Bà mẹ già nhất thế giới sinh đôi hai bé gái ở tuổi 74

Cập nhật, 21:51, Thứ Ba, 10/09/2019 (GMT+7)

Môt cụ bà 74 tuổi đã trở thành sản phụ cao tuổi nhất thế giới sau khi sinh đôi hai bé gái bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

 Bà Erramatti Mangayamma 74 tuổi cùng chồng 80 tuổi. Nguồn: SWNS
Bà Erramatti Mangayamma 74 tuổi cùng chồng 80 tuổi. Nguồn: SWNS

Cụ bà Erramatti Mangayamma, sống tại bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) ngày 6/9 đã hạ sinh 2 bé gái khỏe mạnh với người chồng 80 tuổi – ông Raja Jao. Cụ bà tiết lộ mình đã được truyền cảm hứng để sinh con sau khi người hàng xóm 55 tuổi đã thụ thai trước đó.

Trang Daily Mail đưa tin cụ bà Mangayamma đã sinh sống cùng chồng suốt 57 năm nhưng không có con, và bà đã trải qua thời kỳ mãn kinh vào 30 năm trước. Đến nay, bà Mangayamma đã hoàn thành thiên chức của một người phụ nữ tại bệnh viện Ahalya, thành phố Guntur dưới sự hướng dẫn của bác sĩ S Umashankar. Hai bé gái sinh non bằng phương pháp sinh mổ, mỗi bé nặng 1,6 kg. Bà Mangayamma nhận trứng người hiến tặng và tinh trùng của ông Raja Jao.

 Hai đứa trẻ sinh đôi bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Nguồn: SWNS
Hai đứa trẻ sinh đôi bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Nguồn: SWNS

“Tôi không thể diễn tả cảm xúc của mình bằng lời. Hai đứa trẻ này đã giúp tôi hoàn thành ước nguyện sau thời gian dài chờ đợi kéo dài 6 thập kỷ, cuối cùng đã thành công, bây giờ không ai nói tôi là người phụ nữ vô sinh nữa”, bà Mangayamma chia sẻ.

Bà cũng thừa nhận đã từng nói dối về tuổi để được điều trị sinh sản tại một phòng khám tư tại Los Angeles (Mỹ) và đã phải chi trả 30.000 bảng Anh (860 triệu đồng).

Bác sĩ Umashankar cho biết ông đã rất bất ngờ khi bệnh nhân đến gặp mình vào tháng 11/2018, ông coi đây là một thử thách và đã nhận lời thực hiện ca sinh mổ cho người phụ nữ lớn tuổi này.

Với kế hoạch đã được đưa ra, nhóm các bác sĩ tại bệnh viện Ahalya bắt đầu tiến hành thụ tinh nhân tạo cho bà Mangayamma, may mắn là bà đã thụ thai chỉ sau lần đầu thụ tinh.

Trong suốt thời gian thai kỳ, bà được các bác sĩ trong bệnh viện chăm sóc chu đáo, họ luôn túc trực theo dõi sức khỏe của bà. Đến khi phôi thai phát triển, các bác sĩ siêu âm phát hiện bà mang thai song sinh.

Bệnh viện Ahalya đã tài trợ hầu hết các chi phí và thủ tục sinh nở cho người mẹ 74 tuổi này. Họ tin rằng nếu ca sinh thành công, đây sẽ được coi là một bước ngoặt lớn trong lịch sử ngành y học thế giới.

“Ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ. Cả mẹ và bé đều khỏe mạnh, không có biến chứng nào. Tuy nhiên, người mẹ đã được gửi đến phòng chăm sóc đặc biệt để hồi phục sau những căng thẳng trong vài giờ qua”, Giám đốc bệnh viện Ahalya cho biết.

Hiện tại, bà Mangayamma không thể cho con bú vì cơ thể đã ngừng sản xuất sữa, bà sẽ nhận sữa từ một ngân hàng tài trợ.

 

 Gia đình bà Mangayama cùng nhóm các bác sĩ của bệnh viện Ahalya. Nguồn: Mega
Gia đình bà Mangayama cùng nhóm các bác sĩ của bệnh viện Ahalya. Nguồn: Mega

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) chỉ thực hiện quy trình sinh nở cho phụ nữ dưới 43 tuổi. Tuy nhiên, một số bệnh viện tư nhân hiện nay đã cung cấp phương pháp thụ tinh nhân tạo cho phụ nữ nhiều tuổi hơn như vậy.

Khi một người phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh thì không còn có thể mang thai bằng phương pháp tự nhiên. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn có thể thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm bằng việc sự dụng trứng đông lạnh được tích trữ từ trước của người mẹ hoặc xin trứng từ người hiến tặng.

Trước đó, bà Omkari sống tại bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) tự nhận là người mẹ già nhất thế giới khi bà sinh đôi hai đứa con năm 70 tuổi. Người mẹ già nhất tại Anh được xác nhận là bà Elizabeth Adeney, sống tại Lindgate, Suffolk đã sinh con trai ở tuổi 66 vào tháng 5/2009.

Theo Hải Vân/Báo Tin tức