"Hệ thống kho trữ đông" - Điểm sáng trong phong trào sáng tạo trẻ

Cập nhật, 15:48, Thứ Tư, 03/01/2018 (GMT+7)

Mô hình “Hệ thống kho trữ đông” là một trong những ý tưởng ấn tượng nhất của giải thưởng “Sáng tạo trẻ” ở cấp quân khu và toàn quân mới đây.

Mô hình do nhóm giáo viên của Trường Cao đẳng nghề số 9 tạo ra đã mang lại nhiều tiện ích trong công tác giảng dạy không chỉ ở phạm vi trường mà còn góp phần nâng cao sức lan tỏa trong phong trào sáng tạo trẻ ở các quân khu và toàn quân.

Thầy Lê Trung Kiệt giới thiệu chi tiết thiết và vận hành mô hình hệ thống kho trữ đông vừa đoạt giải cao trong cuộc thi “Sáng tạo trẻ”.
Thầy Lê Trung Kiệt giới thiệu chi tiết thiết và vận hành mô hình hệ thống kho trữ đông vừa đoạt giải cao trong cuộc thi “Sáng tạo trẻ”.

Khi được chúng tôi đề cập đến mô hình “Hệ thống kho trữ đông” và những ý tưởng ban đầu, giáo viên Lê Trung Kiệt- một thành viên trong nhóm cho biết “Môn Điện – Điện lạnh là một ngành mới đối với trường, chưa có nhiều học cụ để sinh viên có thể thao tác trực tiếp trên thiết bị và tiếp thu những thực tiễn từ trường lớp”.

“Mỗi khi học thực hành, học viên và giáo viên đều phải đến các doanh nghiệp bên ngoài, vừa mất thời gian, chi phí học tập.

Từ đó, cả nhóm nghĩ ra “Tại sao không làm ra một mô hình để thuận tiện hơn cho việc học của các em?”. Từ đây chúng tôi bắt tay vào thực hiện những ý tưởng đó” – thầy Kiệt cho biết thêm.

Ý tưởng là thế nhưng để thực hiện thì không dễ, trước những khó khăn thách thức đó thầy Nguyễn Thiện Thảo- Tổ trưởng Tổ Điện lạnh thuộc Khoa Điện – Điện lạnh đã phân chia công việc cho từng thành viên trong nhóm tính toán các yêu cầu kỹ thuật và tính hiệu quả của ý tưởng này.  

“Trước những khó khăn về kinh phí, thách thức thời gian thực hiện và qua nhiều đợt thất bại thiết kế trên bản vẽ, cả nhóm đã nhiều lần muốn bỏ cuộc nhưng được sự động viên của thầy Nguyễn Thiện Thảo nên cả nhóm tiếp tục. Sau đó, ý tưởng được trình bày với thủ trưởng và được cấp trên đồng tình ủng hộ”- thầy Nguyễn Minh Trung chia sẻ.

Sau một thời gian tự mày mò, nghiên cứu, mô hình “Hệ thống kho trữ đông” được ra đời. Về cấu tạo, hệ thống máy lạnh trung tâm gồm hai thành phần cơ bản như hệ thống điện, hệ thống nhiệt.

Riêng hệ thống nhiệt gồm có giàn nóng, máy nén, van tiết lưu và giàn lạnh nằm trong ống gió. Điểm nổi bật của hệ thống là thiết kế đầy đủ các tiêu chuẩn đối với hệ thống kho trữ đông được áp dụng phổ biến trong công nghiệp.

Nếu như muốn có một hệ thống kho trữ đông, doanh nghiệp phải đầu tư hơn 1 tỷ đồng để lắp đặt hoàn chỉnh, nay với sáng kiến này chỉ với 150 triệu đồng, giáo viên và học viên có thể quan sát, thực hành như trên hệ thống hoàn chỉnh mà không cần liên hệ với các doanh nghiệp.

Hơn thế nữa, mô hình này đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, tay nghề học viên, đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng lao động của các nhà doanh nghiệp, thị trường khó tính.

Mới đây, mô hình “Hệ thống kho trữ đông” của Tổ Điện lạnh thuộc Khoa Điện – Điện lạnh Trường Cao đẳng nghề số 9 đã đạt giải nhì “Tuổi trẻ sáng tạo cấp Quân khu”, giải ba “Tuổi trẻ sáng tạo cấp Toàn Quân năm 2017”.

Mô hình được đánh giá không chỉ mang lại nhiều tiện ích trong công tác giảng dạy ở phạm vi trường mà còn góp phần nâng cao sức lan tỏa trong phong trào sáng tạo trẻ ở các quân khu và toàn quân.

Bài, ảnh: Nguyên Khánh