Mỹ siết chặt hoạt động quảng cáo thuốc lá điện tử

Cập nhật, 21:58, Thứ Ba, 10/09/2019 (GMT+7)

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 9/9 cáo buộc JUUL đã phớt lờ các quy định pháp luật, đồng thời cảnh báo hãng sản xuất thuốc lá điện tử hàng đầu của nước này phải chấm dứt các quảng cáo tuyên truyền các sản phẩm của hãng ít độc hại hơn so với hút thuốc lá truyền thống.

Người đứng đầu FDA chỉ rõ JUUL vi phạm quy định về tiếp thị sản phẩm khi quảng cáo sản phẩm của hãng có mức độ nguy hại ít hơn, nhưng lại không đưa ra bất cứ bằng chứng khoa học cụ thể nào.

 Hút thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu của giới trẻ không chỉ ở Mỹ mà còn khắp các nước trên thế giới. Ảnh: TTXVN
Hút thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu của giới trẻ không chỉ ở Mỹ mà còn khắp các nước trên thế giới. Ảnh: TTXVN

Thậm chí, JUUL còn công khai tiếp thị sản phẩm tại các trường học. Cảnh báo của FDA nêu rõ có một số vấn đề trong thông tin tiếp thị sản phẩm của JUUL như sản phẩm của hãng "an toàn hơn thuốc lá", "FDA sẽ thông qua sản phẩm này một ngày nào đó", hay "sản phẩm thích hợp cho trẻ em sử dụng"...

FDA đưa ra cáo buộc trên giữa lúc các quan chức năng Mỹ đang điều tra các hoạt động của JUUL, và tại Mỹ ghi nhận nhiều ca mắc bệnh phổi nghiêm trọng nghi do hút thuốc lá điện tử. CDC đã ghi nhận 215 người hút thuốc lá điện tử có các vấn đề về phổi, trong đó có thanh thiếu niên rơi vào tình trạng hôn mê sâu và 5 người đã tử vong. Các nhà điều tra Mỹ hiện vẫn chưa xác định nhãn hiệu hay sản phẩm thuốc lá điện tử cụ thể gây ra các bệnh về phổi.

JUUL đang trong "tầm ngắm" của các cơ quan điều tra Mỹ liên quan đến sản phẩm tinh dầu thơm dùng cho thuốc lá điện tử. Hãng này đã buộc phải ngừng bán những sản phẩm này trên mạng cho thanh thiếu niên Mỹ và cho các đại lý phân phối.

Năm 2018, số thanh thiếu niên Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng 1,5 triệu người. Ước tính có 3,6 triệu học sinh trung học và phổ thông tại Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử.

Hiện giới chuyên gia đang tiến hành các nghiên cứu để xác định mức độ nguy hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử và so sánh mức độ nguy hại của nó với hút thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, tiến trình này được dự báo sẽ mất nhiều năm để thu thập thêm các dữ liệu để có thể tổng hợp về những tác hại của hình thức hút thuốc này.

Theo một nghiên cứu năm 2018 được trình Quốc hội Mỹ, hút thuốc lá điện tử không khiến người sử dụng nhiễm một số loại chất có thể gây bệnh ung thư như thuốc lá thông thường, song người hút thuốc lá điện tử lại khiến người hút "hấp thu" một lượng nicotine nồng độ cao và một số loại chất khác được xếp loại "có nguy cơ gây hại".

Theo Lan Phương (TTXVN)