Trang viết xanh

Bạn trẻ ơi!

Cập nhật, 05:56, Thứ Sáu, 01/06/2018 (GMT+7)

Hơn mười năm trước, chúng tôi- những chàng trai, cô gái tuổi mười tám, đôi mươi khoác áo xanh mạnh mẽ bước vào đời. Hơn ba mươi cái xuân xanh, hơn nửa đời người đi qua không nhận mình già cũng không được. 

Nhưng khoảng cách mười năm giữa tôi và thế hệ trẻ bây giờ thì liệu có đủ để làm nên sự khác biệt hoàn toàn?

Cuối tuần qua, tôi và nhóm bạn cũ hẹn cà phê. Trong nhóm có đứa đến trễ mà mặt mày ủ dột không vui. Tôi hỏi thì biết bạn tôi vừa va quẹt nhẹ với một bạn trẻ khi trên đường đến điểm hẹn.

Bạn trẻ có lỗi nhưng bạn tôi không truy cứu mà chỉ nhắc nhở không nên phóng nhanh vượt ẩu, đội nón bảo hiểm thời trang không đảm bảo an toàn. 

Vậy mà, bạn trẻ còn tỏ ra quạu quọ, trả lời bạn tôi giọng đầy vẻ thiếu tôn trọng: 

“Cô lớn tuổi, cô đội nón vậy là phải rồi. Nón như con mới đẹp, mới teen và hợp thời cô ơi!” Bạn tôi ngao ngán! Tôi nói vui (dù trong đầu cũng có nhiều suy nghĩ) cốt làm sống lại cái không khí của buổi họp mặt mà chúng tôi tranh thủ lắm mới có được: “Chúng ta già thật rồi”!

Đúng! Xã hội hiện đại, phát triển có rất nhiều cái mới, đẹp và khác. Nhưng, cách cư xử và đạo đức của con người thì dù mọi thời đại đích đến vẫn là chân, thiện, mỹ. 

Bạn đẹp bên ngoài, đẹp về vật chất nhưng rất cần bạn phải đẹp ở tâm hồn. Tôi rất quan ngại khi con người trong xã hội hôm nay (đáng báo động là ở giới trẻ) đang quay lưng với những giá trị tốt đẹp của truyền thống. 

Đâu đó cứ râm ran: Bạn trẻ tự tử vì tình, giải quyết chuyện tình cảm như kiểu “xã hội đen”; nghiện mạng xã hội, thích sống trong sự bao bọc của cha mẹ, giết chết tuổi trẻ bằng bia, rượu, vui chơi quá đà, dấn thân cả vào tệ nạn xã hội,…

Không quá khi khẳng định rằng: Một bộ phận lớn giới trẻ ngày nay dần cạn kiệt niềm tin trong cuộc sống, thậm chí là đặt nặng niềm tin vào cái thiêng vô hình, cái thiêng ở cõi âm như chuyện học sinh, sinh viên bị lôi kéo trái phép vào Hội thánh Đức Chúa Trời chẳng hạn.

Đừng đổ lỗi cho cha mẹ, nhà trường hay hoàn cảnh đẩy đưa bạn ạ! Không ai phủ nhận vai trò vô cùng quan trọng của giáo dục trong việc hình thành nhân cách con người. 

Nhưng ở cái tuổi mười tám, đôi mươi- cái tuổi mà bạn được gọi là người trẻ- thì bạn hoàn toàn có thể tự ý thức và có quyền đưa ra ý kiến, quyết định cho bước đi của mình. 

Con người thật đáng yêu, cuộc đời thật đáng yêu khi cái tốt nhiều hơn, sự trân quý cuộc sống nhiều hơn, lòng nhân ái nhiều hơn… 

Đừng chọn cho mình “chiếc áo đen” dù cá tính, phong cách nhưng sẽ làm lu mờ những bước chân của bạn. 

Hãy chọn cho mình “chiếc áo xanh” nhẹ nhàng, thanh tao nhưng đầy tươi sáng soi mọi nẻo đường giúp bạn vượt qua tất cả những trở ngại, chông gai.

Đừng phí hoài sức trẻ, bạn nhé!

DIỄM KIỀU