Đàm phán hạt nhân Mỹ- Triều tại Thụy Điển đã thất bại

Cập nhật, 07:39, Chủ Nhật, 06/10/2019 (GMT+7)

Các cuộc đối thoại hạt nhân cấp chuyên viên giữa Mỹ và Triều Tiên tại Thụy Điển đã thất bại.

Nhà đàm phán hàng đầu của Triều Tiên đêm qua thông báo, các cuộc đối thoại hạt nhân cấp chuyên viên giữa Mỹ và Triều Tiên tại Thụy Điển đã thất bại. Theo ông Kim Myong Gil - trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên, các cuộc đàm phán thất bại do Mỹ thiếu sự linh hoạt.

Trưởng đoàn đám phán Triều Tiên Kim Myong Gil (phải). Ảnh: Yonhap
Trưởng đoàn đám phán Triều Tiên Kim Myong Gil (phải). Ảnh: Yonhap

“Sự đổ vỡ của các cuộc đàm phán với việc hai bên không đạt được bất cứ kết quả nào do Mỹ không từ bỏ thái độ và quan điểm cũ đối  với Triều Tiên. Mỹ đã tạo ra sự hi vọng bằng các gợi ý đề xuất như cách tiếp cận linh hoạt, biện pháp mới hay các giải pháp sáng tạo.

Tuy nhiên họ đã khiến chúng tôi thất vọng và làm giảm sự nhiệt tình của chúng tôi trong các cuộc đàm phán bằng việc chẳng đưa điều gì mới mẻ đến bàn đàm phán” - ông Kim Myong Gil cho biết.

Hiện chưa có phản ứng từ đoàn đàm phán Mỹ. Bộ Ngoại giao Thụy Điển cũng không có bình luận về kết quả cuộc gặp.

Đây là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa hai nước kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tổ chức tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua không đạt được thỏa thuận, do bất đồng giữa hai bên về yêu cầu của Mỹ muốn một lộ trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng với các yêu cầu của Triều Tiên liên quan tới dỡ bỏ trừng phạt và bảo đảm an ninh. 

Phát biểu trước thềm cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, trong cuộc đàm phán lần này, hai bên tập trung vào cách thức thúc đẩy việc thực thi thỏa thuận đạt được giữa hai nhà lãnh đạo tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 6/2018 tại Singapore./.

Theo VOV