Tuổi trẻ Vĩnh Long phát huy truyền thống cách mạng anh hùng

Cập nhật, 12:23, Thứ Bảy, 02/09/2017 (GMT+7)

Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, tuổi trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ Vĩnh Long nói riêng đã luôn nêu tinh thần nồng nàn yêu nước. 

Với ngọn lửa cách mạng rực cháy trong tim, tuổi trẻ ngày đêm phấn đấu, không quản ngại gian khổ, hy sinh, quyết đem sức trẻ, nhiệt tình cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Tuổi trẻ hôm nay thi đua học tập, lao động sáng tạo. Trong ảnh: Anh Dương Nguyễn Minh Kha (phải) với dự án khởi nghiệp từ mứt chôm chôm.
Tuổi trẻ hôm nay thi đua học tập, lao động sáng tạo. Trong ảnh: Anh Dương Nguyễn Minh Kha (phải) với dự án khởi nghiệp từ mứt chôm chôm.

Kế thừa truyền thống yêu nước

Ở bất cứ giai đoạn nào, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà vẫn luôn cháy bỏng tinh thần yêu nước.

Nếu như thời chiến tranh, bao thế hệ cha anh không ngại “xẻ dọc Trường Sơn đi đánh Mỹ”, hiến trọn tuổi thanh xuân chiến đấu bảo vệ nước nhà thì nay thế hệ trẻ vẫn luôn tự hào và tiếp bước truyền thống dân tộc anh hùng, kiên cường, bất khuất bằng những việc làm cụ thể.

Theo Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu, tuổi trẻ tỉnh nhà không chỉ trung thành tuyệt đối với Đảng, với chế độ XHCN, gắn bó đoàn kết với nhân dân mà còn tự mình nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật, say mê sáng tạo trong hoạt động thực tiễn và ra sức cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương.

ĐVTN đã và đang phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần thực hiện thành công các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, nhất là phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc” với những công trình, phần việc thiết thực.

Hàng năm, tuổi trẻ đã tham gia rất nhiều công trình, phần việc mang “thương hiệu thanh niên” góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của tỉnh nhà.

Kế thừa truyền thống cha anh, tuổi trẻ đã không ngừng rèn luyện bản thân, cố gắng học tập, rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ được giao; tự giác thực hiện chính sách, pháp luật, tôn trọng kỷ cương.

Nổi bật, tuổi trẻ đã tích cực tham gia các phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Học vì ngày mai lập nghiệp”, “Thanh niên tình nguyện”, “Hiến máu nhân đạo” với tinh thần “Đâu cần thanh niên có. Việc gì khó có thanh niên”…

Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương ĐVTN tiêu biểu như: anh Nguyễn Văn Chạy- Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long, anh Thái Vĩnh Bảo- Bí thư Huyện Đoàn Bình Tân là cán bộ Đoàn tiêu biểu; bạn Tô Ngọc Luật- ĐH Sư phạm kỹ thuật, chị Võ Thị Thu Thủy (Long Hồ) đại diện tuổi trẻ tỉnh dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc.

Còn bạn Phạm Hoàng Minh- sinh viên đạt giải thưởng Sao Tháng giêng cấp Trung ương, anh Nguyễn Hoàng Trắng đạt giải thưởng Lương Định Của…

Hay là những ĐVTN ngày ngày không quản ngại dầm mưa dãi nắng để dọn sạch phố phường, có bạn trẻ dành buổi tối nghỉ ngơi để dạy chữ miễn phí cho trẻ em nghèo…

Còn rất nhiều những gương ĐVTN điển hình cho thế hệ trẻ tỉnh nhà đang ngày đêm phấn đấu thi đua trên mọi mặt trận, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao viết tiếp những trang sử chói lọi, hào hùng của dân tộc.

Xung kích, sáng tạo xây dựng quê hương

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Thanh niên là rường cột nước nhà”. Để xứng đáng với niềm tin yêu của Bác, tuổi trẻ hôm nay dù đang học tập hay làm việc ở lĩnh vực nào cũng luôn phấn đấu làm tốt vai trò tiên phong, nêu cao ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, cùng khát khao góp công sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Trong đó, phải kể đến sự tiên phong, sáng tạo của lực lượng công chức, viên chức trẻ trong phong trào “Sáng tạo trẻ”, cải cách hành chính; ĐVTN công nhân lao động hăng hái đến công trường, vào nhà máy, thi đua sản xuất, với những ứng dụng khoa học- công nghệ;

ĐVTN nông thôn đi đầu khởi nghiệp bằng chính bàn tay, khối óc dám nghĩ dám làm của mình. Còn sinh viên ngoài nhiệm vụ học hành, các bạn còn xung kích, tình nguyện cùng đồng bào xây dựng cuộc sống mới…

Theo chị Võ Thị Anh Khoa- chuyên viên Văn phòng Sở Giao thông Vận tải thì: Làm việc ở bộ phận một cửa, mình phải luôn giải quyết công việc nhanh gọn, không để dây dưa, tồn đọng.

Hơn nữa, phải biết ứng dụng công nghệ thông tin để mang lại hiệu quả công việc cao, tiết kiệm được thời gian, kinh phí đi lại của người dân. Có như thế mới góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương.

Với sự nhạy bén, năng động cùng nhiệt huyết cống hiến sức trẻ, ĐVTN tỉnh nhà luôn là lực lượng xung kích, thổi bùng lên ngọn lửa tình nguyện vì cộng đồng.

Nói như bạn Nguyễn Bá Vy- sinh viên ĐH Xây dựng Miền Tây thì: Tuổi trẻ hôm nay không chỉ đảm nhận các công trình, phần việc “tay chân” mà các bạn còn đem chuyên môn, kiến thức sẵn có của mình để phục vụ cho bà con.

Nổi bật như phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

Các bạn trẻ không chỉ đảm nhận xây dựng các tuyến đường xanh- sạch- đẹp, dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh hay tích cực vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mà còn phát huy thế mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, cho người dân trong chăn nuôi, sản xuất và mang kiến thức chuyên môn hỗ trợ xây nhà, làm đường giao thông nông thôn…

Đó là chưa kể, tuổi trẻ còn hăng hái tham gia các hoạt động hướng về biển đảo, sẵn sàng lên đường tòng quân theo tiếng gọi non sông…

Mỗi một việc làm, mỗi một đóng góp của các bạn trẻ dù nhỏ nhưng đã góp phần không nhỏ vào đổi thay từng ngày của quê hương, đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những cống hiến cho xã hội thì vẫn còn một bộ phận thanh niên có lối sống thực dụng, ích kỷ, thiếu ý thức rèn luyện, ngại tham gia các hoạt động chính trị- xã hội…

Đây là thách thức và cũng là vấn đề đặt ra cho tổ chức Đoàn trong việc định hướng tư tưởng và hành động của thanh niên, giúp thanh niên nâng cao ý thức trách nhiệm của mình đối với cộng đồng…

Thiết nghĩ, tổ chức Đoàn cần đổi mới nội dung và phương thức giáo dục, tăng cường hơn nữa công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, chính trị cho ĐVTN; quan tâm chăm bồi thiếu nhi, đội viên.

Đồng thời tham gia tạo môi trường lành mạnh để thanh niên học tập, làm việc và cống hiến… góp phần xây dựng hình mẫu thanh niên thời đại mới có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, xứng đáng là thế hệ thanh niên mang tên Bác.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ