Học kỳ trong quân đội: Trải nghiệm để trưởng thành

Cập nhật, 05:59, Thứ Sáu, 13/07/2018 (GMT+7)

Qua những ngày được rèn luyện trong môi trường quân đội tại Trung đoàn Bộ binh 890 (xã Tân Thành- Bình Tân), hơn 60 học sinh đã có những trải nghiệm đầy ý nghĩa. Trong nắng gió quân trường, những “tân binh” tuổi teen đã cứng cáp hơn qua nhiều thử thách...

Các bạn được hướng dẫn cách băng bó vết thương.
Các bạn được hướng dẫn cách băng bó vết thương.

Một tuần làm chiến sĩ

Đúng 5 giờ sáng khi hồi chuông báo thức vang lên là lúc các bạn trẻ phải thức dậy ra sân tập thể dục rồi lại trở vào xếp mùng mền, vệ sinh cá nhân và bắt đầu ngày học tập, rèn luyện mới.

Từ những bỡ ngỡ ban đầu, sau 2- 3 ngày học tập, rèn luyện một số nội dung về tác phong, kỹ thuật, chiến thuật, thao luyện, các bạn đã quen dần chế độ sinh hoạt, nội quy kỷ luật “thép” của quân ngũ và trở thành những chiến sĩ thực thụ.

Dù phải dậy sớm đúng giờ, rèn luyện vất vả, làn da trắng trẻo ngày nào giờ đã sạm đen vì cái nắng oi ả của mùa hè... nhưng các chiến sĩ nhí ai cũng hào hứng.

Lần đầu tiên tham gia, bạn Đặng Thiên Phú- Trường THCS Lê Quý Đôn- không khỏi bỡ ngỡ và lo lắng vì nội quy “nghiêm quá và cả những bữa cơm bộ đội lạ lẫm khác xa ở nhà”.

Theo Phú thì: “Mấy chú bộ đội nhìn nghiêm nhưng rất thân thiện lại tận tình hướng dẫn cho các em tập luyện. Đêm về mấy chú còn đi bắt muỗi cho các em ngủ…”

Thiên Phú cho biết thêm: “Ở đây vui lắm. Em thích nhất khi hành quân, tăng gia sản xuất, tìm hiểu vũ khí và huấn luyện ngoài thao trường. Ngoài giờ luyện tập, em được tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, chơi những trò chơi bổ ích, được làm quen với nhiều bạn”.

Những “cậu ấm, cô chiêu” mới ngày nào còn quen với cuộc sống được nuông chiều, chưa từng dậy sớm hay chưa bao giờ phụ việc nhà thì nay đã tự mình làm mọi việc một cách thuần thục.

Các bạn tự sắp xếp đồ đạc, giặt quần áo, quét dọn phòng, ăn cơm xong phải đi rửa chén đũa và bảo quản cho những bữa ăn tiếp theo.

“Chiến sĩ” nhỏ nhất Nguyễn Hoàng Tuấn- lớp 6 Trường THCS Nguyễn Trường Tộ- nhanh nhảu khoe: “Bây giờ em đã biết tự giặt quần áo, rửa chén, phơi quần áo và xếp chăn màn gọn gàng rồi. Đây là những việc mà trước giờ toàn mẹ làm giúp thôi”.

Dù là lần đầu tiên hay nhiều lần tham gia chương trình, các bạn trẻ đều có ý thức tự giác trong sinh hoạt và luyện tập. Những buổi chuyên đề quân sự, biển đảo hay kỹ năng sống,... các bạn đều chăm chú lắng nghe.

Những trải nghiệm mới mẻ khi cùng các bạn tham gia hoạt động đã khiến bạn Trương Minh Sang- Trường THCS Lê Quý Đôn- nhận ra một điều: “Khi sống trong tập thể, mỗi cá nhân phải hiểu mình nên làm thế nào cho phù hợp nội quy sinh hoạt, không ảnh hưởng lịch trình rèn luyện. Hơn nữa, phải biết đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau.

Chẳng hạn khi có bạn quân phục chưa chỉnh tề thì mình phải nhắc và giúp chỉnh sửa. Bạn bị mệt, bị đau lập tức đến dìu đỡ bạn…” Minh Sang bộc bạch: “Qua học kỳ này, em đã học được rất nhiều điều, nhất là tính kỷ luật và tinh thần đồng đội”.

Trưởng thành hơn

Những buổi sinh hoạt tập thể, trò chơi lớn, múa dân vũ giúp các bạn học hỏi tinh thần đoàn kết và thêm nhiều kỹ năng.
Những buổi sinh hoạt tập thể, trò chơi lớn, múa dân vũ giúp các bạn học hỏi tinh thần đoàn kết và thêm nhiều kỹ năng.

Ngoài việc được tiếp cận với những kiến thức quốc phòng, rèn luyện ý chí, những câu xin lỗi, tự soi lại chính mình của các bạn có lẽ là những thu hoạch đầy ý nghĩa. Các bạn biết dũng cảm thoát ra khỏi vỏ bọc riêng tư, thậm chí ích kỷ của mình để được trưởng thành...

Thật xúc động khi có bạn đã tự nhìn nhận lại mình bằng những lời thật lòng khi nghĩ về cha mẹ: “Giờ đây em mới hiểu được tình thương của gia đình, hiểu được đứa con hư là như thế nào.

Em luôn quá ích kỷ khi không vâng lời cha mẹ và chưa làm được việc gì có hiếu với đấng sinh thành. Về nhà, em sẽ phụ cha mẹ làm công việc nhà, sẽ yêu thương cha mẹ nhiều hơn”- bạn Hiềm Đại Vỹ- Trường THCS Trần Phú- bày tỏ.

Còn bạn Phạm Ngọc Diễm Huỳnh- Trường THCS Hiếu Phụng- chia sẻ: “Điều vượt lên chính mình có lẽ là mình đã dám nói ra những điều chưa một lần dám nói với cha mẹ, biết nhận ra khuyết điểm của bản thân để có hướng sửa chữa”...

Học kỳ trong quân đội đã tạo ra một môi trường mới để các học sinh bước đầu thử nghiệm với những gian khó trong cuộc sống, khơi dậy ngọn lửa yêu thương, quan tâm sâu sắc giữa các thành viên trong gia đình vốn nhiều lúc bị che lấp bởi những lo toan trong cuộc sống.

Điều này minh chứng rất rõ qua từng trang nhật ký, từng lá thư do chính các em viết gửi về gia đình. Dù những lá thư rất hồn nhiên như: “Cha mẹ ơi, con thương ba mẹ nhiều lắm” hay “Con đã tự giặt quần áo cho mình rồi”, “Con biết xếp chăn màn, quần áo đúng như anh bộ đội Cụ Hồ”...

Không chỉ vậy, trong chương trình Học kỳ trong quân đội, với những bài học về lịch sử oai hùng của dân tộc, của quê hương đất nước, ý thức sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc... đã góp phần giáo dục, nuôi dưỡng trong các em về lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước.

“Khi trở về em sẽ phấn đấu học thật giỏi để sau này có thể thi vào ngành Quân đội. Em mong muốn được tiếp nối truyền thống của bộ đội Cụ Hồ”- bạn Nguyễn Đông Doanh- Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu- chia sẻ.

Những ngày học tập, rèn luyện này đã thổi luồng gió mới, tác động tích cực đến suy nghĩ và nhận thức của các bạn, đặc biệt là kỹ năng mềm, nghị lực sống, hành trang bước vào tương lai. Rồi đây khi trở về với cuộc sống đời thường, “em vẫn sẽ giữ nếp sống này.

Với em, những nội dung được học tập, rèn luyện ở môi trường quân ngũ sẽ là hành trang bổ ích và cần thiết để em tự tin, trưởng thành hơn khi bước vào đời”- bạn Nguyễn Thị Thảo Nam- Trường THPT Võ Văn Kiệt- khẳng định.

Theo chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long: Chương trình Học kỳ trong quân đội, ngoài việc cho các em có những trải nghiệm trong môi trường quân ngũ thì BTC còn lồng ghép vào đó nhiều kỹ năng khác nhau, trong đó giúp các em biết yêu thương, trân trọng tình cảm đẹp với ông bà, cha mẹ, bạn bè và mọi người xung quanh;

thực hành xã hội, giao tiếp ứng xử biết cách ứng phó và trang bị kỹ năng xử lý tình huống trong những tình huống khó khăn... 

Qua đó, góp phần tạo tính kỷ luật trong học tập, xây dựng kỹ năng sống cho các thanh thiếu nhi và giúp các em yêu hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ, quê hương, gia đình,…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ