Góp yêu thương cho xuân thêm ấm

Cập nhật, 08:48, Thứ Tư, 14/02/2018 (GMT+7)

Những ngày xuân về, bên sắc vàng hoa mai, sắc thắm hoa đào lại sáng thêm màu áo xanh tình nguyện. Những căn nhà nhân ái kịp bàn giao trước tết, những phần quà đến tay các gia đình khó khăn, bánh kẹo cùng phong bao lì xì đến với trẻ em nghèo… Tuổi trẻ mang xuân yêu thương đến với những mảnh đời vượt qua khốn khó.

Nhóm sinh viên tình nguyện công tác xã hội Vĩnh Long thăm và tặng quà tết cho người nghèo.
Nhóm sinh viên tình nguyện công tác xã hội Vĩnh Long thăm và tặng quà tết cho người nghèo.

Mang xuân đến với cộng đồng

Mùa xuân về long lanh trong mắt trẻ thơ vì được tham gia các hoạt động vui nhộn.
Mùa xuân về long lanh trong mắt trẻ thơ vì được tham gia các hoạt động vui nhộn.

Vậy là năm nay gia đình anh Huỳnh Chí Tâm (xã Bình Phước- Mang Thít) có nhà mới để vui tết rồi. Căn nhà cấp 4 dù chẳng hoành tráng gì nhưng với gia đình anh đây chính là ngôi nhà mơ ước. Là hộ nghèo, một mình anh làm thợ hồ nuôi 4 miệng ăn nên cuộc sống chật vật lắm.

Ngày bàn giao nhà có lãnh đạo địa phương cùng các bạn đoàn viên thanh niên tham dự thật ấm cúng. Anh không khỏi xúc động: “Gia đình tôi biết ơn lắm. Có nơi ở ổn định rồi, tôi sẽ phấn đấu hết mình để làm ăn”.

Gia đình anh Huỳnh Chí Tâm chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo địa phương và đoàn viên thanh niên trong ngày bàn giao nhà mới.
Gia đình anh Huỳnh Chí Tâm chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo địa phương và đoàn viên thanh niên trong ngày bàn giao nhà mới.

Ghé thăm gia đình chị Lê Thị Thạo (xã Đồng Phú- Long Hồ), niềm vui như hiện hữu trên gương mặt mỗi người, vì năm nay được đón tết trong căn nhà mới. Mấy năm nay, vợ chồng chị bị bệnh liên miên nhưng vẫn phải làm mướn làm thuê kiếm sống…

Giờ đây trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, người phụ nữ bệnh tật vẫn cười tươi hướng về tương lai, bởi “có ngôi nhà chắc chắn che nắng mưa thì còn gì vui hơn, vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm ăn lo các con ăn học”.

Đây là 2 trong các hộ có hoàn cảnh khó khăn được xây tặng nhà nhân ái. Nói như anh Đặng Trung Hoành- Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít thì: Địa phương mình còn nhiều gia đình sống tạm bợ trong căn nhà trống trước hở sau.

Vì vậy, tuổi trẻ phải góp công góp sức “làm chút gì đó” cho bà con. Tết này, có gần 70 gia đình tại địa phương có nhà mới là thành quả vận động và góp công góp sức xây nhà của thanh niên địa phương. “Thấy bà con an cư lạc nghiệp, mình cũng ấm lòng và phấn khởi lắm”- anh vui vẻ nói.

Có rất nhiều phần việc mà tuổi trẻ đã làm với mong muốn mang một mùa xuân ấm đến cộng đồng, như đảm nhận việc trồng hoa các tuyến đường xã nông thôn mới, thực hiện đoạn đường thắp sáng đường quê hay phối hợp với bác sĩ đến tận nhà khám bệnh cho bệnh nhân lớn tuổi...

Mấy tháng qua, Facebook của Xã Đoàn Lộc Hòa (huyện Long Hồ) kêu gọi mọi người quyên góp quần áo, quà tết cho người lao động nghèo.

Trong suốt thời gian ấy, anh Trần Hưng Lộc- Phó Bí thư Xã Đoàn- cứ chạy ngược chạy xuôi khắp nơi. Chỉ cần “a lô” báo địa chỉ là anh lại chạy tới, vì “cứ thêm cuộc gọi là có thêm quà, đồng nghĩa với bà con nghèo có thêm quần áo ấm. Nghĩ vậy nên tôi không thấy mệt gì cả mà cứ mừng vui trong bụng”- anh Lộc chia sẻ.

Quầy quần áo “không đồng” của Xã Đoàn Lộc Hòa cũng làm ấm lòng những người lao động nghèo.
Quầy quần áo “không đồng” của Xã Đoàn Lộc Hòa cũng làm ấm lòng những người lao động nghèo.

Rồi những phần quà cũng đến tận tay những hoàn cảnh cần được sẻ chia. “Đối với những người nghèo, tụi tui được hỗ trợ vầy là quý lắm”- dì Ba bán vé số ở chợ Hàn Thẻ (xã Lộc Hòa) bộc bạch.

Hành trình san sẻ yêu thương

Tết gần kề cũng là lúc những hành trình đưa xuân yêu thương đến với trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa của các bạn trẻ nhóm Lửa Cầu Vồng (Trường ĐH Xây dựng Miền Tây) càng thêm hối hả. Vì nhóm đa phần là sinh viên nên “tấm lòng là chính”.

Ban đầu nhóm hỗ trợ vận chuyển quà, phụ trách làm bánh, quản trò hay phát quà giúp cho các CLB, các nhóm từ thiện- xã hội. Vài năm gần đây, nhóm tự tổ chức chương trình vui chơi, tặng quà cho học sinh nghèo để cái tết của các em thêm tưng bừng, ấm áp.

Bạn Trần Thanh Duy cho biết: Trước đó, nhóm đã lên kế hoạch, đi khảo sát và bắt đầu gây quỹ. Có bạn đi bán hoa, bán sản phẩm handmade móc khóa hay danbobằng gỗ, có bạn thì vận động các nhà hảo tâm quyên góp...

“Tết nay, nhóm tổ chức vui chơi có thưởng, tặng quà và phong bì lì xì nho nhỏ cho các em vùng dân tộc khó khăn trong tỉnh... Xuân hạnh phúc của các em nhỏ cũng chính là mùa xuân của nhóm”- Duy chia sẻ.

Từng tham gia những hành trình tình nguyện và từng hạnh phúc khi cùng chia sẻ với những em có hoàn cảnh không may, bạn Lê Thị Bạch Mai nói: “Mình thích nhất là lúc trao quà. Thấy các em vui mà mình cũng vui lây”.

Tết này, những bước chân thiện nguyện của nhóm sinh viên tình nguyện công tác xã hội Vĩnh Long (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long) lại một lần nữa mang mùa xuân đến với người nghèo.

Căn nhà nhỏ của dì Phạm Thị Liên (Phường 4- TP Vĩnh Long) xuân này lại rộn vang tiếng nói cười vì có các bạn trẻ đến thăm. Bình thường chỉ có dì và 2 đứa cháu sống nương tựa nhau.

Dì bị tai biến hơn 10 năm nay, mọi sinh hoạt phải nhờ vào đứa cháu gái học lớp 5... Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng 2 cháu của dì rất ngoan lại học giỏi. Dì cho biết, đó là niềm an ủi lớn nhất của cuộc đời, và “dì càng vui hơn khi có các bạn trẻ đến thăm, hỗ trợ tinh thần gia đình vào dịp năm mới thế này”.

Trong hành trình của mình, các bạn trẻ đã dành thời gian trước tết để lo cho những người nghèo, có được quà rồi, các bạn tới Trung tâm Công tác xã hội trò chuyện với người già, trẻ nhỏ hoặc tìm đến những hoàn cảnh khó khăn để trao tận tay những món quà ấm áp nghĩa tình. 

Bạn Phan Trường Giang chia sẻ: “Phần quà chỉ có gạo, dầu ăn, đường và mì gói nhưng bà con quý lắm. Qua mỗi chuyến đi như vậy, mình lại thêm được nhiều bài học, biết sống sẻ chia hơn”.

Còn bạn Trần Kim Như thì thổ lộ: “Có đi mới thấy bản thân mình cần mở rộng vòng tay để san sẻ yêu thương nhiều hơn với những mảnh đời bất hạnh, để mỗi ngày với họ đều là mùa xuân nắng ấm”. l

Bài, ảnh: CẨM HUỆ