Cháy rừng tại miền Đông Australia có thể chấm dứt vào cuối tuần

Cập nhật, 12:14, Thứ Tư, 12/02/2020 (GMT+7)

Thảm họa cháy rừng tại các bang miền Đông Australia có thể sẽ kết thúc vào cuối tuần này nhờ trận mưa lớn lịch sử vào cuối tuần qua.

Cháy rừng tại miền Đông Australia có thể chấm dứt vào cuối tuần này. (Ảnh: KT)
Cháy rừng tại miền Đông Australia có thể chấm dứt vào cuối tuần này. (Ảnh: KT)

Thảm họa cháy rừng kéo dài nhiều tháng nay tại các bang miền Đông Australia có thể sẽ kết thúc vào cuối tuần này nhờ trận mưa lớn lịch sử vào cuối tuần qua và những nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng tham gia chữa cháy rừng.

Thông tin từ chính quyền bang New South Wales cho biết, những cơn mưa lớn có thể giúp dập tắt tất cả các đám cháy rừng còn lại của bang vào cuối tuần này, đồng thời chấm dứt cuộc khủng hoảng thiên tai đã gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế và môi trường sinh thái của bang đông dân nhất Australia.

Sở cứu hỏa nông thôn New South Wales ngày 11/2 cho biết, trận mưa lịch sử vào cuối tuần qua đã dập tắt ít nhất 2 đám cháy rừng lớn nhất và kéo dài nhất lịch sử của bang sau khi thiêu rụi 500.000ha đất rừng trong gần 80 ngày cháy liên tiếp. Cơ quan cứu hỏa cho rằng, dự báo mưa nhiều và rải rác tại nhiều khu vực trong tuần này sẽ dập tắt 24 đám cháy còn lại trên toàn bang.

Trong khi đó tại bang Victoria, những cơn mưa vừa qua cũng đã giúp dập tắt nhiều đám cháy và tính đến hôm qua bang này chỉ còn 20 đám cháy rừng, giảm 2/3 số đám cháy so với đỉnh điểm của tháng trước.

 Tuy nhiên, mưa lớn trên diện rộng đã gây lũ lụt tại nhiều nơi thuộc bang New South Wales. Đến tối qua, gần 60.000 hộ dân của bang này vẫn chưa có điện sử dụng do đường dây điện bị mưa lũ gây hư hại. Cơ quan điện lực Ausgrid cho biết, nhiều khách hàng sẽ tiếp tục không có điện sinh hoạt cho đến cuối tuần này.

Thảm họa cháy rừng tại Australia kéo dài từ tháng 9 năm ngoái đến nay đã khiến 33 người thiệt mạng, phá hủy ít nhất 12 triệu ha đất rừng, hàng nghìn ngôi nhà và giết chết hơn 1 tỷ động vật bản địa./.

Theo Hữu Tiến/VOV