Mỹ-Ấn Độ gạt bất đồng hướng tới hợp tác đôi bên cùng có lợi

Cập nhật, 11:21, Thứ Tư, 26/02/2020 (GMT+7)

Giới lãnh đạo Mỹ-Ấn Độ đều nhận thức được tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa họ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/2 có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi trong chuyến thăm chính thức 2 ngày tới quốc gia Nam Á này.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) bắt tay Thủ tướng Ấn Độ Modi. Ảnh: MSN.
Tổng thống Mỹ Trump (trái) bắt tay Thủ tướng Ấn Độ Modi. Ảnh: MSN.

Với khẳng định hai bên đạt được bước tiến trong các lĩnh vực hợp tác quốc phòng, năng lượng cho thấy những nỗ lực của hai nhà lãnh gạt bỏ bất đồng thương mại đang gây trở ngại trong quan hệ song phương, để tìm kiếm sự "đồng điệu" trong các vấn đề quan trọng.
 

Phát biểu sau cuộc gặp tại thủ đô New Delhi, Tổng thống Donald Trump cho biết hai bên đang cố gắng thu hẹp bất đồng về các vấn đề hàng hóa nông nghiệp, thiết bị y tế, thương mại kỹ thuật số và một số vấn đề thuế mới. Ấn Độ sẽ mua các trang thiết bị quốc phòng trị giá hơn 3 tỉ USD của Mỹ.

Một trong những điều được kỳ vọng nhất trong chuyến thăm lần này của Tổng thống Donald Trump đó là tiến đến một thỏa thuận thương mại được mong đợi từ lâu.

Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Ấn Độ sau Trung Quốc và thương mại hàng hóa và dịch vụ đạt mức kỷ lục 142,6 tỷ USD trong năm 2018.

Tuy nhiên đúng như dự đoán, thỏa thuận thương mại tham vọng giữa hai bên chưa được ký kết trong chuyến thăm lần này, nhưng Tổng thống Trump bày tỏ lạc quan về việc hai nước có thể tiến tới một thỏa thuận thương mại toàn diện.

“Thủ tướng Narenda Modi đang thúc đẩy mối quan hệ kinh tế song phương công bằng và có đi có lại. Nhóm làm việc của hai nước đã đạt được các bước tiến lớn để hướng đến một thỏa thuận thương mại toàn diện. Tôi lạc quan cho rằng chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận sẽ rất quan trọng đối với cả hai nước”, ông Trump nói.

Những bất đồng thương mại song phương cùng việc Ấn Độ mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga đã phủ bóng trước chuyến thăm lần này. Tuy nhiên giới lãnh đạo hai nước đều nhận thức được tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác chiến lược này.

Ấn Độ ngày càng có vai trò lớn trong chiến lược Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương của Mỹ, trong khi sự hợp tác với Mỹ sẽ giúp quốc gia Nam Á này thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát triển kinh tế, cũng như hình thành liên minh đối trọng với sự gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.

“Cái ôm của Thủ tướng Modi – Tổng thống Trump dường như chặt hơn” là cái tít của tờ Thời báo Ấn Độ khi nói về chuyến thăm lần này.

Tổng thống Trump cũng nhiều lần sử dụng từ “người bạn thân thiết” về ông Modi trong cuộc họp báo, cho thấy sự gắn kết giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Ấn sẽ là chất xúc tác gỡ rối các bất đồng, đảm bảo mối quan hệ đối tác chiến lược này tiếp tục đi đúng hướng./.

Theo Phạm Hà/VOV1