Nhật Bản diễn tập bảo vệ an ninh cho Olympic và Paralympic

Cập nhật, 18:48, Thứ Ba, 08/06/2021 (GMT+7)

Cuộc diễn tập trên được tiến hành tại một địa điểm thi đấu ở thủ đô Tokyo lấy tình huống giả định một kẻ tình nghi đang trèo qua hàng rào.

Vòng tròn Olympic được trưng bày tại sân vận động Quốc gia Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Vòng tròn Olympic được trưng bày tại sân vận động Quốc gia Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 7/6, ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo đã tổ chức diễn tập để kiểm tra hệ thống giám sát an ninh tại các địa điểm thi đấu và khu vực liên quan của các Thế vận hội này.

Cuộc diễn tập trên được tiến hành tại một địa điểm thi đấu ở thủ đô Tokyo lấy tình huống giả định một kẻ tình nghi đang trèo qua hàng rào.

Sau khi một cảm biến được lắp đặt trên hàng rào bị kích hoạt, những người tham gia diễn tập đã xác nhận sự hiện diện của nghi phạm bằng một camera gần đó.

Một nhân viên của sở chỉ huy an ninh đã liên lạc với cảnh sát để xin hỗ trợ, trong khi các nhân viên bảo vệ an ninh được cử tới hiện trường để bắt nghi phạm này.

Ban tổ chức cho biết các cuộc diễn tập tương tự sử dụng hệ thống camera giám sát an ninh đã được Nhật Bản tiến hành kể từ năm 2019. Khoảng 10 nhân viên sẽ điều hành hệ thống này 24/24 giờ trong suốt thời gian diễn ra  các Thế vận hội.

Nhật Bản dự định sẽ thiết lập sở chỉ huy an ninh ở 48 địa điểm thi đấu và các khu vực liên quan, trong đó có làng vận động viên. Khoảng 8.000 camera giám sát an ninh và 2.500 cảm biến sẽ được lắp đặt ở trong và xung quanh các khu vực này.

Theo Trưởng ban An ninh của Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo, ông Iwashita Tsuyoshi, tất cả các công tác chuẩn bị đang được tiến hành thuận lợi và ông tin rằng hệ thống này sẽ đảm bảo an ninh trong thời gian diễn ra các Thế vận hội.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide khẳng định điều kiện tiên quyết để tổ chức các Thế vận hội này là Nhật Bản nỗ lực để các vận động viên trên khắp thế giới cảm thấy an toàn, trong khi vẫn bảo vệ sinh mạng và sức khỏe của người dân Nhật Bản.

Phát biểu tại một phiên họp của Quốc hội, ông nhấn mạnh rằng nếu Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Nhật Bản không thể bảo vệ cho các vận động viên tham dự, nước này chắc chắn sẽ không thể tổ chức các Thế vận hội như thế này.

Ông Suga cũng cho biết ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là nỗ lực hết sức để dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19 ở nước này./.

Theo Đào Thanh Tùng (TTXVN/Vietnam+)