Đức khai trương cơ sở đào tạo nghiệp vụ tình báo tại Berlin

Cập nhật, 13:55, Thứ Tư, 13/11/2019 (GMT+7)

Cơ sở đào tạo điệp viên trên nằm trong khuôn viên trụ sở mới của BND ở trung tâm Berlin vừa chính thức đưa vào sử dụng hồi đầu năm nay.

Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. (Nguồn: AP)
Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. (Nguồn: AP)

Đức vừa khai trương một cơ sở đào tạo nghiệp vụ tình báo ở trung tâm thủ đô Berlin, với năng lực đào tạo khoảng 700 nhân viên tình báo cùng lúc.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, lễ khai trương Trung tâm Đào tạo Dịch vụ Tình báo diễn ra vào ngày 12/11 với sự tham dự của lãnh đạo Cơ quan Liên bang về Bảo vệ Hiến pháp Đức (cơ quan tình báo đối nội - BfV) và Cơ quan Tình báo Liên bang Đức (cơ quan tình báo đối ngoại - BND).

Cơ sở đào tạo điệp viên trên nằm trong khuôn viên trụ sở mới của BND ở trung tâm Berlin vừa chính thức đưa vào sử dụng hồi đầu năm nay.

Trung tâm Đào tạo Dịch vụ Tình báo được trang bị rất hiện đại với các phòng thí nghiệm vật lý, hóa học và sinh học, cũng như hệ thống học tập bằng công nghệ video.

Các học viên của trung tâm sẽ bao gồm các học sinh tốt nghiệp phổ thông, cũng như những cử nhân muốn học cao hơn trong lĩnh vực an ninh và tình báo.

Theo các thông tin công khai, nhiệm vụ của trung tâm là đào tạo nguồn nhân lực cho các cơ quan tình báo Đức, đặc biệt trong những lĩnh vực mới và đang có nhu cầu lớn như kiểm soát tấn công mạng, chống khủng bố... Dự kiến, trung tâm đào tạo nói trên sẽ cung cấp việc làm cho khoảng 4.000 người.

Theo ông Hans-Georg Engelke, một chuyên gia an ninh cao cấp của Đức, Trung tâm Đào tạo Dịch vụ Tình báo sẽ là cầu nối hợp tác quan trọng giữa BfV và BND vốn hoạt động khá độc lập với nhau từ trước đến nay, qua đó mang lại lợi ích cho cả hai cơ quan này.

Thành phố Berlin của Đức từng được mệnh danh là “thủ đô của các điệp viên” thời kỳ Chiến tranh Lạnh trong giai đoạn nước Đức nói chung và thành phố Berlin nói riêng bị chia tách hai phần Đông-Tây trước khi đi đến thống nhất sau sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ vào ngày 9/11/1989./.

Theo Phạm Thắng (TTXVN/Vietnam+)