Đôi bạn cùng khởi nghiệp trên "đất khách"

Cập nhật, 11:12, Thứ Ba, 27/03/2018 (GMT+7)

Với mong ước đưa sản phẩm rau sạch đến người tiêu dùng, đôi bạn trẻ Huỳnh Phú Lộc- Nguyễn Văn Pháp đến từ hai vùng khác nhau đã tự thiết kế và thực hiện mô hình vườn rau công nghệ cao Isarel để làm giàu trên chính mảnh đất khách.

Nhờ hệ thống nhà lưới và kết hợp công nghệ tưới nhỏ giọt Isarel mà các loại cây trồng đều phát triển tốt, cho năng suất cao.
Nhờ hệ thống nhà lưới và kết hợp công nghệ tưới nhỏ giọt Isarel mà các loại cây trồng đều phát triển tốt, cho năng suất cao.

Quyết tâm thực hiện ước mơ

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm trường Đại học Cửu Long, anh Huỳnh Phú Lộc lên TP Hồ Chí Minh bươn chải rất nhiều việc để mong tìm cho riêng mình cơ hội khởi nghiệp. Đây cũng là cơ duyên để anh được gặp người bạn đồng hành cùng chung chí hướng là chàng kỹ sư ngành Công nghệ sinh học của trường Đại học Khoa học Tự Nhiên- Nguyễn Văn Pháp.

Lộc cho hay, ngay từ khi được ngồi trên ghế nhà trường anh đã mong muốn được thực hiện giấc mơ về một vườn rau xanh mướt được trồng theo công nghệ sạch, không sử dụng thuốc hóa học. “Cũng may gặp Pháp, Pháp cũng có ước muốn giống mình. Vậy là hai anh em xin nghỉ việc để tìm vùng đất phù hợp cho việc trồng rau’’- anh Lộc bộc bạch.

Anh Lộc cũng vui vẻ cho biết, để tìm được mảnh đất phù hợp không hề dễ. “Bình Thuận quê của Pháp thì nắng nóng khô cằn, An Giang quê tôi thì điều kiện thổ nhưỡng cũng không phù hợp. Và chúng tôi đã tìm đến Vĩnh Long, vùng đất quanh năm mưa thuận gió hòa để làm chốn lập nghiệp”- anh Lộc vui vẻ bảo.

Song cũng mất hơn tháng ròng anh Lộc và Pháp mới tìm được mảnh đất rộng rãi, gió thổi mát lồng trên địa bàn phường 5, TP Vĩnh Long.

Ống tưới giúp tiết kiệm nước và lượng phân bón hữu cơ.
Ống tưới giúp tiết kiệm nước và lượng phân bón hữu cơ.

Nhờ “tình yêu” với các loại rau và áp dụng được những kiến thức cũng như chuyên cần học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, cập nhật thông tin trên mạng, họ đã nhanh chóng trồng thành công một số loại rau cải: xà lách xoang, xà lách tím, cà chua, ….

Nhìn vườn rau xanh mát, những dây cà chua treo sai trái lủng lẳng anh Pháp nhớ lại khoảng thời gian đầu đầy khó khăn: “Mới thì cũng thất bại mấy lần, nhưng quyết tâm là phải làm cho được. Thua keo này 2 anh em lại bày keo khác, giờ được vậy mừng lắm.

Từ cái giàn sắt, đến màng phủ đều tự tay hai anh em mài mò rồi làm”. Chưa dừng lại ở đó, hai chàng kỹ sư trẻ hiện còn đang say sưa nghiên cứu sử dụng lại hạt của một số loại cải để thử lai tạo giống F2 nhằm tiết kiệm chi phí về sau.

Đồng thời, tiến hành xin phép đăng ký và áp dụng gieo trồng theo tiêu chuẩn VietGap rồi mở rộng diện tích nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Với diện tích 1.400 m2 vườn rau trồng theo công nghệ Isarel của anh Lộc và Pháp, chủ yếu cung cấp cho một số cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch trên địa bàn TP Vĩnh Long và Cần Thơ: Preco, ABC cùng một số gian hàng tại các chợ.

“Lúc đầu, mình phải mang theo sản phẩm rồi chạy tới các điểm bán thực phẩm để giới thiệu hàng. Nói chung cái khó của mình là trồng theo công nghệ sạch nên chi phí đầu ra sẽ cao hơn bên ngoài thị trường nên cũng khó bán. Nhưng cũng mai mình đã tìm nơi tiêu thụ cố định. Bình quân 1 ngày sẽ giao khoảng vài chục ký rau, cà chua thu nhập cũng ổn định”- anh Pháp phấn khởi nói.

Đang loay hoay thu hoạch rau chuẩn bị giao cho khách, anh Lộc tiếp lời: “ Nhiều khách hàng đến tận nơi tận mắt chứng kiến họ mới tin và mua sản phẩm của mình.

Nhu cầu rau sạch đang rất cao, hiện mình đang tiếp tục chăm sóc hơn 3000 bầu trồng rau xà lách, 1000 bầu cà chua sẵn sàng cho việc thu hoạch luân phiên, đảm bảo nguồn cung luôn được ổn định”

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Trải qua nhiều lần thất bại, đôi bạn trẻ đã tự mài mò nghiên cứu thành công việc ngăn chặn sâu bệnh hại. Ngoài hệ thống nhà lưới, điều đầu tiên cần xử lý tốt giá thể, kế đến là chọn mua những hạt giống nhập khẩu đạt chuẩn giúp tăng khả năng kháng bệnh và nâng cao tỷ lệ nảy mầm.

Hàng ngày vườn rau cung cấp cho thị trường vài chục ký rau xà lách và cà chua các loại.
Hàng ngày vườn rau cung cấp cho thị trường vài chục ký rau xà lách và cà chua các loại.

Bên cạnh đó, hệ thống tưới cũng cần phải được đầu từ bài bản. Anh Lộc cho hay, ban đầu do tiết kiệm chi phí “hai anh em đã tự chế hệ thống tưới bằng cách khoan thủng ống nhựa thường”.

Tuy nhiên, “nước tưới chảy không đều nhau, đầu nguồn thì nước mạnh càng xa nguồn nước càng yếu đi. Vậy là phải lên mạng nghiêng cứu và mua được hệ thống tưới theo đúng chuẩn, giá thành mắc gấp đôi nhưng hiệu quả rõ rệt”.

Đối với các loại rau xà lách, rau muống thì phải mất hơn hai tháng gieo trồng và trãi qua các công đoạn: gieo mầm trong bầu nhỏ, sau đó chuyển sang các bầu lớn để nuôi cho đến khi thu hoạch.

Riêng cà chua thì khoảng thời gian gieo trồng phải mất hơn 5 tháng. Các loại cà chua tại đây cũng rất đa dạng, nào là cà chua socola, cà chua bi, cà chua Hà Lan...

“Làm nghề này là mình ăn, ngủ cùng nó luôn, phải theo dõi suốt. Tưới nước thì mỗi ngày 2 lần, mỗi lần nửa tiếng, phân hữu cơ thì 1 tuần tưới phân 1 lần. Được cái khâu tưới rất tiện chỉ cần bật công tắc và canh thời gian. Cái hay của công nghệ Isarel là tiết kiệm được nước tưới và phân hữu cơ bón cho cây”- anh Pháp chia sẻ.

Trong thời gian tới, ngoài việc mở rộng mô hình trên khu đất của mình, anh Lộc và Pháp còn mong muốn được san sẻ kỹ thuật cũng như phân phối hạt giống cho nhiều bà con nông dân khác “để cùng làm, cùng cung cấp cho người tiêu dùng bửa ăn với các loại rau sạch an toàn cho sức khỏe”.

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC- NGUYÊN KHÁNH