Anh tiếp tục nhận dạng các nạn nhân vụ 39 thi thể trong container

Cập nhật, 13:26, Chủ Nhật, 03/11/2019 (GMT+7)

Các nhà điều tra đồng thời kêu gọi tất cả những người có thể biết thông tin nhận dạng nạn nhân chủ động trình báo.

Sau khi thông báo có công dân Việt Nam trong số những nạn nhân của vụ việc 39 thi thể trong xe tải tại Anh, cảnh sát nước này cho biết đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ Việt Nam, cũng như liên hệ trực tiếp với một số gia đình tại Việt Nam và Anh.

Các nhà điều tra đồng thời kêu gọi tất cả những người có thể biết thông tin nhận dạng các nạn nhân chủ động trình báo.

Anh vẫn đang tiếp tục nhận dạng các nạn nhân vụ 39 thi thể trong container. Ảnh: Reuters
Anh vẫn đang tiếp tục nhận dạng các nạn nhân vụ 39 thi thể trong container. Ảnh: Reuters

Trong thông báo mới nhất, cảnh sát hạt Essex tuyên bố: “Chúng tôi đang liên hệ với chính phủ Việt Nam. Chúng tôi cũng liên hệ trực tiếp với một số gia đình tại Việt Nam và Anh. Chúng tôi nghĩ rằng đã xác định được gia đình của một số nạn nhân, mà hành trình của họ đã kết thúc một cách bi thảm trên đất nước của chúng tôi”.

Cảnh sát Anh cũng giải thích, tiến trình nhận dạng vẫn đang diễn ra và danh tính các nạn nhân vẫn chưa thể được tiết lộ. Cảnh sát Anh đồng thời kêu gọi tất cả những người có thể biết thông tin để nhận dạng các nạn nhân chủ động trình báo, đặc biệt là 2 anh em Ronan Hughes và Christopher Hughes. Cả hai đều đến từ Bắc Ireland và đang bị cảnh sát Anh truy nã.

Mặc dù đã nói chuyện với Ronan Hughes qua điện thoại, song cảnh sát vẫn cần các cuộc thẩm vấn trực tiếp. Điều này rất quan trọng đối với cuộc điều tra.

Trước đó, hôm 31/10, cảnh sát Bắc Ireland đã bắt giữ một chiếc xe container tình nghi có liên quan đến anh em nhà Hughes tại thành phố Lisburn, cách Belfast khoảng 12 km về hướng Tây Nam.

Chánh thanh tra Ban Điều tra trọng án cảnh sát hạt Daniel Stoten cho biết: “Tôi muốn đưa ra yêu cầu trực tiếp với anh em Ronan và Christopher là hãy sớm ra trình diện với cảnh sát Bắc Ireland. Bởi những lời khai của họ rất cần thiết cho tiến trình điều tra.”  

Cùng ngày, Tòa án Tối cao ở Ireland chính thức khởi tố nghi phạm thứ 2 trong vụ 39 thi thể trong container là Eamon Harrison, 23 tuổi, đến từ Mayobridge. Trước đó, tên này đã bị bắt ngay tại sân bay Dublin ngay khi trở về từ Bỉ.

Được biết, Eamon nhận nhiệm vụ chở container chứa 31 người đàn ông và 8 phụ nữ đều được cho là dân nhập cư trái phép đến cảng Zeebrugge, Bỉ, trước khi đưa nó lên phà sang Anh vào ngày 22/10 vừa qua. Trên mọi giấy tờ giao dịch ở cảng đều có chữ kí của Eamon. Sau đó, tên này lên phà ở Pháp để trở về Bỉ.

Eamon bị cáo buộc 41 tội danh trong đó có tội ngộ sát, buôn người và hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp. Trước đó, tên này khai rằng hắn không hề hay biết hàng hóa bên trong container, chỉ đơn giản nghĩ mình đang chở bánh quy và hạ nhiệt độ để bảo quản. Chi tiết này khiến cơ quan điều tra đặt ra giả thiết các nạn nhân chết do ngạt thở.

Hiện tại, cảnh sát 2 nước đang nỗ lực để tiến hành dẫn độ Eamon sang Anh để phục vụ công tác điều tra. Tên này dự kiến sẽ bị bắt giam cho đến khi phiên tòa xét xử tiếp theo diễn ra vào ngày 11/11 sắp tới./.

Theo Thu Hoài/VOV1