Đã có 3 nước châu Á ghi nhận bệnh viêm phổi lạ do vi rút corona

Cập nhật, 14:11, Thứ Hai, 20/01/2020 (GMT+7)

Ngoài Trung Quốc đã có Thái Lan, Nhật Bản ghi nhận các ca bệnh viêm phổi lạ do vi rút corona (nCoV). Việt Nam đã xuất hiện 2 trường hợp nghi ngờ sốt tại cửa khẩu, nhưng đều có kết quả âm tính, nguy cơ bệnh xâm nhập là hoàn toàn có thể.

Viêm phổi do vi rút. Ảnh minh hoạ: Vvvienyhocungdung.
Viêm phổi do vi rút. Ảnh minh hoạ: Vvvienyhocungdung.

Cơ quan Đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa cho biết: Tính đến ngày 19/1, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ghi nhận 45 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV, trong đó ghi nhận thêm 4 ca mới, đã có 2 ca tử vong, 5 ca vẫn ở trong tình trạng nặng, 12 trường hợp đã hồi phục hoàn toàn, các trường hợp khác trong tình trạng sức khỏe ổn định. Hai trường hợp tử vong đều có liên quan đến tiền sử mắc bệnh mạn tính.

Đặc biệt, ngoài Trung Quốc, hiện một số quốc gia khác trong khu vực châu Á cũng đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV xâm nhập.

Cụ thể, Thái Lan ghi nhận 2 ca mắc (cả hai trường hợp này đều là người cư trú tại thành phố Vũ Hán và đến Thái Lan du lịch); Nhật Bản ghi nhận 1 trường hợp (đây là người Nhật trở về từ thành phố Vũ Hán và có tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi cấp tại thành phố Vũ Hán).

Tuy nhiên, Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người của vi rút nCoV.

Cũng theo Cục Y tế dự phòng, tính đến ngày 19/1, Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh nào mắc vi rút nCoV. Trước đó, qua giám sát tại cửa khẩu của hệ thống kiểm dịch y tế, tại Đà Nẵng đã phát hiện 2 trường hợp (quốc tịch Trung Quốc, cư trú tại thành phố Vũ Hán nhập cảnh vào Việt Nam) có biểu hiện sốt tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

Ngay lập tức, cả hai trường hợp đã được cách ly và quản lý kịp thời. Qua theo dõi sức khỏe cả hai trường hợp này sau đó đều không có các biểu hiện khác của bệnh viêm phổi, bệnh nhân đã hết sốt, kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV và đã được xuất viện để trở về nước.

Bộ Y tế cũng cảnh báo, Trong bối cảnh một số nước trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp viêm phổi cấp do nCoV xâm nhập, đặc biệt trong thời gian tới Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến gần, nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc.

Bộ Y tế đang tiếp tục chỉ đạo giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại các cửa khẩu, bệnh viện và tại cộng đồng để phát hiện sớm và sẵn sàng thu dung, điều trị, quản lý tốt các trường hợp bệnh ngay khi phát hiện xâm nhập; đồng thời, tổ chức các Đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh liên tục trong dịp Tết Nguyên đán.

Để phòng bệnh viêm phổi cấp do vi rút nCoV, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh như: Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính.

Khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Người dân cũng hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

Đặc biệt, những người mới trở về từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Theo Tạ Nguyên/Báo Tin tức