Sức trẻ chung tay xây đời mới

Kỳ cuối: Thủ lĩnh tiên phong- thanh niên đồng lòng góp sức

Cập nhật, 05:41, Thứ Ba, 19/09/2017 (GMT+7)

Những cán bộ Đoàn sẵn sàng không có ngày nghỉ cuối tuần trọn vẹn để “nhận việc, giành việc về mình” vì không thể đứng ngoài trong công cuộc “làm mới” quê hương. 

Giờ đây, màu áo xanh bạc nắng của thủ lĩnh thanh niên thấp thoáng trên mái nhà nhân ái, bên những công trình điện đường chiếu sáng, màu áo xanh dãi nắng dầm mưa làm rực rỡ các tuyến đường thanh niên tự quản… đã trở nên rất thân thương với người dân.

Anh Nguyễn Hoàng Mỹ (phải) hỏi thăm tình hình kinh tế của bà con địa phương.
Anh Nguyễn Hoàng Mỹ (phải) hỏi thăm tình hình kinh tế của bà con địa phương.

Cống hiến sức trẻ không “suy tính thiệt hơn”

Trở lại Tân Long (Mang Thít) mới thấy được sự thay đổi từng ngày của vùng đất này. Môi trường xung quanh ngày càng xanh- sạch- đẹp, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia hoạt động địa phương, còn bà con chí thú tham gia phát triển kinh tế.

Trong thành tích chung đó, có dấu ấn của tuổi trẻ nơi đây và “đặc biệt là có phần công sức không nhỏ của anh Nguyễn Hoàng Mỹ- Bí thư Xã Đoàn Tân Long”- cô Nguyễn Thị Loan (ấp Ngã Ngay) nhận xét như thế.

Thật vậy, bởi nhờ có anh mà cô mới có đầu ra và nguồn thu ổn định từ mô hình trồng lan cắt cành. Còn anh Đỗ Văn Trí (ấp Thân Bình) có việc làm ổn định, anh Nguyễn Phúc Vinh (ấp Tân Hiệp) được hỗ trợ cây giống, thêm thu nhập gia đình…

Bên cạnh, anh cũng hướng dẫn kỹ thuật nuôi bò với quy mô 100 con cho bà con 2 ấp Tân Hòa, Tân Hiệp và kiêm luôn việc mua con giống giúp bà con.

Anh còn trực tiếp vận chuyển và bán lan cắt cành cho các hộ dân, thành lập tổ hợp tác chăm sóc hoa kiểng với hơn chục ĐVTN tham gia có thu nhập ổn định. Đó là chưa kể, anh vận động và tổ chức các công trình phần việc TN tham gia đào hố rác, trồng cây xanh bảo vệ môi trường…

Mặc dù làm được nhiều việc như thế nhưng anh lại cho rằng “đó chỉ là việc nhỏ thôi, giúp ích cho bà con là thấy vui rồi”.

Góp sức trẻ xây dựng quê nhà, đã có nhiều thủ lĩnh Đoàn không “suy tính thiệt hơn”, biết tranh thủ vận động xã hội hóa và huy động sức dân để thực hiện các công trình, phần việc TN tại địa phương...

Tổ hợp tác chăm sóc hoa kiểng do anh Mỹ thành lập đã mang lại hiệu quả kinh tế cho hàng chục đoàn viên thanh niên.
Tổ hợp tác chăm sóc hoa kiểng do anh Mỹ thành lập đã mang lại hiệu quả kinh tế cho hàng chục đoàn viên thanh niên.

Mặc dù làm Bí thư Xã Đoàn chưa đầy 2 năm nhưng chị Trần Thị Bé Uyên- Bí thư Xã Đoàn Tường Lộc (Tam Bình) đã thể hiện được vai trò nòng cốt của thủ lĩnh TN trong xây dựng nông thôn mới.

Những chuyến đi cơ sở, hễ thấy đoạn đường xuống cấp hay người nghèo không có nhà ở là chị liền vận động kinh phí sửa chữa, xây dựng. Ngoài ra, chị cũng vận động hỗ trợ tiền hàng tháng cho trẻ em, hỗ trợ bò giống cho hộ khó khăn…

Mới đây, con đường đất sình lầy Tổ 10 ấp Thành Trí được thay bằng đường đan mới. Bước trên đoạn đường từ sự chung sức của ĐVTN và bà con địa phương, chị Uyên phấn khởi: “Vui nhất là khi thấy bà con mình đi lại thuận tiện. Không phải lo đường đất trơn trợt khi trời mưa nữa”.

Chỉ nhiệt huyết thôi chưa đủ

Một ngày cuối năm 2016, chúng tôi về ấp Phú Thành (xã Tân Phú- Tam Bình) khi mà người dân nơi đây đang tất bật xây cầu giao thông. Trên công trình cầu Phú Thành, chúng tôi bắt gặp những ĐVTN mười tám, đôi mươi hăng say phụ khiêng xi măng, vác cát, bẻ sắt làm trụ cầu…

Xa xa trong chiếc áo xanh vai đã sờn màu, anh Đặng Quốc Dũng- Bí thư Xã Đoàn Tân Phú- đang phụ mấy bác đóng ván khuôn. Anh phấn khởi cho hay: ĐVTN địa phương hỗ trợ ngày công thực hiện công trình mấy ngày nay rồi. Ai cũng làm việc nhiệt tình vì mong muốn bà con có cầu mới đi lại thuận tiện hơn.

Theo anh Dũng (trái), muốn khơi sức trẻ tham gia hoạt động địa phương thì thủ lĩnh thanh niên phải “nói đi đôi với làm”.
Theo anh Dũng (trái), muốn khơi sức trẻ tham gia hoạt động địa phương thì thủ lĩnh thanh niên phải “nói đi đôi với làm”.

Trong tình hình khó khăn chung ĐVTN đi làm ăn xa thì việc huy động họ tham gia các hoạt động địa phương vốn dĩ chẳng dễ chút nào. Thế nhưng đối với Xã Đoàn Tân Phú thì không “đáng ngại” vì cán bộ Đoàn có “bí quyết” riêng.

“Nói dễ chứ thật ra, bản thân thủ lĩnh TN nhiệt tình thôi vẫn chưa đủ mà phải xông xáo đi đầu, làm gương thì mới thu hút được ĐVTN”- anh Dũng cười chia sẻ.

Với suy nghĩ đó mà anh có mặt ở hầu hết các phong trào lớn, nhỏ ở địa phương và “cháy” hết mình với các hoạt động. Chính sự nhiệt huyết, “nói đi đôi với làm” của người thủ lĩnh ấy mà mỗi khi địa phương có việc cần là hàng chục ĐVTN sẵn sàng chung tay xây cầy, trồng cây xanh, làm cột cờ, đèn đường…

Để khơi dậy và phát huy vai trò xung kích, tiên phong của ĐVTN trong tham gia phát triển kinh tế, trước hết thủ lĩnh Đoàn phải có mô hình kinh tế hiệu quả bởi như thế mới tạo được niềm tin cho ĐVTN.

Chính vì vậy mà nhiều thủ lĩnh Đoàn đã năng động, vươn lên làm kinh tế giỏi. Dẫn chúng tôi tham quan hàng trăm cây mai lớn nhỏ được tạo dáng mát mắt, cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm, anh Nguyễn Thanh Dinh- Bí thư Xã Đoàn Hòa Ninh (Long Hồ)- chia sẻ: Có được thành quả như hôm nay, bản thân anh đã phải vượt qua khó khăn và kiên trì đeo bám mục tiêu rất nhiều.

BVL_a (19).JPG
BVL_a (19).JPG

Hiện tại, có nhiều ĐVTN học hỏi và mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Điều khiến anh vui nhất là từ khi có thu nhập ổn định, ĐVTN bắt đầu hào hứng với các hoạt động tuổi trẻ tại địa phương.

Kể từ đó, anh thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia như: sửa chữa đường giao thông, dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây... 

Địa phương hôm nay ngày càng “thay da đổi thịt”, trong đó có một phần đóng góp của anh. Thế mới thấy “cán bộ phải đi trước, làm gương thì mới lôi kéo được ĐVTN làm theo”- anh nhìn nhận.

Có thể thấy rằng những việc làm tưởng chừng nhỏ bé của các thủ lĩnh áo xanh và ĐVTN nhưng lại có sức lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng.

Và quan trọng hơn, thông qua các hoạt động chính là các bạn trẻ ý thức được trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội, từ đó các bạn trưởng thành hơn và thấy ý nghĩa của sự dấn thân, xây dựng cho mình hoài bão, lý tưởng sống tốt đẹp.

 

Phát biểu kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- đã ghi nhận và biểu dương những đóng góp của tuổi trẻ tỉnh nhà trong thực hiện các chương trình hành động cách mạng của Đoàn. Trong đó, phải kể đến phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có nhiều công trình, phần việc thiết thực tham gia phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ