Hàn Quốc và Trung Quốc tiếp tục có thêm các ca nhiễm virus SARS-CoV-2

Cập nhật, 15:10, Thứ Năm, 11/06/2020 (GMT+7)

 

 Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 vào một bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc ngày 12/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 vào một bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc ngày 12/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở Hàn Quốc đã lên tới 11.947 ca.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), cho biết tính tới 10h (giờ địa phương) ngày 11/6, với 45 ca mắc mới được phát hiện (40 ca lây nhiễm trong cộng đồng), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở Hàn Quốc đã lên tới 11.947 ca, trong khi tổng số ca tử vong vẫn là 276 ca. Trong khi đó, số bệnh nhân được điều trị khỏi hoàn toàn tăng thêm 43 người, nâng tổng số bệnh nhân khỏi bệnh lên 10.654 người. 

 

Kể từ khi Hàn Quốc chuyển sang chương trình "kiểm dịch trong cuộc sống hằng ngày" vào ngày 6/5 để cho phép công dân thực hiện các hoạt động kinh tế và xã hội theo các quy tắc kiểm dịch mới, tình hình dịch bệnh có xu hướng phức tạp với các ca mắc mới vẫn ở mức cao.

Theo KCDC, số ca mắc mới thời gian gần đây chủ yếu liên quan tới hoạt động tôn giáo, các trung tâm thể thao, giải trí... ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận. Ngày 10/6 vừa qua, hệ thống điện tử quét mã QR trên điện thoại để lưu danh sách người ra vào các địa điểm có nguy cơ mắc COVID-19 cao đã được chính thức áp dụng trên toàn quốc, theo đó KCDC chỉ định các loại hình cơ sở bao gồm quán bar, phòng karaoke, câu lạc bộ thể dục thể thao trong nhà và những nơi tổ chức các buổi hòa nhạc trong nhà sẽ được yêu cầu sử dụng nhật ký nhập mã QR trên điện thoại thông minh cho tất cả các khách hàng truy cập để lưu lại thông tin cá nhân của họ.

Hiện nay có khoảng 80.000 cơ sở như vậy trên toàn quốc và việc áp dụng trên sẽ giúp cho cơ quan y tế dễ dàng hơn trong việc liên lạc và tiến hành xét nghiệm với các khách hàng có nguy cơ lây nhiễm. Những trường hợp không tuân thủ, gồm cả chủ sở hữu và khách sử dụng dịch vụ, đều bị phạt hành chính đến 3 triệu won (hơn 2.400 USD) theo Luật phòng ngừa bệnh truyền nhiễm. 

Dự kiến, nếu tình hình dịch bệnh không có chiều hướng giảm, các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ hơn ở khu vực thủ đô Seoul sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 14/6 tới và chính quyền thành phố này có thể sẽ áp đặt trở lại biện pháp "giãn cách xã hội" nếu số ca mắc mới tiếp tục vượt ngưỡng 50 ca/ngày.

Trong khi đó, tại Trung Quốc Đại lục, Ủy ban Y tế quốc gia của nước này ngày 11/6 đã xác nhận 11 ca mới mắc COVID-19 "nhập khẩu" và 4 ca mắc mới không có triệu chứng tính đến cuối ngày 10/6. Theo ủy ban trên, tất cả những ca mắc bệnh được xác nhận này đều là những khách du lịch nước ngoài và những con số trên tăng so với những con số tương ứng của ngày trước đó.

Tính đến nay, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 83.057 ca mắc COVID-19, trong đó số ca tử vong vẫn là 4.634 người.

Theo Trần Phương - Văn Khoa (TTXVN)