Albania tuyên bố quốc tang sau động đất, ít nhất 29 người thiệt mạng

Cập nhật, 10:44, Thứ Năm, 28/11/2019 (GMT+7)

Thủ tướng Albania Edi Rama đã tuyên bố quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân vụ động đất kinh hoàng hôm 26/11.

Sáng 27/11, Thủ tướng Albania Edi Rama đã tuyên bố quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân vụ động đất kinh hoàng xảy ra gần khu vực thủ đô một ngày trước đó. Theo thống kê sơ bộ, đã có ít nhất 29 người thiệt mạng và con số được dự báo vẫn còn tiếp tục tăng.

Nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân còn bị vùi lấp trong đống đổ nát. (Ảnh:Reuters)
Nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân còn bị vùi lấp trong đống đổ nát. (Ảnh:Reuters)

Tuyên bố quốc tang, Thủ tướng Rama nêu rõ nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay của chính phủ là cứu tính mạng người dân. Ông cũng thông báo tình trạng khẩn cấp kéo dài 30 ngày tại thành phố cảng Durres và thị trấn Thumane nơi bị thiệt hại nặng nề nhất của trận động đất.

Với sự trợ giúp của hơn 200 chuyên gia cứu trợ và chó nghiệp vụ tới từ nhiều nước châu Âu, các nhân viện cứu hộ làm việc suốt đêm qua để đưa thi thể những nạn nhân xấu số ra khỏi đống đổ nát của các tòa nhà.

Tính tới trưa ngày 27/11, số người thiệt mạng trong trong động đất tại Albania đã lên tới 29, chủ yếu là tại thành phố Durres và thị trấn Thumane.

Số người thiệt mạng dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng, do nhà chức trách không nắm được con số chính xác có bao nhiêu người đang ngủ trong các tòa nhà bị đổ sập khi trận động đất xảy ra.

Bộ Y tế Albania cho biết đã có 45 người được cứu sống, và hơn 600 người bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện và cơ sở y tế tại thủ đô Tirana và các vùng phụ cận.

Hàng nghìn người đã phải tạm sơ tán trong các lán trại hoặc trên bãi cỏ tại các sân vận động suốt cả đêm. Chính quyền cũng đã bố trí nơi ở tạm cho những người mất nhà cửa bởi trận động đất tại nhiều địa điểm khác gần thành phố Durres và thị trấn Thumane.

Trận động đất mạnh 6,4 độ richter làm rung chuyển khu vực phía Tây, cách thủ đô Tirana khoảng 30km vào sáng sớm ngày 26/11. Hàng trăm dư chấn cũng đã được ghi nhận tại Albania và khắp vùng Balkan cũng như một phần lãnh thổ Italy.

Nước láng giềng Bosnia ghi nhận một trận động đất mạnh 5,4 độ richter ngày hôm qua, và Hy Lạp sáng nay cũng thông báo một trận động đất mạnh 6,1 độ richter tại đảo Crete./.

Theo VOV