Tình báo Nga bị cáo buộc xâm nhập thư điện tử của Tổng thống Pháp

Cập nhật, 14:58, Thứ Hai, 09/12/2019 (GMT+7)

Theo Le Monde, các nhóm APT28 và Sandworm có liên hệ với cơ quan tình báo Nga đã đứng đằng sau vụ xâm nhập thư điện tử của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các cộng sự của ông.

Hòm thư điện tử của ông Macron đã bị xâm nhập hồi tháng 5/2017. (Ảnh minh họa. Nguồn: 112.international)
Hòm thư điện tử của ông Macron đã bị xâm nhập hồi tháng 5/2017. (Ảnh minh họa. Nguồn: 112.international)

Báo Le Monde cho biết hai công ty phương Tây chuyên về an ninh mạng đã có bằng chứng về sự liên quan của cơ quan tình báo Nga trong vụ xâm nhập thư điện tử của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các cộng sự của ông.

Hòm thư điện tử của ông Macron đã bị xâm nhập hồi tháng 5/2017, trước vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Tháng Bảy vừa qua, trang Wikileaks đã công bố 21.000 bức thư điện tử liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Pháp. Khi đó, ông Macron tuyên bố tin tặc Nga đứng đằng sau vụ này, nhưng không có bằng chứng nào được đưa ra.

Theo Le Monde, các nhóm APT28 và Sandworm có liên hệ với cơ quan tình báo Nga đã đứng đằng sau vụ xâm nhập trên. Bộ Ngoại giao Anh và Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller đã cáo buộc các nhóm tin tặc này xâm nhập thư điện tử của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Theo các nguồn tin, việc tấn công trụ sở của ông Macron được chuẩn bị trong vài tháng. Các tin tặc đã gửi email lừa đảo để đánh cắp mật khẩu và dữ liệu cá nhân của cả người thân và những người thân cận với ông Macron, cũng như các thành viên Đảng Cộng hòa Tiến bước của ông.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với sáu doanh nghiệp Nga đã đánh cắp hơn 100 triệu USD tại 40 quốc gia với sự trợ giúp của chương trình máy tính Dridex độc hại. Bộ trên cho rằng một số tin tặc liên quan đến vụ việc này có liên hệ với tình báo Nga./.

Theo Vietnam+