Sức khỏe và thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng tỷ lệ vô sinh ở nam giới

Cập nhật, 06:03, Thứ Sáu, 19/11/2021 (GMT+7)

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, hút thuốc lá có nguy cơ gia tăng đối với các vấn đề sinh sản nam giới như: số lượng tinh trùng thấp hơn và hạn chế khả năng vận động của tinh trùng, gặp các vấn đề nội tiết và bị rối loạn cương dương, thuốc lá ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Những chất trong khói thuốc được hít vào rồi chuyển hóa trong cơ thể được tìm thấy trong tinh dịch. Đó là những chất có thể kìm hãm sự hoạt động của hệ thống enzym choline acetyltransferase- loại enzym cần thiết để tinh trùng có thể hoạt động.

Nam giới hút thuốc thì có nồng độ testosterone thấp, testosterone là hormon cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng. Lượng tinh trùng giảm nhiều hay ít phụ thuộc vào lượng thuốc hút vào, những người nghiện thuốc càng nặng thì số lượng tinh trùng sẽ giảm rõ rệt và ngược lại.

Ngoài ra, hút thuốc có thể gây viêm hệ thống sinh dục làm tinh trùng khó xâm nhập vào trứng, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và sinh sản. Số lượng tinh trùng dị dạng ở những người hút thuốc cao hơn những người không hút.

Theo nghiên cứu, tần suất hút thuốc lá trong cộng đồng người vô sinh rất cao, thống kê của Khoa Nam học Bệnh viện Bạch Mai năm 2015 cho thấy có trên 70% nam giới vô sinh hút thuốc lá, trung bình những người này hút từ 10- 15 điếu mỗi ngày.

Ở Việt Nam có khoảng 8 triệu người bị vô sinh. Trong đó, thuốc lá là yếu tố hàng đầu mang đến nguy cơ gây vô sinh ở nam giới. Việc hút thuốc lá sẽ gây nên nguy cơ bị liệt dương cao gấp đôi. Do những chất độc trong thuốc lá gây xơ vữa động mạch ở dương vật, làm giảm tưới máu, từ đó gây bệnh liệt dương do mạch máu.

Đã có tới 95% bệnh nhân cải thiện tình trạng rối loạn cương sau khi ngưng thuốc lá.

MAI ANH