EU đàm phán với các nước thứ ba về công nhận chứng chỉ Covid-19 lẫn nhau

Cập nhật, 20:31, Thứ Ba, 08/06/2021 (GMT+7)

 

 Vaccine Covid-19. Ảnh: Reuters.
Vaccine Covid-19. Ảnh: Reuters.

Ủy viên Công lý châu Âu Didier Reynders hôm qua (7/6) cho biết, Ủy ban châu Âu đang tham gia đàm phán với các nước thứ ba, như Vương quốc Anh và Mỹ, về việc công nhận lẫn nhau các chứng chỉ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Bộ trưởng Tư pháp các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), ông Didier cho rằng vì Mỹ không có ý định cấp "hộ chiếu" tiêm chủng liên bang, nên Liên minh châu Âu phải suy tính về các loại bằng chứng khác cho tiêm chủng hoặc phục hồi hoặc các xét nghiệm.

Ủy viên Công lý châu Âu Reynders cũng đang hoàn thiện các khuyến nghị mới về di chuyển tự do. Theo kế hoạch, quy định mới để dỡ bỏ các hạn chế và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển tự do ở cấp độ EU sẽ đạt được trong tuần này.

Chứng chỉ kỹ thuật số về Covid-19 của EU đã được Ủy ban Công lý châu Âu đề xuất để tạo điều kiện cho việc đi lại an toàn vào mùa hè này. Hệ thống sẽ cho phép xác minh các chứng chỉ quốc gia theo cách an toàn, thân thiện và đảm bảo quyền riêng tư, trong đó cung cấp bằng chứng một người đã được tiêm chủng ngừa Covid-19, được xét nghiệm âm tính hoặc hồi phục sau nhiễm trùng SARS-CoV-2. Quy định dự kiến ​​có hiệu lực vào ngày 1/7, nều cần các quốc gia thành viên sẽ có thêm 6 tuần cho công tác chuẩn bị./.

Theo Tân Hoa xã, VOV