Trang viết xanh

Đừng là người trẻ không có "nội dung"!

Cập nhật, 05:45, Thứ Sáu, 01/12/2017 (GMT+7)

Một người trẻ luôn chỉn chu, rạng ngời, bừng bừng sức sống… có cần không?

Cần chứ, ngoại hình, thần thái tất nhiên là quan trọng để tạo thiện cảm ban đầu, để tạo hứng khởi cho công việc… nên rất cần chăm chút.

Không chỉ dễ nhìn, người trẻ ấy còn có lòng nhân ái, biết yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường, yêu loài vật, yêu thương, giúp đỡ đồng bào khó khăn, cơ nhỡ… có cần không?

Cần lắm chứ, cái đó người ta gọi nôm na là “vẻ đẹp tâm hồn” cần trau dồi, vun đắp… Vậy ra, một người trẻ có ngoại hình xinh đẹp, tràn đầy lòng nhân ái, rất cần nhưng đã đủ chưa?

Tôi cho rằng chưa đủ và coi chừng bị “hỏng bét” nếu người trẻ này thiếu mất “nội dung”. Trường hợp phổ biến nhất tôi hay gặp là có nhiều bạn trẻ rất dễ thương, ngoan hiền nhưng hay buồn, thích sống thu mình vào thế giới ảo…

Khi trao đổi, các bạn tỏ ra ngây thơ, vả lả cho qua chuyện kiểu như cái gì cũng không biết, cái gì cũng ngây ngô: ồ vậy à, sao mà lạ quá, thế ư?... ngay khi đó chỉ là những vấn đề gần gũi nhất. Bạn sôi nổi hơn thì sẵn sàng góp chuyện nhưng chỉ vài câu là có dấu hiệu… lạc đề, sai bét.

Trong khi đó, lãnh đạo một công ty chia sẻ với tôi, anh từng gặp rất nhiều người trẻ có ngoại hình, bằng cấp tốt… nhưng rất thiếu kỹ năng. Vì vậy, họ làm việc không hiệu quả và không thể gắn bó lâu dài cùng tập thể công ty.

Cho nên, “nội dung” ở đây chính là kiến thức, kỹ năng mềm… Thiếu kiến thức, kỹ năng thì dẫu ngoại hình có đẹp đến đâu, tâm hồn thánh thiện đến cỡ nào cũng chỉ giống như một cây xanh có phần gốc không vững chắc. Thiếu nội dung khác nào phí hoài tuổi trẻ!

TUYẾT HIỀN