Thắp lên niềm tin và nhiệt huyết tuổi trẻ

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 22/01/2016 (GMT+7)

Trong không khí rộn ràng của những ngày tết đến, tuổi trẻ Vĩnh Long đã có chuyến hành trình đến thăm Vùng D Hải quân đầy ý nghĩa. 

Đoàn hành trình tuổi trẻ Vĩnh Long- Vì biển đảo quê hương thăm và trò chuyện với các chiến sĩ trên tàu 012 Lý Thái Tổ .
Đoàn hành trình tuổi trẻ Vĩnh Long- Vì biển đảo quê hương thăm và trò chuyện với các chiến sĩ trên tàu 012 Lý Thái Tổ .

Đến thăm Vùng D  Hải quân

Vượt qua hàng trăm kylômet để đến với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, trong lòng mỗi bạn trẻ đều dâng lên niềm bâng khuâng khó tả. Điểm đầu tiên mà đoàn dừng chân là Bộ Tư lệnh Vùng D Hải quân. Tại đây, đoàn đã tham quan nhà truyền thống, nghe tuyên truyền về biển đảo và tham quan các công trình thanh niên.

Các bạn trẻ được xem phim tư liệu nói về lịch sử hình thành, chiến đấu và phát triển Hải quân Vùng D. “Tôi thầm cảm phục lý tưởng sống của họ. Dẫu chịu đựng bao gian khổ, thiếu thốn, họ vẫn chắc tay súng và vẫn vun đắp cho mình một lý tưởng sống cao đẹp và sự lạc quan vào cuộc sống, vào tương lai”- Bí thư Đoàn TX Bình Minh Trần Thanh Thị Thùy Linh cho biết cảm nghĩ.

Đến thăm Tiểu đoàn 452- Lữ đoàn 957, đoàn đã được tận mắt chứng kiến nơi ăn ở, quá trình luyện tập của các chiến sĩ... Anh Nguyễn Văn Thành (Trà Ôn) cho rằng đây là cơ hội để tìm hiểu về đời sống, sinh hoạt thường ngày và nhiệm vụ của người lính Hải quân mà bấy lâu chỉ được nghe qua báo chí. “Tôi thấy càng thêm yêu chiến sĩ hải đảo, càng trân trọng hơn từng ngọn cỏ, tấc đất quê mình”- anh bộc bạch.

Lần đầu tiên tham gia hành trình biển đảo về Vùng D nên các bạn háo hức thật nhiều mà hồi hộp cũng không ít. Có lẽ ấn tượng hơn hết đó là thời khắc cả đoàn được đặt chân lên tàu 012 Lý Thái Tổ- đây là chiếc tàu hộ vệ tên lửa hiện đại nhất khu vực.

Đặc biệt, lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tàu 235, thuộc Đoàn tàu Không số đã hy sinh anh dũng tại khu vực biển Hòn Hèo đã diễn ra thật ý nghĩa và trang trọng. Các bạn trẻ dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã dâng hiến máu xương của mình cho nền độc lập thống nhất của Tổ quốc và cho sự bình yên của biển đảo quê hương.

Thật xúc động biết bao khi nghe chuyện kể về Đoàn tàu Không số và sự hy sinh anh dũng của người thuyền trưởng- Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh với chiến công oanh liệt, ghi dấu lịch sử truyền thống hào hùng của dân tộc, của Hải quân nhân dân Việt Nam. “Và tại nơi đây, mỗi người chúng tôi tự hứa sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của các anh”- anh Lê Anh Tuấn- Trường Tiểu học An Bình C (Long Hồ) chia sẻ.

Chở yêu thương đi, mang niềm tin về

Giao lưu trò chơi dân gian với các chiến sĩ Hải quân Tiểu đoàn 452.
Giao lưu trò chơi dân gian với các chiến sĩ Hải quân Tiểu đoàn 452.

Đến thăm các chiến sĩ Hải quân, đoàn đã mang theo những phần quà tết cùng với đặc sản tỉnh nhà gửi tặng các anh. Và hơn hết là mang theo tình yêu của người dân đất liền đến với biển đảo. Trong chuyến đi này, chị Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (Trường Tiểu học Hùng Vương- TP Vĩnh Long) mang theo những cánh thiệp chúc xuân do chính tay các học sinh làm để gửi đến các chiến sĩ Hải quân.

“Hy vọng những lời hỏi thăm sức khỏe chân thành, những lời động viên, nhắn nhủ của các em sẽ là món quà tinh thần gửi đến các anh nhân dịp xuân về. Các anh hãy tin rằng, phía sau mình luôn có một hậu phương vững chắc”- chị Hạnh nói.

Không chỉ vậy, hành trình còn trao tặng công trình Măng non cho Đoàn Thanh niên Vùng D, tìm đến xã Ninh Vân để trao học bổng cho học sinh nghèo, tổ chức sân chơi các em tại Trường Tiểu học Ninh Vân,... Đây là một trong những hoạt động thiết thực để tuổi trẻ chung tay tình nguyện vì an sinh xã hội.

“Nhớ nhất là ánh mắt trong veo, nụ cười ngây thơ cùng tiếng vỗ tay vui mừng của các em khi được nhận quà. Với sự hỗ trợ này, hy vọng sẽ góp phần giúp đỡ các em có thêm điều kiện vươn lên học tốt”- anh Kim Ngọc Thân- Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết.

Kết thúc hành trình đầy ý nghĩa ấy, trở về với đất liền mỗi bạn trẻ đều giữ cho riêng mình những kỷ niệm. Tất cả đều có chung suy nghĩ là muốn làm một việc gì đó cụ thể để góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương. “Với bản thân tôi, hành trình đã theo tôi mang về đất liền là niềm tin và ngọn lửa trong tim. Đó là niềm tin về ý chí chiến đấu cùng quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của chiến sĩ hải quân. Đó là ngọn lửa nhiệt huyết, ý thức trách nhiệm trong tuyên truyền lòng yêu nước, khơi dậy ý thức, trách nhiệm và hành động của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”- anh Trần Dũng Tiến (Trà Ôn) cho biết.

“Được đến với Vùng D Hải quân, hiểu biết thêm cuộc sống, tinh thần chiến đấu của các anh chiến sĩ càng thêm nung nấu trong tôi tinh thần yêu nước, yêu dân tộc mình. Là tổng phụ trách, tôi sẽ tuyên truyền cho học sinh mình về sự hy sinh thầm lặng của những người chiến sĩ Hải quân trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đồng thời, tin tưởng vào Quân chủng Hải quân nước nhà”- chị Bùi Thị Trang (TP Vĩnh Long) nói.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ