Phóng cọ vẽ ước mơ

Cập nhật, 05:29, Thứ Năm, 15/02/2018 (GMT+7)

Học vẽ là cách để thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng. Học vẽ để hướng đến cái đẹp chân thiện mỹ trong cuộc sống và vẽ cũng là cách để thể hiện ước mơ. Ở TP Vĩnh Long hiền hòa bên sông Cổ Chiên, có nhiều lớp dạy vẽ quanh năm để các em nhỏ có thể “vung tay phóng cọ” cho thỏa niềm say mê.

 Lớp học vẽ đầy sắc màu của cô Ánh Hồng.
Lớp học vẽ đầy sắc màu của cô Ánh Hồng.

Đến với lớp học khi các bé đang vẽ về loài hoa, những bức tranh xuân đầy màu sắc bằng sự sáng tạo cá nhân và cũng thật thú vị: bông hoa nho nhỏ màu xanh trong khi chiếc lá lại màu hồng!

1. Lê Quyên (11 tuổi, xã Long Phước- Long Hồ)

Lê Quyên cười tươi rói nói về sở thích vẽ tranh từ nhỏ: “Mỗi lần được cầm bút màu, cọ vẽ, em luôn thấy thoải mái, vui vẻ vì được thể hiện suy nghĩ và những điều mà mình thích”.

Qua 3 năm học vẽ, Quyên mơ ước được làm kiến trúc sư để xây thật nhiều nhà đẹp cho xã hội. Lê Quyên thích vẽ tranh tết vì thiên nhiên mùa này thật sặc sỡ, sinh động, các em bé thì được nhận lì xì. Nói về giải thưởng vẽ tranh gần nhất của mình, Quyên khoe: “Em đạt giải nhì cuộc thi vẽ tranh về an toàn giao thông của tỉnh”.

2. Văn Thiên Toàn (11 tuổi, xã Trường An- TP Vĩnh Long)

Thành tích của bé Thiên Toàn là niềm vui cho cả gia đình.
Thành tích của bé Thiên Toàn là niềm vui cho cả gia đình.

 

Thiên Toàn 5 tuổi đã được ba mẹ cho đi học vẽ vì bé có năng khiếu này. Trong bức tranh “Chiếc ôtô mơ ước”- giải nhì thi vẽ về an toàn giao thông do Nhật Bản tổ chức, Toàn vẽ một chiếc ôtô thật to với… đôi chân.

Toàn cười hồn nhiên nói: “Ngày nào em cũng thấy cảnh kẹt xe, tắc đường nên em vẽ một chiếc ô tô đà điểu cóđôi chân thật cao để thoải mái chạy đến nơi mình muốn”.

Tết là khoảng thời gian mà Toàn và các em nhỏ trong nhà chờ đợi nhất vì Toàn có thời gian rảnh sẽ vẽ tranh về tết hay các nhân vật hoạt hình để mấy bé trong xóm vẽ theo hay tô màu. “Năm 2017, con còn nhận giải B vẽ tranh thiếu nhi toàn quốc…”- Thiên Toàn khoe.

3. Lê Trần Kim Cương (10 tuổi, xã Tân Hạnh- TP Vĩnh Long)

Với Kim Cương, học vẽ không chỉ thỏa mãn say mê mà còn giúp em giải trí và sáng tạo. Ngay từ khi học lớp 1, Kim Cương đã xin cha mẹ cho đi học vẽ. Em thích vẽ tranh về động vật, về môi trường.

Mỗi khi được đi chơi, thấy cảnh đẹp là Kim Cương lại muốn về vẽ ngay. Thỉnh thoảng, cha mẹ bận không đưa đi học vẽ được là Kim Cương buồn lắm.

Dự định của em là học vẽ dài dài để “còn học phối màu, học vẽ đầu tượng vì ước mơ sau này của em là thành kiến trúc sư”.

“Em đã vẽ nhiều bức tranh nhưng em thích nhất là bức “Dọn vệ sinh sân trường”. Bức này đã đạt giải ba”- Kim Cương cười tít mắt.

4. Phan Ngọc Bảo Khanh (10 tuổi, Phường 8- TP Vĩnh Long)

Bảo Khanh không chỉ thích học vẽ mà còn học đàn, Khanh khoe: “Con đàn cũng được mấy bài rồi”. Bảo Khanh học vẽ hơn 3 năm nay, còn học đàn thì mới một năm thôi. 

Còn vẽ tranh thì Khanh không nhớ nỗi, chỉ nhớ bức đạt giải gần đây nhất là giải khuyến khích ở Siêu thị Co.opmart thôi!

Bảo Khanh không được tiếp xúc nhiều với con vật nhưng mỗi khi có dịp về quê thì Khanh sẽ quan sát và về vẽ ngay con vật đó.

Khanh nói: “Con thích vẽ tự do, khi nào thích thì con vẽ hà”. Cũng như bạn bè, Bảo Khanh thích được đi chơi tết và thế nào cũng vẽ một vài bức tranh xuân.

5. Đào Gia Hân (12 tuổi, Phường 5- TP Vĩnh Long)

Cô giáo mầm non chính là người khuyến khích Hân đi học vẽ, Hân nói: “Cô kêu mẹ cho con đi học vẽ vì thấy con có năng khiếu, chứ lúc đó con cũng chưa biết con thích vẽ nữa”.

Vậy là từ đầu năm lớp 1, Gia Hân được đi học vẽ, mỗi tuần đều đặn thứ bảy và chủ nhật. Đến hè, Hân được đi học vẽ nhiều hơn.

Lên lớp 6, việc học nặng hơn nhưng Ngân không bỏ học vẽ mà xem đây là cách giải trí sau những giờ học căng thẳng. Hân cho biết: “Con đạt các giải về môi trường, ước mơ của em, gần đây là vẽ tranh trên quạt cũng đạt giải ba”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- PHƯƠNG THÚY