Cho em mùa trăng trong đáng nhớ

Cập nhật, 05:11, Thứ Sáu, 29/09/2017 (GMT+7)

Mùa Trung thu đã đến gần. Những ngày qua, các bạn trẻ tất bật làm lồng đèn, chuẩn bị dàn dựng các tiết mục văn nghệ hay vận động mua quà, bánh cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vui Trung thu...

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long làm lồng đèn cho trẻ em nghèo.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long làm lồng đèn cho trẻ em nghèo.

Mấy hôm nay, sảnh C- ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long trở nên nhộn nhịp hẳn. Thời gian rảnh buổi tối, các bạn sinh viên tập trung lại đây để làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo vui Tết Trung thu.

Trong sảnh lỉnh kỉnh nào là giấy màu, dây kẽm, đèn cầy, nan tre,… Ai cũng bận rộn.

Người chẻ tre, người cắt giấy, ráp khung, buộc dây… Qua bàn tay khéo léo của các bạn, dần hình thành những chiếc lồng đèn ông sao xinh xắn.

Xúm xít cùng các bạn vuốt nan tre, bạn Nguyễn Cát Năng- sinh viên năm 2 ngành công tác xã hội- cho biết: “Em tham gia hoạt động này mấy hôm nay rồi.

Làm suốt mấy tiếng có mỏi tay nhưng vui lắm. Tuy nhà ở xã An Bình, buổi tối qua phà bất tiện nhưng em vẫn nán lại phụ các bạn, gần 9 giờ tối mới về”.

Theo cô sinh viên này, những chiếc lồng đèn nhỏ nhưng giá trị tinh thần rất lớn, vì chúng sẽ được trao cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để các em có mùa Trung thu vui hơn.

Phía đối diện, bạn Nguyễn Huỳnh Nhớ cũng đang khéo léo lắp ráp những nan tre thành hình ngôi sao năm cánh. Nhớ phấn khởi nói: “Đây là thành quả của tụi em trong mấy tối qua.

Tụi em có đứa học xong không kịp ăn cơm mà bắt tay vô làm liền, đến khi đói quá mới nhờ người đi mua đồ ăn mang vô giúp”.

Niềm vui hiện rõ trên gương mặt của những người cho và nhận quà Trung thu.
Niềm vui hiện rõ trên gương mặt của những người cho và nhận quà Trung thu.

Nhớ bộc bạch: “Vậy mà vui, vì đây là quà tặng cho các thiếu nhi mà. Hơn nữa khi làm những chiếc đèn này, em thấy mình như trở về tuổi thơ, đang cùng mấy bạn nhỏ trong xóm đi rước đèn dưới trăng”.

Bạn Nguyễn Võ Trọng- Đội tình nguyện công tác xã hội của trường- cho biết: “Trung thu này tụi em làm 300 lồng đèn để tặng các học sinh nghèo xã Long An (Long Hồ) và xã Loan Mỹ (Tam Bình).

Hy vọng các em khi cầm những chiếc đèn truyền thống này sẽ thật vui và có một Tết Trung thu đáng nhớ…”

Mấy ngày qua, các bạn sinh viên ĐH Cửu Long cũng tất bật làm lồng đèn. Bạn Phạm Trung Hiếu- sinh viên năm 3 ngành xây dựng dân dụng- cho biết: “Năm nào em cũng tham gia hoạt động ý nghĩa này. Đặc biệt, năm nay làm tặng cho các em nghèo ở quê em- xã Tân Thuận Tây (TP Cao Lãnh- Đồng Tháp) càng thấy vui hơn”.

Trung thu sớm của các thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.
Trung thu sớm của các thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Ngồi cạnh bên, bạn Đinh Nguyễn Kim Ngân tỉ mỉ cắt, dán từng bông hoa trang trí cho lồng đèn thêm đẹp mắt, với “hy vọng phần quà nhỏ này giúp các em có một mùa trăng ấm áp”.

Chi đoàn Các cơ quan khối Đảng tỉnh cũng vừa có buổi giao lưu kết hợp với tặng quà trung thu sớm cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Hiếu Thành (Vũng Liêm) vào cuối tuần qua.

Mặc dù chỉ khoảng 30 bạn trẻ và học sinh nhưng hội trường vẫn “nóng” bởi những tiếng cười giòn tan hòa những tràng vỗ tay giòn giã.

Háo hức khi được giao lưu, múa hát lại được nhận quà, bạn Nhật Tân khoe: “Trung thu năm nay vui quá, vì em được nhận lồng đèn, bánh và có cả gạo, mì nữa”.

Theo chị Ngô Thị Nhi- Bí thư Chi đoàn Các cơ quan khối Đảng tỉnh, những phần quà trong đó gửi gắm cả sự quan tâm, sẻ chia.

Vài ngày nữa, chi đoàn kết hợp với công đoàn tổ chức trao lồng đèn và bánh cho khoảng 200 học sinh Trường Tiểu học Bình Ninh (Tam Bình).

“Những mùa Trung thu sau, chi đoàn sẽ tiếp tục hoạt động ý nghĩa này để mang thêm nhiều niềm vui cho trẻ em”- chị Nhi chia sẻ thêm.

Hàng năm, cứ đến dịp Tết Trung thu, thiếu nhi lại được vui chơi, rước đèn trong sự quan tâm, chăm sóc của gia đình. Tuy nhiên, còn nhiều trẻ em kém may mắn không được hưởng trọn niềm vui này.

Chính vì thế mà năm nào Đoàn các cấp cũng tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em. Hòa cùng không khí ấm áp mùa thu, Xã Đoàn Hòa Hiệp (Tam Bình) đã sẵn sàng cho chương trình Vui hội trăng rằm.

Tại đây, các em không chỉ được tham gia nhiều trò chơi có thưởng như ném lon, kéo co, chuyền chanh… mà còn được nhận quà từ địa phương và các tổ chức đoàn thể.

Theo lời chia sẻ của anh Lê Minh Hiếu- Bí thư Xã Đoàn Hòa Hiệp, hoạt động này đã là thông lệ của xã đoàn, nhằm góp phần chăm lo để trẻ em nghèo có cái Tết Trung thu thật ý nghĩa. Và đây cũng là nguồn động viên tinh thần để các em tiếp tục vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ