Căng thẳng ngoại giao Pháp-Mỹ hạ nhiệt sau cuộc điện đàm Biden-Macron

Cập nhật, 14:02, Thứ Năm, 23/09/2021 (GMT+7)

Căng thẳng ngoại giao Pháp-Mỹ hạ nhiệt sau cuộc điện đàm giữa 2 Tổng thống Emmanuel Macron và Joe Biden.

Phủ Tổng thống Pháp chiều 22/9 phát ra thông cáo chung cùng Nhà Trắng, cho biết hai nước Pháp-Mỹ cam kết xây dựng lại niềm tin sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ, Joe Biden, đồng thời Đại sứ Pháp tại Mỹ sẽ quay trở lại Mỹ trong tuần sau.

Tổng thống Biden trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp hôm 22/9. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Biden trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp hôm 22/9. (Ảnh: Reuters)

Trong thông cáo báo chí chung do điện Elysées cùng Nhà Trắng phát đi chiều 22/9 sau cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống Emmanuel Macron và Joe Biden, hai nước Pháp-Mỹ thừa nhận “tình huống hiện nay lẽ ra đã có thể tránh được nếu các cuộc tham vấn cởi mở giữa các đồng minh về các vấn đề chiến lược đối với nước Pháp và các đối tác châu Âu được thực hiện”, đồng thời cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết sẽ thực hiện việc tham vấn này một cách bền vững.

Hai ông Emmanuel Macron và Joe Biden đã nhất trí sẽ gặp nhau vào cuối tháng 10/2021 và cũng đã quyết định sẽ xây dựng một tiến trình tham vấn sâu rộng nhằm thiết lập các điều kiện đảm bảo sự tin tưởng cũng như đề ra các biện pháp cụ thể để đạt được các mục tiêu chung.

Được thực hiện đúng 1 tuần sau sự kiện 3 nước Mỹ-Anh-Australia bất ngờ thông báo việc thành lập liên minh an ninh Aukus, dẫn đến việc Australia hủy bỏ hợp đồng đóng 12 tàu ngầm với Pháp, cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hạ nhiệt các căng thẳng ngoại giao kéo dài trong suốt 1 tuần qua.

Cuộc điện đàm này do phía Mỹ đề xuất với mục đích xoa dịu sự tức giận của phía Pháp, sau khi Pháp phản ứng quyết liệt bằng các tuyên bố chỉ trích gay gắt Mỹ-Anh-Australia, đồng thời lần đầu tiên trong lịch sử triệu tập các Đại sứ Pháp tại Mỹ và Australia về nước.

Pháp cũng đã vận động thành công các nước Liên minh châu Âu đứng về phía mình để ra các tuyên bố yêu cầu các nước Mỹ-Anh-Australia phải giải thích và xin lỗi.

Tuy nhiên, với các động thái xoa dịu tích cực từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cuộc khủng hoảng ngoại giao được cho là nghiêm trọng nhất giữa Pháp và Mỹ từ sau cuộc chiến tranh Iraq năm 2003 xem như đã được giải quyết.

Phía Pháp cũng cho biết, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhấn mạnh với phía Mỹ về tầm quan trọng chiến lược của các cam kết của Pháp cũng như châu Âu tại khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, cũng như yêu cầu phía Mỹ nhìn nhận sự cần thiết của châu Âu trong việc nâng cao năng lực quốc phòng và an ninh của mình.

Thông cáo cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhìn nhận các đòi hỏi này từ phía châu Âu, coi việc châu Âu mạnh mẽ về quốc phòng là cần thiết và sự cam kết của châu Âu tại khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương có tầm quan trọng chiến lược.

Ngay sau khi cuộc điện đàm giữa ông Joe Biden và ông Emmanuel Macron kết thúc, Phủ Tổng thống Pháp đã phát ra thông cáo cho biết Đại sứ Pháp tại Mỹ, Philippe Étienne sẽ quay lại Washington DC để tiếp tục nhiệm vụ trong tuần tới./.

Theo Quang Dũng/VOV