Dịch covid-19 bùng phát: Thái Lan dừng xuất khẩu khẩu trang

Cập nhật, 13:07, Thứ Năm, 13/02/2020 (GMT+7)

Bộ Thương mại Thái Lan đã quyết định không cấp phép cho xuất khẩu mặt hàng khẩu trang để ưu tiên đảm bảo nhu cầu trong nước đang lên cao.

Thông tin từ Bộ Thương mại Thái Lan cho hay, Bộ này không phê duyệt, cấp phép cho bất kỳ nhà sản xuất nào có nhu cầu xuất khẩu mặt hàng khẩu trang ra nước ngoài vì đảm bảo nhu cầu sử dụng trong nước đang tăng cao. Nội các Thái Lan 12/2 cũng đã phê duyệt mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay chứa cồn vào danh mục mặt hàng nhà nước kiểm soát giá. Đây được coi là một phần trong nỗ lực đối phó với sự bùng phát dịch covid-19 tại nước này.

Bộ Thương mại Thái Lan đã quyết định không cấp phép cho xuất khẩu mặt hàng khẩu trang để ưu tiên đảm bảo nhu cầu trong nước đang lên cao. Ảnh minh họa: Reuters
Bộ Thương mại Thái Lan đã quyết định không cấp phép cho xuất khẩu mặt hàng khẩu trang để ưu tiên đảm bảo nhu cầu trong nước đang lên cao. Ảnh minh họa: Reuters

Sau khi bị đưa vào danh mục kiểm soát giá, các nhà sản xuất, phân phối, xuất nhập khẩu đều phải báo cáo về sản lượng, chi phí sản xuất, khối lượng hàng sản xuất và tồn kho… cho cơ quan chức năng.  Hiện tại ở Thái Lan có 170 mặt hàng trong danh sách theo dõi ưu tiên của nhà nước và 52 trong số đó nằm trong danh sách kiểm soát giá.

Nhu cầu sử dụng khẩu trang của Thái Lan tăng vọt trong thời gian vừa qua kể từ khi dịch cúm bùng phát. Hiện tại nhu cầu sử dụng khẩu trang mỗi tháng tại Thái Lan đã tăng lên 40-50 triệu chiếc, gấp 3 tới 4 lần thời gian trước trong khi đó năng lực sản xuất của nước này chỉ khoảng 30 triệu chiếc mỗi tháng.

Trong khi đó, Thái Lan cũng đã xuất khẩu tới 226 triệu chiếc khẩu trang trong năm 2019 tăng hơn 200% so với năm 2018. Để đảm bảo nhu cầu trong nước, Bộ Thương mại Thái Lan đã ban hành yêu cầu với các nhà sản xuất phải cung cấp khẩu trang cho một đơn vị của chính phủ thành lập qua đó phân phối công khai với giá cả phải chăng. Người dân cũng không được mua khẩu trang với số lượng lớn để tích trữ./.

Theo Quang Trung/VOV