Sinh viên và những "trải nghiệm" mùa tết

Cập nhật, 13:33, Thứ Sáu, 09/02/2018 (GMT+7)

 

Sinh viên Phạm Hồng Linh cho rằng: làm thêm dịp tết vừa có thu nhập lại trau dồi thêm vốn sống.
Sinh viên Phạm Hồng Linh cho rằng: làm thêm dịp tết vừa có thu nhập lại trau dồi thêm vốn sống.

Những ngày cuối năm, trong khi nhiều sinh viên (SV) khăn gói về quê chuẩn bị đón Tết Nguyên đán cùng gia đình thì có nhiều bạn vẫn tất bật làm thêm hay tham gia các hoạt động xuân tình nguyện.

Có nhiều lý do khác nhau, nhưng với các bạn, trên hết là mong muốn tích lũy kỹ năng sống. Bởi tết không chỉ là “mùa về”, mà còn là “mùa trải nghiệm”…

Làm thêm tích lũy vốn sống

Chiều nào bạn Phạm Hồng Linh- SV Trường Cao đẳng Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long- cũng đến quán lẩu- nướng Khói (Phường 1- TP Vĩnh Long) để làm thêm. Vừa đến nơi, chàng SV năm 2 liền thay đồng phục và bắt đầu công việc dọn dẹp bàn ghế và order món ăn cho khách.

“Em bắt đầu công việc này hơn tháng nay rồi, việc cũng nhẹ nhàng lại tính theo ca nên rất dễ thích nghi. Đi làm thêm cũng có nhiều cái hay, nhất là vừa có “chút đỉnh” thu nhập, quen thêm nhiều bạn mới lại “bỏ túi” không ít kỹ năng mềm”- Linh cho biết.

Linh cho biết thêm, hoàn cảnh khó khăn nên dịp tết này, em tranh thủ đi làm để kiếm chút ít tiền phụ với gia đình. Nếu siêng năng, cũng kiếm được vài triệu đồng. “Tết này, có lẽ ban ngày em sẽ vui vầy bên người thân, còn buổi tối vẫn tranh thủ chạy lên đây làm việc. Như vậy tiện cả đôi đường”- Linh vui vẻ cho biết kế hoạch của mình.

Được nghỉ học sớm nhưng nhiều SV chưa vội nghỉ ngơi bên gia đình. Thay vào đó, các bạn tìm việc làm vừa để có thêm thu nhập vừa trau dồi thêm vốn sống. Từ việc từ giao hàng, bán hàng cho tới giúp việc gia đình, những bạn quen chịu nắng mưa thì phụ việc xây dựng hay phát tờ rơi…

Đang phụ bán cho một quán ăn (Phường 1- TP Vĩnh Long), bạn Nguyễn Thành Nam- SV Công nghệ thông tin- cho biết: “Bây giờ về quê thì hơi sớm, nên em tranh thủ vừa thi xong hết môn học là đi làm luôn. Mỗi buổi đi làm 4 tiếng, em được 50.000đ”.

Nam cho rằng, đi làm thêm để kiếm tiền không phải là tiêu chí hàng đầu mà với em điều quan trọng là để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Mỗi ngày bưng bê giúp em nhanh nhẹn, tháo vát, còn gặp gỡ với nhiều khách giúp em dạn dĩ hơn. “Tiền em kiếm được trong đợt này sẽ làm quà tết cho cha mẹ và lì xì cho đứa em. Em tin mọi người sẽ vui lắm”- Nam phấn khởi nói.

Còn bạn Nguyễn Thị Ái Tiên- SV ngành Quản trị kinh doanh- cũng nán lại TP Vĩnh Long để bán cây cảnh, sen đá. Tầm khoảng 4 giờ chiều là Tiên lại đem hoa kiểng ra gần cổng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long bày bán.

Cô SV năm 3 chia sẻ: “Em rất yêu thích công việc này, vì ngồi bán hàng như vầy rất vui lại vừa giúp em có thêm kinh nghiệm thực tế cho ngành học của mình”- Tiên bộc bạch- “Với em, còn gì thú vị hơn khi được tự tay kinh doanh, hơn nữa những lúc không có khách hàng em còn có thể tranh thủ học thêm tiếng Anh”.

Tết vì cộng đồng

Không chọn đi làm thêm, một số SV rủ nhau tham gia các hoạt động thiện nguyện xã hội. Bởi xuân này, các bạn mong muốn đem chút yêu thương, sự sẻ chia đến với những số phận, hoàn cảnh khó khăn.

Không có điều kiện tổ chức các hoạt động lớn nên nhóm SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tham gia chương trình nấu ăn miễn phí cho bệnh nhân Bệnh viện Y dược cổ truyền TP Vĩnh Long và phát cơm cho lao động nghèo. Mỗi người làm một việc như rửa rau, làm nước chấm hay chia khẩu phần cơm, canh...

Có mặt từ sáng sớm chỉ để “giúp được gì thì giúp”, SV Huỳnh Hữu Nghị cho hay: “Được làm việc có ích như vậy tụi em thấy vui lắm. Dù rằng, chỉ là những việc cỏn con nhưng là tấm lòng của tụi em muốn mang chút ấm áp đến cho cộng đồng”.

Tết đến gần, trên các nẻo đường, nhiều SV tình nguyện đang lặng thầm gom góp hương xuân mang đến mọi người, mọi nhà bằng những việc như: phụ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa cho người già neo đơn, gia đình chính sách, tổ chức sân chơi và tặng quà cho học sinh nghèo hay gói bánh tét tặng người nghèo vui tết… Những công việc tưởng chừng đơn giản nhưng ý nghĩa thật sâu sắc.

 

Sinh viên phụ người dân làm cỏ, tỉa lá mai đón tết.

Sinh viên phụ người dân làm cỏ, tỉa lá mai đón tết.

 

Mặc dù chương trình học chưa kết thúc nhưng nhóm SV Trường ĐH Cần Thơ lại bắt đầu cho Chiến dịch xuân tình nguyện tại xã Hòa Hiệp (Tam Bình).

Mấy tuần qua, mỗi khi thứ bảy, chủ nhật là các bạn lại về đây cùng đoàn viên thanh niên làm đường giao thông nông thôn, làm cỏ, phát quang làm đẹp cảnh quan môi trường, thăm và tặng quà gia đình chính sách,…

Lần đầu tiên tham gia chiến dịch, SV Lưu Khánh Băng không sợ “nắng cháy da” và luôn hết lòng với các hoạt động.

Bởi Khánh Băng tâm niệm: “Dịp tết, ai cũng mong về nhà thật mau nhưng mình bỏ chút thời gian để mang mùa xuân đến cho nhiều người sẽ ý nghĩa hơn. Mình còn trẻ, đi nhiều một chút, có thêm bạn mới, trải nghiệm mới để có nhiều kỷ niệm”.

Theo nhóm trưởng Nguyễn Thị Thùy Dương thì mùa xuân đang đến gần, nhà nhà háo hức đón xuân, đường phố tràn ngập đèn hoa. Nhưng ở đâu đó, không khí mùa xuân vẫn chưa đến được với những người nghèo.

Chính vì vậy, nhóm tổ chức hoạt động tình nguyện với mong muốn mang xuân ấm áp, ý nghĩa hướng về cộng đồng. “Tụi em ai cũng hạnh phúc vì được góp công sức nhỏ bé xây dựng quê hương và cùng người dân địa phương đón năm mới vui tươi”- Thùy Dương bày tỏ.

Các bạn sinh viên Trường ĐH Cần Thơ trải đá đường giao thông nông thôn.
Các bạn sinh viên Trường ĐH Cần Thơ trải đá đường giao thông nông thôn.

Những ngày tình nguyện tại địa phương, các bạn trẻ đã làm việc hết mình và để lại nhiều cảm tình tốt đối với địa phương. Và chắc hẳn rằng bà con nơi đây không thể nào quên được hình ảnh của hơn 20 SV tình nguyện vẫn miệt mài xúc, di chuyển từng bao cát, đá để trải đường mặc dù trời nắng chói chang.

Chính nhờ tinh thần làm việc hăng say, không ngại khó mà đoạn đường liên xóm Ấp 8 nay đã được trải đá phẳng phiu hơn.

Đi trên đoạn đường này, cô Nguyễn Thị Lệ phấn khởi nói: “Đoạn đường này trước đây nhỏ xíu, hễ mưa xuống là lầy lội, người dân địa phương đi lại rất khó khăn. Nhờ có mấy bạn SV về ra công nâng cấp đường mà giờ bà con đi lại dễ dàng. Vậy là tết này, người dân ở đây đi lại khỏe re. Từ khi các bạn trẻ về đây, thôn xóm càng thêm vui”.

  • Bài, ảnh: CẨM HUỆ