinh thần trách nhiệm mà thời gian qua TN luôn chủ động, sáng tạo trong học tập, lao động sản xuất và vươn lên làm giàu chính đáng.

Thực tế đã có nhiều những TN vượt khó vươn lên học giỏi, hăng say làm việc và cho ra đời những sáng kiến hay, hiệu quả làm lợi cho cơ quan, đơn vị và có không ít TN sản xuất giỏi với nhiều mô hình kinh tế lợi nhuận từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Điển hình như: sinh viên Nguyễn Tấn Toàn đem vinh dự về cho Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long khi đạt huy chương vàng trong kỳ thi nghề ASEAN; bạn Nguyễn Thị Mỹ Huyền- sinh viên ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đạt giải nhì môn đại số kỳ thi Olympic toán học học sinh- sinh viên năm 2018; anh Nguyễn Thành Vinh (xã Long Mỹ- Mang Thít) đạt giải Lương Định Của...

Cùng với đó, thanh niên còn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình hạnh phúc...

Nói như bạn Huỳnh Khang- sinh viên Học viện Thanh thiếu niên- Phân viện miền Nam thì TN phải không ngừng rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ và tự giác thực hiện chính sách, pháp luật, tôn trọng kỷ cương. Có như thế mới trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Góp sức xây dựng quê hương

Thanh niên vươn lên lập thân lập nghiệp với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.
Thanh niên vươn lên lập thân lập nghiệp với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.

Với tinh thần “đâu cần TN có”, trong chiếc áo xanh tình nguyện, TN vẫn đang hàng ngày hàng giờ chung tay góp sức cho cộng đồng, xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Không ngại khó khăn, vất vả, họ luôn đi đầu và là lực lượng nòng cốt trên tất cả các lĩnh vực, luôn có mặt để giải quyết những vấn đề bức xúc khi người dân cần.

Nổi bật, phải kể đến sự xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

Các bạn trẻ không chỉ trồng cây xanh, phát tờ rơi, dọn dẹp vệ sinh môi trường, hay tích cực vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới mà còn phát huy thế mạnh mang kiến thức chuyên môn hỗ trợ xây nhà, làm đường giao thông nông thôn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân trong chăn nuôi, sản xuất…

Thiết thực nhất là mới đây, khi triều cường dâng cao, TN đã xắn tay cùng người dân gia cố các tuyến đê bao xung yếu có nguy cơ sạt lở ở các xã cù lao để bảo vệ vườn cây ăn trái.

Anh Đỗ Văn Chí Phước- Bí thư Xã Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN xã An Bình (Long Hồ)- cho hay: Đây là hoạt động thiết thực của TN nhằm góp phần đảm bảo an toàn và giảm thiểu thiệt hại của người dân khi lũ về.

Đó là chưa kể, hàng năm có hàng ngàn TN sẵn sàng lên đường tòng quân theo tiếng gọi non sông, tiếp bước truyền thống dân tộc kiên cường, bất khuất…

Khó có thể kể hết những việc làm của TN cho quê hương, đất nước. Từ chính những việc làm tuy nhỏ nhưng hữu ích, ý nghĩa như thế đã từng bước nâng cao ý thức của TN hướng đến lý tưởng cách mạng, lối sống đẹp, sống có ích cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những TN sống đẹp, sống có ích thì vẫn còn một bộ phận TN sống không có lý tưởng, buông thả, thực dụng, ích kỷ, thiếu ý thức rèn luyện, ngại tham gia các hoạt động chính trị- xã hội…

Chính vì thế theo anh Nguyễn Minh Thiện- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, thời gian tới tổ chức Đoàn- Hội sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức giáo dục, tăng cường hơn nữa công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, chính trị cho ĐVTN.

Song song đó, vận động TN tích cực tham gia phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” ra sức thi đua rèn luyện, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương... để qua đó, góp phần xây dựng lớp TN thời kỳ mới giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có đạo đức cách mạng và lối sống đẹp, có ước mơ, hoài bão, khát vọng đưa đất nước vươn lên.

Đặc biệt, có tri thức, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại...

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, Hội LHTN các cấp trong tỉnh đã trồng trên 12.000 cây xanh; thu gom 4,5 tấn rác thải; khơi thông 2km dòng chảy kinh, rạch; phát quang 12km các tuyến đường nông thôn. Bên cạnh, TN còn tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho trên 1.820 lượt bệnh nhân, vận động hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa 40 căn nhà nhân ái...

Bài, ảnh: CẨM HUỆ