Người trẻ chạy theo trào lưu: được và mất

Cập nhật, 14:38, Thứ Sáu, 24/11/2017 (GMT+7)

Không chỉ thích xăm mình, ăn mặc hở hang, đua đòi sống sành điệu, giới trẻ còn bị cuốn vào các trào lưu phản cảm trên mạng xã hội như sống ảo, câu like, thậm chí nhiều bạn lại khoe thân, hay “nói là làm”… Trào lưu này nối tiếp trào lưu khác cứ thi nhau “nở rộ” trong đời sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Những làn sóng trào lưu

Phượt “bụi” trào lưu của bạn trẻ thích khám phá nhưng cũng rình rập nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa
Phượt “bụi” trào lưu của bạn trẻ thích khám phá nhưng cũng rình rập nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa

Khó có thể kể hết được tất cả trào lưu của giới trẻ. Từ phong cách thời trang, tóc tai cho đến những trò giải trí trên mạng xã hội… hễ có xu hướng mới lạ là các bạn nhanh chóng update cho mình để không bị xem là “lỗi mốt” hay lạc hậu.

Suy cho cùng đây là những hoạt động làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người trẻ, thế nhưng sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như các bạn biết đâu là giới hạn.

Bạn Nguyễn Thị Tuyết N. học lớp 8 (xã Trường An- TP Vĩnh Long) được bạn bè gọi là cô nàng thích “mốt lạ”.

Bởi mỗi khi ra đường là cô nàng lại diện những chiếc quần jean xé gấu, áo thun in hình ảnh đầu lâu hay những chiếc áo khoét sâu phối cùng váy ngắn cũn cỡn.

“Mặc trang phục gì là chuyện của cá nhân mỗi người nhưng em thấy cách ăn mặc ấy không phù hợp với lứa tuổi học sinh chút nào. Mặc đẹp là mặc phải phù hợp với độ tuổi, không gây phản cảm”- bạn Lê Thị Thảo Ngân học cùng lớp với Tuyết N. nhận xét.

Dẫu vậy nhưng Tuyết N. vẫn một mực cho rằng: “Mình thấy mặc như vậy có sao đâu, đẹp mà! Mình thấy các ca sĩ bây giờ cũng toàn mặc kiểu đó thôi”.

Để bắt kịp xu hướng hiện đại, nhiều bạn trẻ hết trang phục style hở hang rồi lại đến các mốt trang điểm “tóc nâu, môi trầm” theo kiểu Hàn Quốc hay giống búp bê Nhật… mà chẳng hề quan tâm đến những cái lắc đầu ngao ngán từ những người xung quanh.

Để chứng tỏ “đẳng cấp”, không ít bạn trẻ còn “săn lùng” món mì cay cấp độ cao, snack khói, kem lạnh. Và kể cả các trò chơi gây nhiều hiểm họa như: hít bóng cười, Pokemon Go…

Đó là chưa kể các bạn còn chạy theo những trào lưu trên mạng xã hội dù biết có thể gây ra hậu quả không lường.

Trong đó phải kể đến trào lưu đủ “like” là làm, cho dù là đốt trường, cắt tay hay thậm chí là tự thiêu. Chắc hẳn cư dân mạng sẽ chẳng thể nào quên cách đây không lâu chuyện thanh niên 9X tên N.T. đã tự thiêu và nhảy xuống cầu chỉ vì tuyên bố sẽ tự thiêu nếu đủ 40.000 like.

Tưởng chỉ là trò đùa thế nhưng hành động này đã nhận vô số gạch đá bởi chính sự bất chấp nguy hiểm của chàng thanh niên này chỉ vì những chiêu trò câu like vớ vẩn như vậy.

Điểm danh một vài trào lưu trên mạng xã hội được giới trẻ khởi xướng trong thời gian gần đây, từ cầm chảo chạy bộ, rủ nhau bắt gián đến giả vờ mất tích… đã khiến nhiều người đặt câu hỏi: Giới trẻ ngày nay có phải thích sống ảo và dễ dàng a dua theo các trào lưu vô bổ?

Hãy là chính mình

Người trẻ hãy dành thời gian tham gia các hoạt động xã hội thay vì chạy theo các trào lưu vô bổ.
Người trẻ hãy dành thời gian tham gia các hoạt động xã hội thay vì chạy theo các trào lưu vô bổ.

Chị Võ Hồng Ngọc (TP Vĩnh Long) chia sẻ cảm giác lo lắng khi cô con gái tuổi teen thần tượng các ngôi sao Hàn và học theo họ từ cách ăn mặc, đi đứng, cho đến suy nghĩ, hành động.

Đã vậy, con gái chị còn tụ tập bè bạn, khi thì rủ nhau đi ăn món nướng, hôm thì cà phê bệt, có khi đua nhau tăng level mì cay Hàn Quốc. “Dẫu biết giới trẻ thường theo trào lưu nhưng mà lơ là một chút có lẽ sẽ sa ngã mất!”- chị trăn trở.

Nhạy bén, hiện đại, tiếp thu cái mới rất nhanh là điểm nổi bật của người trẻ. Dù vậy, các bạn cũng rất chủ quan và cho rằng cái gì mới cũng hay, cũng có thể học theo.

Bạn Nguyễn Hữu Trí- sinh viên ngành luật- cho biết, cập nhật và trải nghiệm những trào lưu mới không có gì đáng chê trách khi người trẻ xác định được nhu cầu của mình mà không quá sa đà vào nó.

“Thật ra em cũng rất hay chơi game, có game nào mới mà được chú ý nhiều là em đều thử. Em cũng từng chơi Pokemon Go vì muốn xem công nghệ game thực tế ảo, được vài ngày là em lại thôi”- Trí chia sẻ.

Chạy theo trào lưu cũng là cách để người trẻ được thể hiện mình, được khám phá và làm mới bản thân. Tuy nhiên, người trẻ cũng phải thật tỉnh táo để không tự “rước” những thiệt thòi vào thân.

Bởi thực tế đã có không ít bạn trẻ học hành sa sút, hay có những hành động dại dột làm tổn hại bản thân và gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

Theo TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu: Giới trẻ nhanh nhạy, thích khám phá và cũng hay theo trào lưu, đó là sở thích của họ, mọi người cũng cần tôn trọng nhưng phải giúp họ hạn chế mặt tiêu cực, định hướng để họ đừng sa đà vào nghiện game hay ham mê các trò giải trí tiêu cực khác.

“Các bạn trẻ cần hiểu trí tuệ mới chính là thứ giúp bạn nổi tiếng hoặc thành công thật sự. Thay vì bỏ thời gian và công sức để chạy theo xu hướng mới hay sống ảo thì hãy dùng thời gian, công sức đó thu nhập kiến thức, hình thành kỹ năng để tạo ra thành quả”- TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cũng nhắc nhở.

Xã hội ngày càng phát triển, giới trẻ ngày càng được sống trong điều kiện khá tốt, được tiếp cận với nhiều xu hướng mới. Chính vì thế, các bạn phải nhận thức và hành xử đúng đắn hơn, chọn lọc thông minh chứ đừng chạy theo trào lưu không hay mà đánh mất giá trị của chính bản thân mình.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY